Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm

Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm

Cuộc thi "Nhiếp ảnh Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới" mới kết thúc đã vướng tranh cãi từ chính thành viên tham gia.

Nhằm tạo tiền đề cho Giải thưởng Nhiếp ảnh Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cuộc thi có tên gọi "Nhiếp ảnh Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới". Đây được xem là một cuộc tuyển chọn trước các giải thưởng được cho là danh giá nhất của ngành VHNT. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng có sự thiếu công bằng trong cuộc thi này.

Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm

Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Ảnh: Báo Thể thao Văn hóa.

Phản ánh đến VOV.VN, một nhiếp ảnh gia cho biết, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, vừa là Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, vừa là Chủ tịch Hội đồng thẩm định và vừa là thí sinh tham gia giải thưởng.

Kết quả, hai tác phẩm của ông Vũ Quốc Khánh đã vượt lên 1.793 tác phẩm khác (bao gồm cả sách và ảnh) để giành 1 giải A (trong số 8 giải A) chung cuộc và 1giải C (trong số 16 giải C) chung cuộc.

Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm

Ông Vũ Quốc Khánh là tác giả của bức ảnh "Nụ cười Việt Nam". Tuy nhiên, giữa ông và người mẫu ảnh từng xảy ra tranh cãi về vấn đề bản quyền của tác phẩm.

"Điều khó hiểu hơn là ông Vũ Quốc Khánh đã tự tay bỏ phiếu cho chính tác phẩm của mình", nguồn tin cho hay và đánh giá tác phẩm "Nụ cười Việt Nam" của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam không có gì xuất sắc khi xét sự hội tụ các tiêu chí như: ánh sáng, bố cục, đường nét, sự thăng hoa trong ảnh, độ khó của ảnh, khoảnh khắc tuyệt vời mà trong cuộc đời khó xảy ra lần hai

Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm

Một tác phẩm đạt giải A của cuộc thi

Giải thưởng tập hợp các ảnh xuất sắc quốc gia trong suốt 30 năm qua. Giải xuất sắc quốc gia (XSQG) hàng năm là những tác phẩm đạt huy chương vàng, bạc, đồng trong nước và quốc tế. Mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh đều có một tác phẩm đoạt giải dự thi và một tác phẩm tự do dự thi giải XSQG nhưng những tác phẩm tự do đạt giải là rất hiếm.

Ở phần thi sách, việc nữ tác giả Ngô Thị Thu Ba đạt giải C cũng gây tranh cãi. Trước đó, tác phẩm dự thi của tác giải này bị trượt ở giải XSQG. Năm 2015, trong cuộc thi Liên hoan Ảnh Nghệ thuật khu vực TP.HCM, nữ tác giả Ngô Thị Thu Ba cũng từng bị phản đối khi giành giải vàng với bức ảnh "Phố đi bộ".

Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm

Tác phẩm "Phố đi bộ" của tác giả Ngô Thị Thu Ba từng gây tranh cãi khi đạt giải vàng cuộc thi Liên hoan Ảnh Nghệ thuật khu vực TP.HCM

Cuốn sách đạt giải của tác giả Nguyễn Hữu Thành cũng vấp phải sự phản đối. Theo đó, cuốn sách này bị cho là có quá nhiều lỗi, ảnh chụp không phân định được ảnh báo chí hay ảnh nghệ thuật.

Trả lời về những lùm xùm khi giải thưởng vừa mới được công bố, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, cuộc thi nào cũng có những ý kiến trái chiều. "Giải thưởng thu hút sự tham gia của hàng nghìn tác phẩm nên việc tranh cãi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, BTC đã làm việc một cách công tâm, thẳng thắn", ông Khánh cho biết.

Theo VOV

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận