Đã tạo lập xong Cơ sở dữ liệu các hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế

Đã tạo lập xong Cơ sở dữ liệu các hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế

Đã tạo lập xong Cơ sở dữ liệu các hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam về tình hình ứng dụng CNTT của ngành này (Ảnh: Hương Giang).

Ngày 17/8/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về tình hình ứng dụng CNTT.

Đánh giá cao hoạt động ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam thời gian qua, nhất là trong 3 năm gần đây, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: CNTT đã được triển khai ứng dụng trong hầu hết các hoạt động của ngành BHXH; các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ BHXH, giám định BHYT đã được triển khai đồng bộ, thông suốt trong toàn ngành.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao việc BHXH Việt Nam đã xây dựng được nhiều hệ thống thông tin (HTTT) phục vụ hoạt động của ngành, trong đó đa số đều được triển khai tập trung thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Theo thông tin được ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ tại buổi làm việc, kết quả triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp của ngành BHXH rất ấn tượng.

Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 14 thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3 và 4, với lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh rất lớn. Trong đó, TTHC có số lượng hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là thủ tục cho đơn vị tham gia lần đầu, điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với hơn 18,5 triệu hồ sơ; và TTHC có số lượng hồ sơ trực tuyến ít nhất là thủ tục cấp lại sổ BHXH do điều chỉnh nội dung ghi trên sổ, cũng có tới 6.000 hồ sơ.

Trong thời gian qua, cơ quan BHXH đã quyết liệt thực hiện rà soát TTHC. Kết quả, số lượng TTHC đã giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 28 thủ tục (tính đến ngày 1/7/2017), với nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả mà người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng như: giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…

Đối với việc triển khai các HTTT, cơ sở dữ liệu (CSDL), đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay, ngành BHXH đang xây dựng và sở hữu những HTTT lớn như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT; Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình; Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. ..

Trong đó, được chính thức vận hành từ năm 2015, Hệ thống giao dịch BHXH điện tử đến nay đã có gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc sử dụng, với hơn 28,6 triệu hồ sơ được tiếp nhận và xử lý.

Còn với hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống này được triển khai từ năm 2016 và đã kết nối với hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc, thực hiện chuẩn hóa gần 12 triệu dữ liệu danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật. Nhờ có hệ thống tự động phát hiện, BHXH Việt Nam đã từ chối thanh toán trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền lên tới 3.800 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp…

“Cá biệt có trường hợp một bệnh nhân đi khám bệnh hơn 300 lần trong 3 tháng. Đây là công cụ hữu hiệu ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT của một số đơn vị khám chữa bệnh, người chữa bệnh”, đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay.

Đã tạo lập xong Cơ sở dữ liệu các hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế

Hiện ngành Bảo hiểm xã hội đã tạo lập xong CSDL cho các hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân, tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình trên toàn quốc (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Đáng chú ý, theo đại diện BHXH Việt Nam, đến nay ngành BHXH đã tạo lập xong CSDL cho các hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân, tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình trên toàn quốc. CSDL này đã được chia sẻ cho Bộ Y tế để sử dụng trong việc lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe nhân dân, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, CSDL các hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế với hơn 92 triệu người dân tham gia tương ứng với 24 triệu hộ gia đình là kho dữ liệu quý, cần được chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương để khai thác, sử dụng hiệu quả.

Thứ trưởng chỉ đạo Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của BHXH báo cáo đầy đủ, sớm nhất các công việc cần làm để CSDL của BHXH có thể chia sẻ với các Bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, cần giải quyết các vấn đề về kết nối liên thông, phát huy trục liên thông Bộ TT&TT đã xây dựng để phục vụ công tác kết nối liên thông với các CSDL quốc gia.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng lưu ý, BHXH Việt Nam trong thời gian tới cần quan tâm tới các vấn đề cụ thể như: sớm ban hành khung Kiến trúc chính phủ điện tử theo Quyết định 1819 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT sớm hoàn thành việc xây dựng, bảo vệ hệ thống thông tin theo cấp độ, tổ chức triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận