Đài Loan phạt Qualcomm 774 triệu USD vì phạm luật chống độc quyền

Đài Loan phạt Qualcomm 774 triệu USD vì phạm luật chống độc quyền

Theo Reuters, Ủy ban Thương mại Đài Loan cho biết hôm 11.10 rằng họ sẽ phạt Qualcomm 23,4 tỉ Đài tệ, tương đương 774,14 triệu USD, vì vi phạm luật chống độc quyền trong công nghệ chip.
Cụ thể, Ủy ban cho rằng Qualcomm đã độc quyền thị trường chip dành cho một số công nghệ được gọi là công nghệ modem, vốn cung cấp kết nối dữ liệu không dây cho điện thoại di động, và từ chối cấp phép công nghệ này cho các doanh nghiệp khác. Tại Đài Loan, Qualcomm bị yêu cầu phải gửi báo cáo tiến độ về cuộc đàm phán giữa hãng với các bên liên quan sáu tháng một lần cho Ủy ban.
Qualcomm cho hay họ không đồng ý với quyết định trên và sẽ kháng cáo tại tòa án. Hãng cho biết: “Mức phạt này không hợp lý với doanh thu và hoạt động của Qualcomm tại Đài Loan, Qualcomm sẽ kháng cáo số tiền phạt và phương pháp được dùng để tính số tiền này”.
Quyết định từ Đài Loan là thách thức mới nhất mà mô hình kinh doanh của Qualcomm phải đối mặt. Dù các đơn kiện có ít nhiều khác biệt, điểm mấu chốt của chúng đều cáo buộc rằng Qualcomm sử dụng vị trí thống trị trên thị trường chip modem để tính phí bản quyền không hợp lý đối với các bằng sáng chế của hãng.
Năm ngoái, giới chức Hàn Quốc phạt Qualcomm 854 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh sau khi giới chức Trung Quốc phạt hãng 975 triệu USD hồi năm 2015. Châu Âu thì bày tỏ lo ngại về vấn đề chống độc quyền với gói thầu mua lại NXP Semiconductors trị giá 38 tỉ USD của hãng. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đang kiện hoạt động cấp phép của Qualcomm.

Thu Thảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận