Đầu tư trung tâm thử nghiệm và ươm tạo đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng

Đầu tư trung tâm thử nghiệm và ươm tạo đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng

Đây là một trong những chỉ đạo được Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đưa ra trong phần phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng . Lễ kỷ niệm được long trọng tổ chức ngày 27/12 tại Hà Nội.

Báo cáo tại lễ kỷ niệm, PGS – TS Lê Tất Khương – Viện trưởng đã nêu nhiều kết quả nổi bật Viện đã đạt được trong thời gian qua. Theo đó, thông qua các kết quả nghiên cứu của các đề tài cấp nhà nước, nhiều khuyến nghị về chính sách đã được Viện đề xuất góp phần hoàn thiện và thực hiện tốt việc xây dựng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số phát triển kinh tế đảm bảo ổn định chính trị xã hội. Đặc biệt các nghiên cứu đã chỉ rõ và đánh giá tiềm năng, lợi thế và xác định giải pháp phát triển bền vững các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc sản của 7 vùng kinh tế. Các kết quả nghiên cứu này đã được công bố và áp dụng tại nhiều địa phương trên cả nước.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ tổng kết.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ tổng kết.

Viên đã nghiên cứu, thu thập, tuyển chọn được nhiều công nghệ, giống cây trồng phù hợp cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phục vụ cho việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp vùng Bắc Trung Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Trung Du miền núi phía Bắc bao gồm 16 cây bơ đầu dòng, tập đoàn 14 giống cây có múi có giá trị hàng hóa cao, nhiều cây dược liệu quý hiếm như cây bảy lá một hoa, sâm tố nữ, ngải đen, cây riềng ấm...

Coi chuyển giao công nghệ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Viện, PGS – TS Lê Tất Khương cho biết, thời gian qua nhiều công nghệ mới đã được tiếp nhận và chuyển giao thành công như mô hình trồng, chế biến chè chất lượng cao cho vùng Trung du miền núi phía Bắc; mô hình ứng dụng công nghệ CAS, mô hình sản xuất vải thiều Lục Ngạn theo tiêu chuẩn GlobalGAP; mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo ra giá trị gia tăng cao cho vùng ĐBSH, vùng Bắc trung bộ,...

PGS-TS Lê Tất Khương (trái) nhận bằng khen từ Bộ trưởng Chu Ngọc Anh.
PGS-TS Lê Tất Khương (trái) nhận bằng khen từ Bộ trưởng Chu Ngọc Anh.

Đánh giá cao kết quả này, song Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, trong giai đoạn tới, KH&CN phát triển rất nhanh, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cũng như đặt ra nhiều thách thức đối với nước ta. Đảng và Nhà nước luôn xác định khoa học và công nghệ là một khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng đề nghị Viện tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ. Đồng thời Bộ trưởng cũng chỉ ra 4 nhiệm vụ trọng tâm Viện cần thực hiện.

Theo đó, bên cạnh việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, xây dựng định hướng phát triển phù hợp với yêu cầu đổi mới sáng tạo của thực tiễn trong giai đoạn mới, Bộ trưởng yêu cầu Viện đẩy mạnh các nghiên cứu khoa học, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với chuyển giao công nghệ.

"Các nghiên cứu phải thiết thực, gắn với thực tiễn, giải quyết các vấn đề mà ngành và địa phương, các vùng đang đặt ra” – Bộ trưởng giao nhiệm vụ và cho rằng Viện cũng cần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Đồng thời cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động nghiên cứu và chuyển giao của Viện.

"Phải hình thành phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại, hoàn thành đầu tư trung tâm thử nghiệm và ươm tạo công nghệ tại vùng Bắc Trung Bộ xứng đáng là điểm đến tin cậy cho những người đam mê ứng dụng công nghệ mới” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng trao bằng khen cho tập thể Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận