Dưới thời Tim Cook, sản phẩm Apple liên tục trì hoãn

Dưới thời Tim Cook, sản phẩm Apple liên tục trì hoãn

Theo PhoneArena, đây là một con số thực sự báo động khi mà trước đó thời gian trung bình giao sản phẩm chỉ khoảng 12 ngày. Còn nhớ, Apple từng dẫn đầu về khoảng thời gian phát hành sản phẩm mới để ngăn các đối thủ phản ứng lại với sản phẩm mới của công ty. Những sự chậm trễ này cũng có thể gây phiền toái đối với khách hàng và khiến công ty tốn kém tiền bạc hơn.
Ví dụ rõ ràng về sự chậm trễ trong sản phẩm gây ảnh hưởng tiền bạc công ty đó là liên tục trì hoãn loa thông minh HomePod. Apple ban đầu hy vọng bán HomePod với giá 349 USD, tuy nhiên thiết bị đã bị trì hoãn để phát hành vào đầu năm nay. Kết quả là, Amazon và Google đều hưởng lợi từ sự vắng mặt của Apple trên thị trường trong kỳ mua sắm cuối năm.
Các sản phẩm khác của Apple cũng bị trì hoãn ra mắt bao gồm AirPods vào năm 2016, hay Apple Watch cũng chậm trễ phát hành năm ngoái. Điều tương tự với bộ đôi phụ kiện iPad Pro là Smart Keyboard và Apple Pencil.
Một lý do khiến sự chậm trễ của các sản phẩm Apple tăng lên có thể liên quan đến sự khác biệt về kỹ năng của Steve Jobs so với Tim Cook. Trong khi Cook có xu hướng công bố một sản phẩm mới ngay khi có thể thì Jobs lại muốn chờ đợi cho đến khi một thiết bị mới gần như đã sẵn sàng lên kệ mới tiết lộ nó.
Dưới thời Tim Cook, sản phẩm Apple liên tục trì hoãn - ảnh 1
HomePod là thiết bị gây thất vọng cho giới đầu tư trong năm 2017 do bị trì hoãn liên tục Ảnh: Reuters
Tim Cook đã nói rằng muốn phát hành ba thành viên iPhone 2017 đồng thời. Do iPhone X không có sẵn để lên kệ trong tháng 9 nên chỉ có iPhone 8 và 8 Plus mới sẵn sàng để mua trong cùng tháng. Vấn đề là, việc công bố iPhone X đồng thời điểm khiến khách hàng tiềm năng iPhone tiếp tục chờ đợi cho đến khi bản kỷ niệm 10 năm ra mắt lên kệ. Đó là lý do khiến Apple bị sụt giảm thị phần ở Mỹ với con số lên đến 7,6% trong suốt quý 3/2017 do thời điểm phát hành lệch hướng.
Một điểm khác biệt giữa Jobs và Cook là Apple làm tốt hơn ít nhất một những ý tưởng trước đó trên sản phẩm mới mỗi năm. Cook đã tung ra 70 thiết bị mới trong nhiệm kỳ ông làm CEO Apple, và từ năm 2007, công ty đã tăng gấp đôi số lượng sản phẩm mà mình cung cấp. Trong số 70 thiết bị mới được phát hành khi Cook làm CEO, có 5 thiết bị trì hoãn phát hành trong 3 tháng hoặc cao hơn kể từ ngày thông báo, 9 thiết bị trì hoãn từ 1 đến 3 tháng. Còn với Jobs, chỉ 1 sản phẩm mới bị trì hoãn 3 tháng và 7 bị trì hoãn từ 1 đến 3 tháng.
Giới phân thích cho rằng, sự phức tạp ngày càng tăng trong dòng sản phẩm của Apple là nguyên nhân của vấn đề. Họ cũng lưu ý, thay vì tìm kiếm thành phần hoàn chỉnh, Apple có khuynh hướng mua thành phần từ các đối tác khác nhau trước khi đưa đến nhà sản xuất hợp đồng để lắp ráp. Mặc dù điều này cho phép Apple giảm chi phí nhưng nó đòi hỏi sự phối hợp chính xác giữa nhà lắp ráp và các nhà cung cấp.

Thành Luân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận