Gần 1.500 máy đào bitcoin, litecoin nhập khẩu vào TP.HCM

Gần 1.500 máy đào bitcoin, litecoin nhập khẩu vào TP.HCM

Đối tượng làm thủ tục nhập khẩu các loại máy này thường là cá nhân hay tổ chức không có mã số thuế.
Cục Hải quan TP.HCM cho rằng theo quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài, thì các mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động mới không thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, để phát hành, cung ứng, sử dụng, lưu hành các đồng tiền ảo này phải có máy xử lý dữ liệu tự động có cài chương trình giải mã, đào tiền ảo. Theo đó, các loại máy này đều có liên quan đến hành vi phạm pháp theo bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2017. Chính vì vậy, cơ quan này đã có báo cáo xin ý kiến Tổng Cục hải quan cũng như xin ý kiến tham chiếu từ các bộ ngành liên quan để giải quyết.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, việc nhập khẩu mặt hàng này có thể gây nên những hệ lụy khó lường, nên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần sớm có ý kiến chính thức về vấn đề này.
Trước đó, ngày 28.10.2017, theo Cục Hải quan TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí, khẳng định đồng tiền ảo bitcoin và các đồng tiền ảo tương tự không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Nên hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo này là hành vi bị cấm và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ ngày 1.1.2018 tới.

Nguyên Nga

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận