Google đang tìm cách vượt 'bức tường lửa' của Trung Quốc

Google đang tìm cách vượt 'bức tường lửa' của Trung Quốc

Theo South China Morning Post, Google đã đầu tư 120 triệu USD vào Chushou, nền tảng trò chơi điện thoại di động trực tuyến Trung Quốc, như một cách để “ông lớn” công nghệ này thâm nhập vào thị trường quốc gia tỉ dân sau khi bị cấm trong vài năm qua. Google cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ giúp các công ty Trung Quốc mở rộng dịch vụ và phát triển cơ sở người dùng ở nước ngoài.
Đây là lần đầu tiên Google thực hiện bước đi này sau khi phải rời khỏi Đại lục vào năm 2010. Vào thời điểm đó, hãng công nghệ Mỹ đã đụng độ với chính phủ Trung Quốc do vướng phải vấn đề liên quan kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm và một cuộc tấn công mạng nhằm vào người sử dụng dịch vụ email của Google. Kết quả là các dịch vụ của Google đã bị Bắc Kinh thẳng tay chặn lại ngay sau đó.
“Không thể tham gia vào thị trường đông dân nhất thế giới là vấn đề của Google, và việc đầu tư vào Chushou là một cách đánh dấu sự trở lại thị trường Trung Quốc sau bảy năm”, Neil Wang, chủ tịch công ty tư vấn Frost and Sullivan tại Trung Quốc, nói.
Bằng cách đầu tư vào Chushou, Google cũng nhắm mục tiêu tới thị trường game trị giá 24,4 tỉ USD, một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất của quốc gia châu Á.
“Game là một ngành công nghiệp ít nhạy cảm về mặt chính trị và như vậy sẽ dễ dàng hơn cho Google trong việc đầu tư. Đây cũng là ngành công nghiệp có tiềm năng lớn tại Trung Quốc, Google chắc chắn đã nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực này”, Kitty Fok, giám đốc điều hành IDC China, cho hay.
Theo ông Frank Lin, trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp của Google tại Bắc Á, Chushou đã xây dựng một “nền tảng ấn tượng, với sự phát triển nhanh chóng của người dùng và kế hoạch mở rộng thông minh”.
“Mặc dù Google không trực tiếp kinh doanh trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến tại Trung Quốc, nhưng họ vẫn có mối quan tâm lớn đến thị trường này”, Wang Xiaofeng, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Forrester, cho biết.
Tháng 2.2017, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về việc Google đang đàm phán với NetEase, nhà điều hành trò chơi trực tuyến lớn thứ hai Trung Quốc, để thành lập liên doanh mở cửa hàng ứng dụng của Google tại nước này.
Tháng 12.2017, Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng cho biết họ đã mở Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Trung Quốc tại Bắc Kinh như một cách nhằm khai thác nguồn nhân tài trong lĩnh vực AI ngày càng phát triển tại Trung Quốc.

Phương Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận