Honda hé lộ tầm nhìn về xe tự lái trong năm 2025

Honda hé lộ tầm nhìn về xe tự lái trong năm 2025

Honda vừa đưa ra tầm nhìn về những chiếc xe tự lái vào năm 2025.

Honda đưa ra tầm nhìn về những chiếc xe tự lái trong năm 2025

Sự phát triển của xe tự lái có thể là xu hướng lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô và không có gì đáng ngạc nhiên khi gần như mọi nhà sản xuất ô tô lớn đã vạch ra các chiến lược táo bạo với mong muốn trở thành thế lực thống trị đầu tiên trong lĩnh vực này.

Honda, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhưng lại có ít hoạt động trong lĩnh vực xe tự lái. Theo Mashable, một báo cáo gần đây đã xếp hạng những công ty tham gia vào không gian phát triển xe tự lái tốt nhất, trong đó có Honda. Honda chưa tạo ra bất kỳ bom tấn nào trong lĩnh vực này ngoài mối quan hệ hợp tác với Waymo của Google để cung cấp ô tô cho các dự án xe tự lái.

Honda đưa ra tầm nhìn về những chiếc xe tự lái trong năm 2025

Honda đã sẵn sàng chia sẻ thêm một số chi tiết về chiến lược xe tự lái của hãng trong tương lai. Nhà sản xuất này vừa công bố mục tiêu cho năm 2025 với một hệ thống xe gần như tự lái hoàn toàn, cùng với đó là một hệ thống tự lái có thể hoạt động trên đường cao tốc vào năm 2020. Đây là bước đầu tiên trong mục tiêu của Honda nhằm loại bỏ va chạm giao thông vào năm 2040. Tuy nhiên, so với các đối thủ cạnh tranh, kế hoạch của Honda vẫn còn khá chậm chạp.

Mục tiêu ngắn hạn của Honda là nhắm vào xe tự lái ở mức độ 3 . Nghĩa là những chiếc xe có thể tự điều khiển một số tính năng lái cơ bản nhưng các tình huống phức tạp vẫn phải do con người xử lí.

Mục tiêu lâu dài hơn là xe tự lái cấp độ 4 – đó là một hệ thống có thể xử lí mọi khía cạnh của việc lái xe. Tuy nhiên, đây không phải là xe tự lái hoàn toàn vì trong những tình huống nhất định như thời tiết xấu hoặc điều kiện đường xá thì con người vẫn phải trực tiếp lái để đảm bảo an toàn.

Nhà sản xuất ô tô này vừa tung ra một video giới thiệu một bản demo về hệ thống xe tự lái trên đường cao tốc tại Nhật Bản với một số cảnh quay ghi nhận lại cách chiếc xe dừng đỗ và rẽ vào các con đường ở địa phương.

Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng AI chuyên dụng cùng camera chứ không phải hệ thống LiDAR và GPS điển hình. Công ty cho biết họ đã áp dụng công nghệ "Deep Learning" (học sâu) để giúp hệ thống nhận biết được các chỉ dẫn trên xa lộ, những con đường cũng như người đi bộ.

https://youtu.be/LSAg6bzlf1Q

Mục tiêu của Honda với công nghệ xe tự lái cũng tương tự như nhiều nhà sản xuất khác nhưng họ có một kế hoạch dài hơi hơn.

Ford, đứng đầu bảng xếp hạng phát triển tự lái xe nói trên đang nhắm tới việc triển khai hệ thống xe tự lái cấp độ 4 vào năm 2021, tức là sớm hơn Honda những 4 năm.

Trong khi đó, Tesla hy vọng sẽ trình diễn mức độ tự lái cao nhất là cấp độ 5 (xe thực sự tự lái) vào cuối năm 2017 và tuyên bố rằng phần cứng tự lái hiện nay có thể xử lí mọi nhiệm vụ lái xe khi các phần mềm bắt kịp chúng. Tuy nhiên, đã nửa năm trôi qua nhưng Tesla cũng chỉ mới đưa ra được bản demo cho dự án đầy tham vọng này.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận