Khoa học và công nghệ: Một năm khởi sắc, đột phá

Khoa học và công nghệ: Một năm khởi sắc, đột phá

Tại hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 do Bộ KH&CN tổ chức sáng 9/1, nhiều ý kiến đã ghi nhận một năm hoạt động của ngành KH&CN với nhiều kết quả ấn tượng được chứng minh từ thực tế.

Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Tư Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương; địa phương...

Từ những con số
Trong phần báo cáo tổng kết, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đã nêu nhiều kết quả nổi bật ngành KH&CN đã đạt được trong năm 2017.
Theo đó, trong năm 2017, Bộ KH&CN đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu đưa KH&CN phục vụ trực tiếp cho phát triển các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm chủ lực, trọng điểm của quốc gia theo chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ; cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp; thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII); tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN4.0).
Nêu con số cụ thể, Thứ trưởng Phạm Công Tạc chỉ rõ, KH&CN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Năng suất một số vật nuôi, cây trồng đạt cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới: Lúa đứng đầu ASEAN; cá tra, hồ tiêu đứng đầu thế giới; cà phê, cao su đứng thứ hai thế giới.
Thứ trưởng Bộ KH&CN báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 và nêu phương hướng, kiến nghị.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 và nêu phương hướng, kiến nghị.

Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiếp tục được phát triển theo chuỗi giá trị với sự tham gia ngày càng đông đảo của các tập đoàn, doanh nghiệp. Kết quả hoạt động KH&CN đã đóng góp vào thành tích hoàn thành vượt mức chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) là 9,4%. Trong các lĩnh vực dịch vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ chủ chốt của CMCN4.0 được đẩy mạnh. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Namtăng 12 bậc (từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế), đạt vị trí cao nhất từ trước đến nay.
Đặc biệt “Bộ KH&CN dẫn đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính về hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. 91% nhóm sản phẩm, hàng hóa do Bộ KH&CN quản lý, tương ứng với 96% lô sản phẩm, hàng hóa tại khâu thông quan được chuyển sang cơ chế hậu kiểm, giúp cắt giảm thời gian kiểm tra tại cửa khẩu từ 13 ngày xuống còn 01 ngày. Hệ thống bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ được tập trung hoàn thiện. Hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN được triển khai với trọng tâm là hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, triển khai các nhiệm vụ trong năm APEC 2017" – Thứ trưởng Phạm Công Tạc nêu dẫn chứng.
Trong năm 2017, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đã phát triển rộng khắp với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm; 30 cơ sở ươm tạo (BI); 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh (BA), góp phần thúc đẩy số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tăng nhanh với hơn 3.000 doanh nghiệp, gần gấp đôi số lượng năm 2015 (khoảng 1.800 doanh nghiệp). Số lượng và giá trị các thương vụ đầu tư đã tăng đáng kể...

Dấu ấn trong các ngành
Phát biểu tại hội nghị đại diện ngành công thương, nông nghiệp, ngân hàng nhà nước… đã đánh giá cao những kết quả mà ngành KH&CN đã đạt được cũng như sự phối hợp của Bộ KH&CN với các bộ, ngành trong thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ghi nhận, trong hàng loạt lĩnh vực lớn như khai khoáng, năng lượng, hóa chất… đều có nỗ lực, đóng góp của KH&CN. Đặc biệt năm 2017 Bộ KH&CN và Bộ Công thương đã chủ động kí kết chương trình công tác của 2 bên, không chỉ giúp ngành công thương tăng cường ứng dụng KH&CN mà còn giúp tái cơ cấu ngành theo hướng chính phủ kiến tạo.
Bộ KH&CN đóng vai trò quan trọng, tạo nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập dựa trên yếu tố trụ cột là sở hữu trí tuệ và ứng dụng tiêu chuẩn quy chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế” – Bộ trưởng Bộ Công thương nói.
Cùng chung quan điểm này, ở ngành nông nghiệp, y tế… các ý kiến đại diện cũng nêu nhiều con số minh họa ý nghĩa.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị.

GS – TS - Thiếu tướng Đỗ Quyết – Giám đốc Học Viện Quân y, cho rằng đây là một năm rất thành công của KH&CN tất cả các lĩnh vực với những con số biết nói. "Đây là một năm khởi sắc, đột phá, kích hoạt được tiềm năng nghiên cứu của đất nước. Hoạt động nghiên cứu KH&CN không chỉ dừng lại ở trí thức mà mọi tầng lớp, kể cả những người già, lực lượng trẻ và cả những nông dân cũng say mê nghiên cứu" - GS Quyết nhấn mạnh và cho rằng những dấu hiệu này cũng dự báo cho những mùa gặt năm sau.
Nói về lĩnh vực của mình, ông Quyết nêu về đề tài ghép phổi mới đây đã được Học viện Quân y thực hiện thành công dựa trên nền tảng từ chương trình KH&CN Quốc gia cũng như các nghiên cứu được thực hiện trước đó từ nguồn đầu tư của KH&CN. Thành công này đã giúp Việt Nam ghi danh trên bản đồ thế giới trong tất cả các lĩnh vực ghép tạng.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng ghi nhận, đánh gia cao kết quả ngành, bộ KH&CN đã đạt được và cho rằng ông đặc biệt ấn tượng về nhiều sản phẩm KH&CN được ứng dụng thành công, từ y học, tài chính ngân hàng, nông nghiệp, xây dựng…
Biểu dương đánh giá cao sự cố gắng của tập thể lãnh đạo, bộ trưởng, các cơ quan khoa học, Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn ngành KH&CN, những người làm quản lý tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, xây dựng cơ chế đẩy mạnh việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào nông nghiệp, các sản phẩm chủ lực, các ngành kinh tế mũi nhọn… để KH&CN góp phần nâng cao năng suất lao động của Việt Nam một cách ấn tượng hơn.
Khẳng định những kết quả đã đạt được của ngành, bộ KH&CN thời gian qua ghi dấu sự quan tâm gợi mở, thường xuyên chỉ đạo tháo gỡ Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương... Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, Bộ KH&CN tiếp tục hành trình này một cách quyết liệt nhất đối với hoạt động KHCN trong năm 2018 và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ.
Theo đó, với những thành quả được biểu dương, Bộ trưởng cho rằng đó là sự khích lệ để tiếp tục bám sát, tập trung xử lý tiếp những nhóm vấn đề còn tồn tại.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, năm 2018 Bộ KH&CN sẽ tiếp tục bám sát 4 trụ cột, 3 đột phá và 5 lưu ý của Thủ tướng và đưa các nội dung này vào kế hoạch hành động của Bộ trong năm 2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận