Lập hệ thống giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trước 30/6

Lập hệ thống giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trước 30/6

Lập hệ thống giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trước 30/6

TP.Hải Phòng là 1 trong 3 địa phương triển khai thử nghiệm kết nối dữ liệu giữa các cơ sở khám chữa bệnh của cả 4 tuyến và thanh toán BHYT với cơ quan quản lý y tế, BHXH trên ệ thống mạng điện tử (Trong ảnh: Lễ khai trương Cổng giám định BHYT trực tuyến tại Hải Phòng ngày 23/9/2015)

Ngày 16/3/2016, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi BHXH Việt Nam và Bộ Y tế thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tin học hóa trong thực hiện giám định thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Theo đó, trên cơ sở xem xét đề nghị của BHXH Việt Nam ngày 10/3/2016 về việc triển khai ứng dụng CNTT trong giám định, thanh toán bảo hiểm y tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý trước ngày 30/6/2016, BHXH Việt Nam thiết lập hệ thống giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT kết nối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc.

Thủ tướng giao BHXH Việt Nam chủ động quyết định hình thức, chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để xây dựng hệ thống và xác định giá dịch vụ theo tinh thần Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Bộ Y tế, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam nghiêm túc thực hiện việc kết nối dữ liệu với hệ thống giám định, thanh toán của BHXH Việt Nam.

Bộ Y tế tập trung chỉ đạo xây dựng xây dựng, ban hành, cập nhật các danh mục dịch vụ dùng chung phục vụ giám định, thanh toán BHXH.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong việc thực hiện tin học hóa khám bệnh, chữa bệnh BHYT và chia sẻ đầy đủ các thông tin cần thiết phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Tại báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 36a trong quý IV/2015 được ban hành ngày 21/1/2016, Văn phòng Chính phủ cho biết, bên cạnh việc tích cực triển khai xây dựng bộ mã dịch vụ y tế dùng chung, chuẩn bị dữ liệu đầu ra cho các phần mềm quản lý khám bệnh, chữa bệnh, BHXH Việt Nam cũng đang thí điểm hệ thống kết nối liên thông giữa các cơ sở khám, chữa bệnh ở cả 4 tuyến tại tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh và TP.Hải Phòng.

Trước đó, tại thông báo 102 ngày 27/3/2015 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo chậm nhất trong tháng 6/2015 doanh nghiệp CNTT phải triển khai chạy thử nghiệm kết nối dữ liệu giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của cả 4 tuyến: xã, huyện, tỉnh, trung ương và thanh toán BHYT với cơ quan quản lý y tế, BHXH trên hệ thống mạng điện tử toàn quốc đối với 3 địa phương là Thái Nguyên, Bắc Ninh và TP.Hải Phòng.

Tiếp đó, ngày 29/10/2015, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 8933 gửi Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tin học hóa trong khám chữa bệnh BHYT. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tin học hóa trong thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT và chuyển dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh BHYT này đến cơ quan BHXH để giám định thanh toán; BHXH Việt Nam chịu trách nhiệm tin học hóa trong thực hiện giám định thanh toán khám bệnh, chữa bệnh BHYT từ dữ liệu do các cơ sở thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT chuyển đến.

Thực hiện các chỉ đạo nêu trên, lần lượt vào các ngày 10/4/2015 và 9/11/2015, Bộ Y tế đã ban hành các công văn 2348 và 8623 yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải hoàn thành việc trích xuất bảng kê chi phí khám chữa bệnh theo mẫu điện tử quy định của Bộ Y tế trước ngày 31/12/2015. Mục đích của việc này là để thực hiện đồng bộ dữ liệu toàn quốc nhằm phục vụ cho công tác giám định và thanh toán BHYT tại các địa phương.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận