Nâng hiệu quả triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ quốc gia

Nâng hiệu quả triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ quốc gia

Việc chuẩn bị quy trình từ triển khai các nội dung nghiên cứu, cách xây dựng báo cáo định kì, báo cáo khoa học đối với các đề tài, dự án… đã được Văn phòng Các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia lưu ý các chủ nhiệm chương trình tại hội thảo ngày 13/10.

Ông Nguyễn Phú Bình - Phó Giám đốc Văn phòng Các chương trình KH&CN quốc gia - cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và các chủ nhiệm chương trình, đề tài, nhiệm vụ đang gặp phải để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ KH&CN quốc gia.

Ông Nguyễn Phú Bình phát biểu tại hội thảo. Ảnh. P. Oanh
Ông Nguyễn Phú Bình phát biểu tại hội thảo. Ảnh. P. Oanh

Theo ông Nghiêm Quốc Đạt – Trưởng phòng Quản lý dự án, Văn phòng Các chương trình KH&CN quốc gia, căn cứ vào thông tư số 04/2015/TT-BKHCN, thời gian kiểm tra định kỳ đối với các đề tài/dự án là mỗi năm một lần, xây dựng báo cáo định kỳ 6 tháng/lần. Ngoài ra còn có kiểm tra đột xuất.

“Mục đích của các kiểm tra định kỳ này là để biết được tiến độ, kết quả đã triển khai cũng như sớm tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện” – ông Đạt nói.

Ông Nghiêm Quốc Đạt chia sẻ thông tin tại hội nghị
Ông Nghiêm Quốc Đạt chia sẻ thông tin tại hội nghị.

Ngoài ra, ông Đạt cũng đưa ra nhiều lưu ý đối với một báo cáo khoa học của đề tài/dự án. Cụ thể, vấn đề khoa học cần được giải quyết trong quá trình nghiên cứu của một đề tài/dự án bằng những luận cứ khoa học, bao gồm cơ sở lý luận và kết quả điều tra, khảo sát, thí nghiệm, thực nghiệm.

“Báo cáo khoa học phải thể hiện được rõ tên công việc, nội dung nghiên cứu đã đăng ký theo hợp đồng đã ký” – ông Đạt nói và lưu ý, hiện vấn đề thường gặp trong các báo cáo là thông tin trùng lặp, nội dung báo cáo sơ sài – chỉ báo cáo kết quả nghiên cứu và đánh giá cơ sở nghiệm thu thanh lý hợp đồng.

Bà Nguyễn Thu Hằng – Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Văn phòng các chương trình KH&CN quốc gia - đã chia sẻ nhiều thông tin giúp các chủ nhiệm đề tài/dự án thuận tiện hơn trong quá trình thanh, quyết toán kinh phí khi triển khai nhiệm vụ. Bà cũng nêu những vướng mắc đang gặp phải của các chủ nhiệm đề tài/dự án như việc mua sắm máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu, hỗ trợ công nghệ, thuê chuyên gia, hợp tác quốc tế…

Tại hội nghị, nhiều thắc mắc của các chủ nhiệm đề tài/dự án đã được Văn phòng Các chương trình KH&CN quốc gia tư vấn, tháo gỡ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận