Người dùng sẽ phải trả tiền cho Facebook để tắt quảng cáo?

Người dùng sẽ phải trả tiền cho Facebook để tắt quảng cáo?

Nhiều người đã đặt những câu hỏi về mô hình kinh doanh của Facebook, khi mà mạng xã hội này tìm cách thu thập càng nhiều càng tốt các thông tin về người dùng nhằm phục vụ cho các quảng cáo hướng đối tượng của hãng.

Tại phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, CEO Facebook đã úp mở về khả năng tung ra một phiên bản Facebook có trả phí. Và mức phí mà người dùng phải trả có lẽ sẽ cao hơn đáng kể so với một số dự đoán trước đây.
Zuckerberg đã nêu lên quan điểm của mình rằng hầu hết mọi người đều thích một dịch vụ miễn phí, có quảng cáo, nhưng anh đã luôn để ngỏ khả năng sẽ có một dịch vụ có trả phí .
"Hiện chúng tôi không cung cấp tùy chọn nào cho phép mọi người trả tiền để tắt quảng cáo... Nhìn chung, tôi nghĩ trải nghiệm với quảng cáo sẽ là điều tốt nhất. Tôi nghĩ thông thường, mọi người thích một dịch vụ không phải trả phí. Nhiều người không có điều kiện để trả cho một dịch vụ toàn thế giới, và điều này rất phù hợp với sứ mệnh của chúng".
Người dùng sẽ phải trả tiền cho Facebook để tắt quảng cáo?
Ảnh minh họa. 
Nếu bạn chia thu nhập hàng tháng của Facebook tại Bắc Mỹ với số lượng người dùng, bạn có được con số 7 USD. Đó là số tiền Facebook kiếm được từ quảng cáo trên mỗi đầu người mỗi tháng. Nếu Facebook cho người dùng lựa chọn trả tiền thay vì hiển thị quảng cáo, số tiền này sẽ không thành vấn đề với nhiều người.
Nhưng một phân tích của trang TechCrunch cho thấy Facebook có lẽ phải thu phí cao hơn so với mức 7 USD. Nguyên nhân là những người có khả năng chi trả để tắt quảng cáo là những người mà các nhà quảng cáo muốn nhắm đến nhất.
"Những người sẵn sàng và có khả năng trả tiền rõ ràng là giàu hơn số người dùng trung bình, do đó các công ty sẽ trả nhiều tiền hơn để quảng cáo các mặt hàng sang trọng đến nhóm khách hàng này. Đồng thời họ cũng dành thời gian lướt Facebook nhiều hơn, do đó họ sẽ thấy số quảng cáo kia nhiều hơn.
Bạn nên chuẩn bị tinh thần đi, bởi Facebook sẽ cân đối doanh thu quảng cáo theo nhóm người dùng giàu có này, và hãng sẽ thu phí cao hơn, khoảng từ 11-14 USD/tháng".
Những website từng tìm cách áp dụng hình thức trả phí dịch vụ đã cho thấy rằng, dù nhiều người dùng "mạnh miệng" tuyên bố họ sẵn sàng trả phí theo tháng để tắt quảng cáo, họ lại không hề làm thế. Và dù 14 USD/tháng có vẻ không hề bất khả thi đối với những khách hàng giàu có nhất của Facebook, con số này cũng cần được xem xét lại dưới nhiều phương diện. Nếu các website khác cũng đi theo hướng này, người dùng web sẽ phải đối mặt với những hóa đơn lên đến hàng trăm USD mỗi tháng - rõ ràng không phải là một món hời!
Bạn có thể tranh luận rằng Apple cũng thu phí hàng tháng đối với hệ sinh thái của họ. Nếu bạn sao lưu dữ liệu của nhiều thiết bị lên iCloud, và sử dụng các ứng dụng iWork miễn phí của Apple như Pages, bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng thiếu hụt dung lượng iCloud miễn phí.
Hiện Facebook đang phải đối mặt với một vụ kiện thay mặt tập thể, trong đó cáo buộc công ty này sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định người dùng trong các bức ảnh. Đây vốn chỉ là một vụ kiện cấp bang (bang Illinois, Mỹ) chứ không phải cấp quốc gia, nhưng lại khiến Facebook phải chật vật một thời gian để giải quyết. Không may cho họ, một thẩm phán liên bang lại tạo điều kiện để vụ kiện này chuyển thành một vụ kiện thay mặt tập thể!
Theo Minh TT/VNreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận