“Nợ khó đòi” làm cụt hứng đầu tư công nghệ thông minh!

“Nợ khó đòi” làm cụt hứng đầu tư công nghệ thông minh!

Mới đây, ông Phạm Minh Tuấn, tổng giám đốc công ty hệ thống thông tin FPT (viết tắt là FPT IS) cho biết, công ty vừa ký bản ghi nhớ với sở Giao thông Hà Nội về mô hình giao thông thông minh.

“Nhưng chưa rõ thời gian triển khai dự án này, vì hai bên chưa chính thức ký hợp đồng”, ông Tuấn nói.

Theo lời ông Tuấn giải thích, rút kinh nghiệm từ dự án thử nghiệm kiểm soát giao thông tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn Hà Nội – Phú Thọ) từ năm 2015 nhưng đến nay (12.2017), đối tác vẫn chưa chịu trả tiền thực hiện dự án! Số tiền này, theo ông Tuấn, gần 60 tỷ đồng!

“Nợ khó đòi” làm cụt hứng đầu tư công nghệ thông minh!
Nhân viên của FPT IS lắp đặt camera trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Lan Anh

Tháng 11.2015, FPT IS triển khai dự án hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 56 tỷ đồng theo hình thức ứng vốn. Cụ thể, FPT IS đã lắp đặt 58 camera giám sát, trong đó có 42 camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến chính và 16 camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí, để tự động ghi lại hình ảnh các phương tiện, chủ yếu là phương tiện vận tải hàng hoá; vi phạm dừng, đỗ sai quy định.

Ngoài ra, trong giai đoạn 1 của dự án, FPT IS còn trang bị hệ thống công nghệ thông tin của trạm giám sát xử lý vi phạm tại trung tâm điều hành đường cao tốc… Để dự án thực hiện đúng tiến độ, theo ông Tuấn, FPT IS đã ứng vốn để thực hiện, sau đó ban quản lý dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai và các bên có nghĩa vụ sẽ hoàn trả kinh phí.

Sau khi nghiệm thu và đi vào hoạt động, giai đoạn 1 của dự án đã được các cơ quan tiếp nhận và thụ hưởng đánh giá cao về năng lực xử lý của thiết bị phần cứng cũng như độ tin cậy cao của hệ thống phần mềm. Nhưng cho đến nay, sau hơn hai năm, phía FPT IS chưa hề nhận được bất kỳ khoản trả nào từ nhà quản lý và khai thác tuyến đường cao tốc này. Ông Tuấn không biết lý do tại sao như vậy!

Cũng theo lời ông Tuấn, chỉ tính riêng trong lĩnh vực giao thông thông minh, tính đến đầu tháng 12.2017, FPT IS đã chi trước hơn 100 tỷ đồng, nhưng mới chỉ thu hơn 10 tỷ đồng! “Số tiền chúng tôi đã bỏ ra không lớn so với năng lực tài chính của công ty nhưng rõ ràng, trong phi vụ này có nhiều điều không sòng phẳng từ bên thụ hưởng. Họ đã phạt các tài xế vi phạm bằng hệ thống của dự án thì đúng ra, họ phải hoàn trả số tiền mà chúng tôi đã đầu tư”, ông Tuấn nói với giọng điềm đạm.

Ông Tuấn không gọi đó là nợ xấu như thường quen nghe, mà gọi đó là “khoản nợ khó đòi”. “Rồi thì họ sẽ trả nhưng vấn đề là bao giờ? Từ câu chuyện này, chúng tôi thận trọng hơn khi tham gia vào các dự án. Câu chuyện điển hình là mô hình giao thông thông minh tại Hà Nội”, ông Tuấn cười.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận