Ô tô giá rẻ ở Việt Nam là giấc mơ không có thật

Ô tô giá rẻ ở Việt Nam là giấc mơ không có thật

Nhiều người dân đang mong chờ thuế nhập khẩu ô tô xuống 0% vào năm 2018 để họ có cơ hội mua được ô tô giá rẻ. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, các chuyên gia cho rằng giá xe sẽ không giảm đáng kể.

Ô tô giá rẻ ở Việt Nam là giấc mơ không có thật

Dân Việt Nam chờ sang 2018 để mua ô tô giá rẻ

Theo lộ trình, thuế nhập khẩu xe ô tô trong khu vực ASEAN sẽ là 0% vào 2018, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống có thể giảm 20-25% so với hiện nay. Những chuyển động bước đầu cho thấy lượng ô tô nguyên chiếc nhập từ ASEAN đang tăng mạnh. Thái Lan và Indonesia nổi lên là 2 thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong 3 tháng gần đây.

Hiện nay, giá ô tô tại Việt Nam đắt gấp 2-3 lần so với Mỹ và đắt gấp 1,5-2 lần so với các nước trong khu vực. Thế nhưng, từ đầu năm 2017, chúng ta đã được chứng kiến nhiều biến động của thị trường ô tô trong nước. Cuộc chiến giảm giá liên tục diễn ra giữa các hãng, có những mẫu xe giảm đến gần 200 triệu đồng. Chính điều này đã khiến người tiêu dùng nảy sinh tâm lý tiếp tục chờ đợi vì cho rằng đến 2018 giá ô tô sẽ còn rẻ hơn nữa.

Dự báo, tới 2018, các mẫu xe đang có giá bán dưới 1 tỷ đồng sẽ giảm giá khá mạnh. Nếu tính một cách đơn giản, vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu ASEAN giảm xuống 0%, một mẫu xe đủ chuẩn hiện nay giá 500 triệu đồng thì lúc đó sẽ chỉ còn khoảng 350 triệu đồng. Đó là một viễn cảnh thực sự lý tưởng, nhưng là quá tốt để có thể thành hiện thực.

Chính phủ ủng hộ xe lắp ráp trong nước

Trên lý thuyết, đến năm 2018 giá xe ô tô nhập khẩu sẽ rất rẻ, kéo theo đó là xe lắp ráp trong nước sẽ không còn cơ hội cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Đây là bài toán nan giải mà các bộ ban nghành đang gặp rất nhiều khó khăn để giải quyết một cách triệt để. Ngoài vấn đề về giao thông, nếu như xe nhập khẩu giá rẻ chất lượng cao ồ ạt về Việt Nam thì lúc đó các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp bất lợi. Trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã đóng góp một lượng thuế lớn cho ngân sách của Nhà nước, phục vụ mở rộng giao thông phát triển cơ sở hạ tầng và chính sách xã hội.

Ô tô giá rẻ ở Việt Nam là giấc mơ không có thật

Quốc Hội mới đây đã thống nhất thông qua, đưa ô tô nhập khẩu trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, từ 1/7/2017 sẽ ban hành chính sách để quản lý. Các nhận định đều cho rằng, kinh doanh ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt.

Cùng với đó, Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước, vì vậy việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Khi xe nhập bị hạn chế thì giá khó mà rẻ.

Giấc mơ chỉ là giấc mơ

Thuế nhập khẩu về 0%, xe từ ASEAN sẽ tràn về nhưng khó có xe giá rẻ vào 2018. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nội lại đang nuôi tham vọng xuất ngược xe sang các nước Đông Nam Á.

Nhìn nhận một cách kỹ càng, thuế nhập khẩu bằng 0% chưa hẳn sẽ làm giảm giá xe hơi và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết Quốc tế. Điển hình như Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ.v.v...

Theo Giám đốc một đại lý Chevrolet ở Hà Nội, giá xe Chevrolet có thể sẽ giảm trong năm 2018. Tuy nhiên, mức giảm sẽ chỉ dao động 20-30 triệu đồng. Những dòng xe đại lý này bán ra đang có mức giá từ 279 triệu đến khoảng một tỷ đồng.

Ô tô giá rẻ ở Việt Nam là giấc mơ không có thật

Trên thực tế năm 2015 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm còn 50%. Tuy nhiên từ đầu năm 2015 đã có rất nhiều đợt tăng giá xe, cụ thể 1/3/2015 công ty ô tô Toyota Việt Nam tăng giá các dòng xe lên 2% và đến ngày 1/10/2015 tiếp tục tăng giá xe thêm 4% nữa. Bên cạnh đó là các hãng xe như Huyndai hay Honda Việt Nam cũng đồng loạt tăng giá do có sự chênh lệch về tỷ giá đô la. Chính vì vậy người tiêu dùng Việt Nam nên chắc chắn một điều rằng: Giá xe ô tô đến năm 2018 sẽ không giảm đi đáng kể.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong bối cảnh hiện nay, người Việt Nam không nên mơ có ô tô giá rẻ vì nhà nước không khuyến khích sử dụng ô tô cá nhân.

Theo XeHay

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận