Phát hành phiên bản mới phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment

Phát hành phiên bản mới phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment

NukeViet eGovernment phiên bản 1.1 có gì mới?

Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) - đại diện nhóm phát triển phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment vừa thông báo phát hành phiên bản mới của phần mềm này.

Theo đó, NukeViet eGovernment 1.1 (mã phiên bản là 1.1.00) hiện đã được cập nhật nhân hệ thống lên phiên bản mới nhất là NukeViet 4.3.01 để vá các lỗi hệ thống, đồng thời bổ sung chế độ xem trước giao diện mới trước khi áp dụng giúp cho việc quản trị và thay đổi giao diện các website thuộc cổng thông tin trở nên thuận tiện hơn.

Bên cạnh việc cập nhật cho nhân hệ thống, ở phiên bản mới, các module đi kèm như module văn bản pháp quy (laws) và module cơ cấu tổ chức (organs) cũng có nhiều thay đổi theo đề nghị của các đơn vị sử dụng NukeViet eGovernment trong thời gian qua.

Phát hành phiên bản mới phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment

Phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment phiên bản 1.1 mới được phát hành.

Trong trao đổi với ICTnews, đại diện nhóm phát triển NukeViet eGovernment khẳng định, thời điểm hiện tại, phần mềm NukeViet eGovernment đã được một số cơ quan, đơn vị sử dụng trên thực tế với chi phí rất tiết kiệm và hiệu quả. “Thay vì phải xây dựng các dự án Cổng thông tin với chi phí lên tới vài tỷ đồng và thời gian triển khai dự án từ lúc lập dự án, lập hồ sơ mời thầu đến lúc hoàn thành, nghiệm thu có thể kéo dài cả năm; việc sử dụng các sản phẩm đóng gói như phần mềm Cổng thông tin NukeViet eGovernment cho phép các cơ quan, đơn vị có thể triển khai ngay lập tức. Đặc biệt, với dịch vụ “triển khai và duy trì trọn gói” mà Các công ty thành viên cộng đồng NukeViet đang cung cấp thì các đơn vị sử dụng hệ thống hoàn toàn không cần chuẩn bị hạ tầng hoặc nhân lực để bảo trì hệ thống, 100% các công việc nằm trong gói “thuê dịch vụ””, đại diện nhóm phát triển NukeViet eGovernment chia sẻ.

Hiện tại, phần mềm và mã nguồn của NukeViet eGovernment 1.1 đã được công bố tại địa chỉ http://egov.nukeviet.vn, các đơn vị có thể tải về và sử dụng miễn phí với đầy đủ giấy phép bản quyền đi kèm hoặc sử dụng dưới dạng thuê dịch vụ trọn gói từ các doanh nghiệp thành viên cộng đồng NukeViet.

Thành công bước đầu của cách thức mới trong cung cấp phần mềm nguồn mở

Việc triển khai theo mô hình sản phẩm đóng gói hoàn thiện như NukeViet eGovernment được đánh giá là cách thức triển khai hoàn toàn mới của giới làm phần mềm nguồn mở. Bởi lẽ, trước đây các sản phẩm phần mềm nguồn mở thường được tùy biến theo dạng thu phí dịch vụ chỉnh sửa, thậm chí nhiều sản phẩm triển khai the mô hình “may đo” (làm đơn chiếc theo yêu cầu) dựa trên các phần mềm nguồn mở có sẵn.

Theo khảo sát của ICTnews, chi phí thuê dịch vụ NukeViet eGovernmen (bao gồm triển khai, cài đặt, đào tạo sử dụng, bảo trì, nâng cấp, sao lưu, phục hồi dữ liệu sau sự cố, hỗ trợ sử dụng từ xa…) chỉ khoảng từ 12 - 15 triệu/năm/website tích hợp vào Cổng thông tin (tùy nhà cung cấp dịch vụ) được cho là khá “mềm” cho gói thuê dịch vụ này.

Với mức chi phí thuê dịch vụ kể trên, các cơ quan nhà nước sẽ không quá khó để triển khai hệ thống Cổng thông tin điện tử theo tiêu chuẩn hiện đại, được nâng cấp và cập nhật thường xuyên để đảm bảo hệ thống luôn tương thích với các thiết bị và trình duyệt. Được biết, hiện tại nhóm phát triển phần mềm NukeViet eGovernment có kế hoạch cập nhật phiên bản mới của phần mềm này mỗi 3 tháng 1 lần, theo chu kỳ nâng cấp của các trình duyệt và hệ điều hành hiện nay.

Phát hành phiên bản mới phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment

Ảnh chụp màn hình giao diện Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Bình Phước được xây dựng bằng NukeViet eGovernment 1.1.

Tỏ ra khá tự tin về hướng triển khai cung cấp NukeViet eGovernment theo mô hình thuê dịch vụ CNTT trọn gói, các doanh nghiệp tham gia phát triển hệ thống phần mềm nguồn mở này khẳng định, NukeViet eGovernment sẽ giúp giảm chi phí xây dựng và vận hành các Trang/Cổng thông tin điện tử cho các cơ quan nhà nước, đồng thời cũng giảm thời gian cập nhật và nâng cấp nhằm tăng khả năng thay đổi, thích nghi nhanh chóng với công nghệ web và Internet hiện nay, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng của các Trang/ Cổng thông tin điện tử nhà nước.

Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Bình Phước là một trong những ví dụ điển hình trong việc ứng dụng hiệu quả phần mềm nguồn mở NukeViet eGovernment vào vận hành Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các đơn vị trực thuộc. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thìn Bằng - Phó Giám đốc Trung tâm tin học Công báo - Văn phòng, UBND tỉnh Bình Phước, trước đây, UBND tỉnh Bình Phước sử dụng Liferay Portal, tuy nhiên phần mềm này sử dụng ngôn ngữ lập trình Java đòi hỏi cấu hình máy chủ khá cao khiến hệ thống chạy tương đối chậm, việc nâng cấp cũng gặp nhiều khó khăn vì cán bộ CNTT tỉnh không phải ai cũng biết lập trình Java.

"Hiện tại, sau khi nâng cấp chuyển đổi sang sử dụng hệ thống NukeViet eGovernment, với khả năng nâng cấp hoàn toàn tự động, giúp việc cập nhật nâng cấp hệ thống trở lên đơn giản hơn nhiều. Hệ thống luôn được giữ ổn định ở phiên bản mới nhất và luôn theo kịp với tốc độ nâng cấp của trình duyệt và hệ điều hành nên không xảy ra tình trạng lỗi thời hoặc xuống cấp như trước. Hệ thống Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Bình Phước đã nhanh chóng cho thấy hiệu quả sử dụng khi số lượng người truy cập đạt 2 triệu lượt người, chỉ tính riêng Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, chưa kể các trang của các đơn vị trực thuộc", ông Bằng cho hay.

Phát hành phiên bản mới phần mềm Cổng thông tin cho cơ quan nhà nước NukeViet eGovernment

Ảnh chụp giao diện Trang tin điện tử của UBND thị xã Phước Long được tích hợp với Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Bình Phước, riêng trang này đã có hơn 90.000 lượt truy cập sau vài tháng đưa vào sử dụng.

Đại diện Trung tâm tin học Công báo - Văn phòng, UBND tỉnh Bình Phước cho biết thêm, trong định hướng sau này Cổng thông tin UBND tỉnh Bình Phước sẽ chuyển sang mô hình thuê dịch vụ trọn gói để tiết kiệm chi phí đầu tư mà không phải quan tâm đến việc nâng cấp. Khâu chuẩn bị đầu tư cũng nhanh chóng hơn, khác với trước các bước xây dựng dự toán, thẩm định... dự án mua sắm theo mô hình cũ mất khá nhiều thời gian.

Mặc dù đạt được những thành công bước đầu, song nhóm phát triển phần mềm NukeViet eGovernment cũng thừa nhận, vẫn còn không ít thách thức trong chặng đường sắp tới. Bởi lẽ, đến nay, việc các chủ đầu tư sử dụng dịch vụ Cổng thông tin theo mô hình thuê dịch vụ CNTT trọn gói chưa nhiều. Đa phần các đơn vị vẫn chọn mô hình lập dự án mua sản phẩm như một thói quen cố hữu mà không để ý đến tính hiệu quả sử dụng. Có lẽ việc chuyển từ mô hình lập dự án mua sản phẩm sang mô hình thuê dịch vụ CNTT trọn gói sẽ không chỉ cần nhiều thời gian mà còn cần chuyển biến từ nhận thức của các đơn vị sử dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận