Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, xu thế tất yếu thời hội nhập

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, xu thế tất yếu thời hội nhập

Định hướng ưu tiên phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, bắt nhịp xu hướng thế giới

Trong hơn một thập kỷ qua, hòa vào dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhiều quốc gia và thành phố lớn trên thế giới đã ứng dụng CNTT- VT, chuyển hướng sang mô hình quản trị hiện đại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững, tiêu biểu như Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, Seoul, Los Angeles, Paris, Moscow, Tokyo, London, Barcelona...  

Nắm bắt được xu hướng này, Đảng và Chính phủ đã chủ động xây dựng những định hướng phát triển, ứng dụng công nghệ nhằm hiện đại hóa đất nước và xây dựng các đô thị thông minh tại Việt Nam. Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị đã đưa ra định hướng thúc đẩy ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Bộ Chính trị cũng đã chỉ rõ: “Sớm triển khai xây dựng một số khu hành chính - kinh tế đặc biệt; ưu tiên phát triển một số đô thị thông minh.”

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, xu thế tất yếu thời hội nhập

Theo Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, có rất nhiều vấn đề các đô thị Việt Nam đang phải đối mặt như dân số đô thị tăng gây áp lực lên môi trường, giao thông, dịch vụ y tế, nhà ở…; hạ tầng điện, nước, giao thông lạc hậu, quá tải;đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng. Xuất phát từ vai trò quan trọng của các đô thị đối với việc phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam, cùng thực trạng của hệ thống quản lý CNTT- VT, Việt Nam cần đẩy nhanh việc phát triển hệ thống thông minh.

Các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu giải pháp cho mô hình đô thị thông minh

Thực hiện chỉ đạo từ Trung ương và xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, nhiều đơn vị đã tiên phong đi đầu để lên lộ trình xây dựng các đô thị thông minh, tiêu biểu như thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Lâm Đồng, Tiền Giang…. Việc ứng dụng CNTT cho các đô thị dần xuất hiện nhiều trong các dự án, chủ trương và chính sách phát triển của các tỉnh thành, trở thành một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng mà các địa phương hướng đến.

Thông qua các giải pháp ứng dụng CNTT- VT, đô thị thông minh sẽ xây dựng một môi trường sống lấy người dân làm trung tâm bằng việc kết nối giữa đô thị với người dân trên các nền tảng số, lắng nghe ý kiến người dân nhằm cung cấp các giải pháp dịch vụ góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc do đô thị hóa mang lại. Trong quá trình kiến tạo đô thị thông minh, lợi ích của người dân luôn được đặt lên cao nhất, và đây chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững của các đô thị tại Việt Nam trong tương lai.

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, xu thế tất yếu thời hội nhập

Trong số những doanh nghiệp cung cấp giải pháp xây dựng đô thị thông minh, Tập đoàn bưu chính viễn thông nổi lên là nhà cung cấp giải pháp hàng đầu, được các chính quyền địa phương tin tưởng lựa chọn. VNPT có mạng lưới hạ tầng viễn thông rộng khắp trải dài 63 tỉnh/thành phố trên cả nước, tập hợp nhiều kỹ sư viễn thông, công nghệ thông tin giỏi, giàu kinh nghiệm trong việc đưa ra các giải pháp một cách bài bản, tổng thể trên nhiều nhóm lĩnh vực liên quan như: Chính quyền điện tử, Giáo dục, Y tế, Môi trường, Giao thông, Nông nghiệp, An ninh trật tự, Du lịch…

Theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT, bên cạnh những thế mạnh nội tại, VNPT còn thiết lập mạng lưới hợp tác với nhiều đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin như Microsoft, Fujitsu, NTT Data, KT,…Trong năm 2016 và đầu năm 2017, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tỉnh thành trên cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Kiên Giang, Phú Quốc... VNPT tự tin sẽ đáp ứng được những yêu cầu và mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân các đô thị, hướng đến xây dựng những đô thị thông minh cho tương lai.

Với định hướng mang tính đột phá của Đảng và Nhà nước, cùng sự mạnh dạn và quyết tâm của chính quyền và nhân dân các địa phương, chắc chắn trong thời gian tới nhiều đô thị thông minh sẽ mọc lên trên dải đất hình chữ S, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp và tiện nghi hơn cho người dân Việt Nam.                                                                          

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận