Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ứng dụng CNTT năm 2018 cần tránh “nói nhiều nhưng không chuyển”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ứng dụng CNTT năm 2018 cần tránh “nói nhiều nhưng không chuyển”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ứng dụng CNTT năm 2018 cần tránh “nói nhiều nhưng không chuyển”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì phiên họp của Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT  diễn ra hôm qua, ngày 27/12/2017 (Nguồn ảnh: Văn phòng Chính phủ)

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày 27/12/2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Ứng dụng CNTT đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban.

Trong phát biểu tại cuộc họp, đồng tình với quan điểm để cải thiện Chỉ số Chính phủ điện tử, cần phát triển mạnh thuê bao băng rộng, tăng nhanh số dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt nhưng đến nay dịch vụ công cấp 3 chưa đến 10%, cấp 4 chưa đến 1%, năm tới các bộ có dám tăng gấp đôi số dịch vụ công cấp độ 3-4 không”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT thực hiện ngay việc cung cấp thông tin, số liệu cơ bản về giáo dục Việt Nam cho Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) để phục vụ việc đánh giá Chỉ số Chính phủ điện tử và cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT.

Từ các ý kiến của các thành viên Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng an toàn, an ninh thông tin ở Việt Nam diễn biến hết sức phức tạp với sự gia tăng các cuộc tấn công mạng, tình trạng lây nhiễm phần mềm độc hại, lộ lọt thông tin, nguy cơ phá hủy hệ thống, chiếm quyền kiểm soát…

Theo Phó Thủ tướng, các quy định về an toàn, an ninh thông tin đã có nhưng phải tìm cách phổ biến để các khái niệm, yêu cầu khô khan trở nên dễ hiểu và dễ thực hiện với tất cả mọi người.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT ngày 27/12/2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các bộ, ngành trong thời gian tới tiếp tục triển khai những nhiệm vụ đã được giao như: Quy trách nhiệm nâng cao chỉ số Chính phủ điện tử; đẩy mạnh thuê dịch vụ CNTT; Hoàn thiện các quy định về sản phẩm thiết bị thông tin đặc thù chuyên biệt của Việt Nam; Xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia; Đánh giá chỉ số an toàn thông tin của từng bộ ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ứng dụng CNTT năm 2018 cần tránh “nói nhiều nhưng không chuyển”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phải đi đầu về ứng dụng CNTT (Nguồn ảnh: Văn phòng Chính phủ)

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Những việc này có chuyển động, “nhúc nhích” nhưng mức độ còn khác nhau và phải nỗ lực hoàn thành. Năm 2018, cần quán triệt tinh thần đẩy mạnh ứng dụng CNTT bằng những việc rất cụ thể, ‘làm cho bằng được”, tránh tình trạng “nói rất nhiều nhưng không chuyển’, “nói chung chung không ai làm”. Các bộ ngành ở Trung ương phải đi đầu, muốn doanh nghiệp tốt thì Chính phủ phải gương mẫu làm trước”.

Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ được yêu cầu phải khẩn trương xây dựng quy định về thực hiện xử lý hồ sơ, công việc hoàn toàn trên máy tính, môi trường mạng trước hết ở cấp bộ, cấp tỉnh; từ đó kết nối lên Văn phòng Chính phủ, Chính phủ, phục vụ công tác thông tin, chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ chuẩn bị khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối với cổng dịch vụ công trực tuyến các bộ ngành, địa phương.

Đề cập đến vấn đề xây dựng, liên thông cơ sở dữ liệu, người đứng đầu Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT chỉ rõ, làm cơ sở dữ liệu phải gắn với dịch vụ cụ thể và thực hiện bằng phương thức thuê dịch vụ CNTT. “Các cơ sở dữ liệu phải được liên thông theo mô hình hình chóp. Các bộ ngành, địa phương chuyển về cho Chính phủ và Bộ TT&TT là đơn vị thực hiện các giải pháp kỹ thuật để liên thông”, Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Nhận định Nghị định về cơ chế thuê dịch vụ CNTT đang được hoàn thiện, tuy nhiên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đơn vị soạn thảo cần tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp CNTT để bảo đảm Nghị định này ban hành ra là thực hiện được. “Luật pháp và mọi chính sách phải hướng tới đúng xu thế phát triển CNTT trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Phó Thủ tướng nói.

Đánh giá về công tác ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, lĩnh vực thuế, bảo hiểm đã thực hiện tương đối tốt. “Thời gian tới các cơ quan nhà nước tập trung vào những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, dịch vụ công để doanh nghiệp bớt bị phiền nhiễu. Cần thống kê toàn bộ những dịch vụ công liên quan đến doanh để ưu tiên làm trước một bước”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ rất cần được tư vấn về các giải pháp về ứng dụng CNTT. Vì vậy, cần xem xét giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ ứng dụng một số phần mềm về an toàn thông tin, quản lý nguồn lực, kế toán ứng dụng CNTT… Bên cạnh đó, cần tạo dựng thị trường cho doanh nghiệp CNTT, trước hết là thuê dịch vụ CNTT; có kế hoạch tổng thể hỗ trợ công đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Start-up).

Trong lĩnh vực đời sống xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc ứng dụng CNTT cần tập trung vào một số lĩnh vực được người dân quan tâm nhiều nhất: học tập, nâng cao kiến thức; sức khoẻ; thông tin, giải trí…

Cùng với  đó, tại phiên họp của Ủy ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã cho ý kiến định hướng tháo gỡ vướng mắc về một số vấn đề như: tần số, cước phí để đẩy mạnh phát triển hạ tầng băng rộng, 4G; triển khai thanh toán điện tử với sự phối hợp của ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông; rà soát các quy định liên quan đến xây dựng cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, địa phương gắn với các dịch vụ công cụ thể; phát triển một số sản phẩm, giải pháp CNTT trọng điểm quốc gia do DN Việt Nam làm chủ từ thiết kế, phần cứng, phần mềm, công nghệ sản xuất...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận