Phối hợp hai chương trình Tây Nguyên và Nông thôn mới: Giải bài toán khát nước cho Tây Nguyên

Phối hợp hai chương trình Tây Nguyên và Nông thôn mới: Giải bài toán khát nước cho Tây Nguyên

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa tổ chức buổi tọa đàm về việc xây dựng nhiệm vụ khoa học và công nghệ phối hợp giữa chương trình Tây Nguyên và chương trình Nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi tọa đàm, tiến sỹ Nguyễn Lập Dân - Viện Địa lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam - cho biết, tuy có nhiều nước ngầm nhưng Tây Nguyên vẫn luôn trong tình trạng thiếu nước do không thể khai thác và sử dụng hiệu quả. Vì vậy, cần xây dựng các giải pháp KH&CN về cơ sở hạ tầng thủy lợi cho một số lưu vực nhỏ ở Tây Nguyên, như hồ chứa Eaknuech huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk - hồ chứa nằm trong quy hoạch thủy lợi ưu tiên giai đoạn 2015-2020 của tỉnh.

Phối hợp hai chương trình Tây Nguyên và Nông thôn mới: Giải bài toán khát nước cho Tây Nguyên
Hồ Ea Blong 1, xã Ea Sol, Ea H'Leo, Đăk Lawk cạn trơ đáy. Ảnh: Thế Sự

Theo tiến sỹ Dân, các giải pháp lưu trữ, bổ sung và phân phối sử dụng nước hiệu quả cũng như các kết quả nghiên cứu khác của chương trình Tây Nguyên đều có thể phục vụ xây dựng các xã trong chương trình Nông thôn mới với nhiều dân tộc khác nhau.

Tiến sỹ khoa học Bạch Quốc Khang - Ủy viên khoa học của chương trình Nông thôn mới - cho biết, với các tiêu chí của chương trình về thu nhập bình quân đầu người, tổ chức sản xuất, lao động..., tỷ lệ xã đạt ở Tây Nguyên khá cao.

Tuy nhiên, tỷ lệ xã đạt tiêu chí liên quan đến chất lượng đời sống của người dân vẫn còn thấp so với mục tiêu của chương trình đến năm 2020. Do đó, không có cách nào khác là phải tăng tác động KH&CN vào Tây Nguyên.

“Việc kế thừa các kết quả nghiên cứu giữa chương trình Tây Nguyên và chương trình Nông thôn mới là rất cần thiết và quan trọng. Đặc biệt, hai chương trình có thể cùng nhau xây dựng các gói sản phẩm để chuyển giao cho nông dân, hoặc phối hợp triển khai các đề tài, dự án tương tự nhau để tạo ra một nhiệm vụ có thể giải quyết các vấn đề lớn hơn cho Tây Nguyên” - ông Khang nói.

Trước đó, chương trình Tây Nguyên 3 (2011-2015) do Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chủ trì đã thực hiện 62 đề tài và 5 nhiệm vụ độc lập. Trong đó có 31 đề tài khoa học tự nhiên và phòng tránh thiên tai; 21 đề tài khoa học xã hội và an ninh quốc phòng; 11 đề tài KH&CN. Chương trình Nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đã thực hiện 68 nhiệm vụ, trong đó có các nhiệm vụ về cơ sở lý luận, cơ chế, chính sách, các giải pháp KH&CN, xây dựng các mô hình trình diễn ứng dụng giải pháp KH&CN...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận