Phòng tránh nguy cơ bị trộm tiền từ thẻ tín dụng

Phòng tránh nguy cơ bị trộm tiền từ thẻ tín dụng

Thanh toán qua thẻ tín dụng có an toàn?
Trước đây, thẻ tín dụng được xem là phương tiện được nhiều người lựa chọn để thay thế cho các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, được phổ biến ở nhiều ngân hàng trên khắp thế giới. Với thẻ tín dụng, việc mua sắm hàng hóa hoặc giao dịch trực tuyến diễn ra rất tiện lợi. Nhưng chính vì sự phổ biến này mà thẻ tín dụng nghiễm nhiên trở thành đích ngắm của giới tin tặc, có thể khiến người dùng mất tiền oan.
Ví dụ vào tháng 10.2017, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tiến hành điều tra một nhóm đối tượng người Mông Cổ chuyên trộm cắp thẻ tín dụng ở khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) rồi mang đi tiêu sạch sẽ. Báo cáo sau đó cho thấy, nhóm đối tượng đã trộm thẻ tín dụng của rất nhiều du khách với số tiền ăn cắp lên đến vài trăm triệu đồng. Hai tháng trước đó, Phòng PC45 cũng đã bắt một đối tượng người Malaysia trộm thẻ Master card của công dân Canada và Brazil rồi đem đi quẹt mất gần 100 triệu đồng.
Anh Lê Nguyên Khang, chuyên gia bảo mật cho hay theo thống kê, cứ 10 người đang sử dụng thẻ để thanh toán thì có 1 người gặp vấn đề đối với tiền trong thẻ.
Vậy lý do nào khiến việc thẻ tín dụng dễ dàng bị ăn cắp như vậy? Anh Nguyên Khang cho biết, người lạ chỉ cần thu thập đủ 3 trường thông tin chính trên các mặt thẻ, gồm: 16 số mặt trước thẻ, thời hạn thẻ, và 3-4 số bảo mật phía sau thẻ. Điều này rất dễ dàng cho kẻ gian ăn cắp tiền bên trong thẻ tín dụng của chủ nhân nó.
Để hiểu rõ mức độ nguy hiểm, các nhà nghiên cứu bảo mật tại ĐH Newcastle, Vương quốc Anh đã thực hiện một thử nghiệm an ninh về mức độ an toàn và bảo mật của các hệ thống thanh toán trong đó có Visa. Kết quả là họ chỉ mất khoảng 6 giây cùng các công cụ phân tích để lấy được thông tin số thẻ Visa hoặc thẻ ghi nợ, ngày hết hạn, mã bảo mật giúp tạo ra một chiếc thẻ giả, và đánh cắp tiền trong tài khoản của người dùng.
Rắc rối trong việc giải quyết
Mặc dù đã có nhiều vụ mất cắp tiền từ thẻ tín dụng trong thời gian qua nhưng đáng ngạc nhiên khi hầu hết mọi khiếu nại từ người tiêu dùng với ngân hàng chủ quản thẻ đều không được giải quyết, ngay cả khi chủ nhân của nó mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc trong các vụ kiện.
Phòng tránh nguy cơ bị trộm tiền từ thẻ tín dụng  - ảnh 1
Khi khiếu nại, các ngân hàng thường đưa ra những lý do viện dẫn các điều khoản khác nhau để chối bỏ trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng và bảo mật thẻ tín dụng. Ví dụ với Ngân hàng HSBC nêu trong Điều 13, Bảo đảm an toàn trong sử dụng thẻ như sau: “Trường hợp thẻ bị lợi dụng trước khi Tổ chức phát hành thẻ có xác nhận bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý về việc đã xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ, chủ thẻ phải hoàn toàn chịu thiệt hại và bồi thường thiệt hại do việc để thẻ bị lợi dụng gây ra”.
Các ngân hàng thường cho rằng họ không xác nhận được giao dịch là do chủ thẻ giao dịch hay ai khác. Lỗi ở đây xuất phát từ khách hàng không báo kịp thời khi mất thẻ và họ phải chịu trách nhiệm về lỗi.
Giải pháp bảo mật an toàn cho thẻ tín dụng
Theo xu thế, người tiêu dùng (mà đặc biệt là giới trẻ) đang dần lạnh nhạt với thanh toán tiền mặt. Nhưng làm thế nào để thẻ tín dụng an toàn trước nạn trộm cắp tiền nói trên mà vẫn đảm bảo các giao dịch diễn ra đơn giản và tiện lợi? Lúc này, đưa thông tin thẻ tín dụng vào một dịch vụ thanh toán di động (mobile payment) như Samsung Pay là giải pháp hoàn hảo nhất.
Người phụ trách các trang thương mại điện tử trực tuyến của VCCorp như Mua Chung, Demo... cho biết: “Tôi ít dùng thẻ, không tiền mặt, chẳng có ví vì hiện tại tôi có một cái app trên điện thoại, là Samsung Pay. Công cụ này cho phép người dùng tích hợp được nhiều loại thẻ, trong đó có thẻ tín dụng, và sử dụng được trên những máy quẹt thẻ thông thường, máy POS”.
Phòng tránh nguy cơ bị trộm tiền từ thẻ tín dụng  - ảnh 2
Trong trường hợp nhờ người khác thanh toán hộ, nếu sử dụng Samsung Pay, các giao dịch sẽ an toàn hơn vì trên ứng dụng điện thoại không hiển thị bất cứ thông tin nào về thẻ, sử dụng giao thức từ nên không có gì để người lạ khai thác. Quan trọng hơn, điện thoại thường là thứ luôn gần gũi với người tiêu dùng và rất ít khi bị bỏ quên.
Ở Việt Nam, Samsung Pay đang cho thấy rõ sức mạnh khi đã có 160.000 người dùng đăng ký, và hơn 148.000 giao dịch đã được thực hiện nhưng đến nay chưa có báo cáo nào liên quan đến việc mất tiền trong thẻ tín dụng chủ nhân. Điều này giúp giải quyết một phần bài toán về những nỗi lo khi thanh toán không tiền mặt.

Thành Luân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận