'Quẹt' điện thoại để trả tiền thay ATM là xu hướng mới của công nghệ

'Quẹt' điện thoại để trả tiền thay ATM là xu hướng mới của công nghệ

Trong 2 năm qua, ví di động tràn ngập thị trường với những ông lớn nhập cuộc, gồm Samsung Pay lẫn LG Pay. Mỗi dịch vụ mang đến những lợi ích độc đáo riêng nhằm khuyến khích khách hàng tạo thói quen mua sắm mà không cần phải đem theo ví tiền.
Những triển vọng của thanh toán di động
Chỉ cần mở một tài khoản ngân hàng và liên thông nó qua ứng dụng thanh toán trên điện thoại, từ đó thông qua vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại di động và máy quẹt thẻ, người dùng có thể hoàn tất việc thanh toán mua hàng tại các cửa hàng.
Hiện tại có một số công nghệ thanh toán di động khác nhau, và mỗi công ty cũng chọn cho mình giải pháp công nghệ của riêng mình nhưng hầu hết đều dựa trên công nghệ thanh toán không tiếp xúc. Nó bao gồm qua NFC, Magnetic Secure Transmission , Wireless Magnetic Communication (WMC) hay mới đây là Bluetooth. Trong đó, Apple Pay chọn NFC, Samsung Pay chọn MST và LG Pay chọn WMC.
Riêng với Bluetooth, nó có thể tạo ra biến đổi thực sự trong lĩnh vực thanh toán di động mặc dù vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại các hệ thống lớn. Lợi thế của Bluetooth là nó có tốc độ xử lý nhanh hơn cũng như tầm hoạt động xa hơn, lên đến 50 mét theo lý thuyết. Bluetooth tạo ra một trải nghiệm thực sự rảnh tay bởi vì những người mua sắm thậm chí không cần phải đưa ra điện thoại của mình để chạm vào máy quẹt.
Cách thanh toán không tiếp xúc hoạt động
Để hiểu về công nghệ thanh toán không tiếp xúc, chẳng hạn bạn có một chiếc smartphone và được trang bị tính năng thanh toán qua thẻ, chỉ cần nhập thông tin thẻ tín dụng vào điện thoại để lưu trữ sử dụng sau này.
Quẹt điện thoại để trả tiền thay ATM là xu hướng mới của công nghệ - ảnh 1
Các ông lớn ngày nay đã bắt đầu triển khai những dịch vụ thanh toán di động riêng Ảnh: một hãng tin quốc tế
Sau đó, khi mua sắm tại một cửa hàng có máy quẹt đã liên kết với hệ thống thanh toán di động. Thay vì phải mở ví ra lấy tiền, bạn chỉ việc lấy điện thoại ra và giữ nó cách vài inch so với máy quẹt thẻ (POS). Thiết bị này tự động đọc thông tin thanh toán được lưu trữ trên chip thông minh nhúng trong thẻ của bạn và sau đó xử lý giao dịch.
Mỗi chip thông minh kết nối với một ăng-ten và các thiết bị POS phát ra sóng radio tần số cao để máy quẹt giao tiếp với điện thoại. Khi thiết bị di động ở trong phạm vi, một giao thức truyền thông không dây kết nối thiết bị đầu cuối và điện thoại trao đổi thông tin rồi tiến hành giao dịch an toàn.
Đâu là lựa chọn tiện dụng cho người tiêu dùng Việt?
Công nghệ NFC hoạt động bằng cách kết hợp 2 thiết bị điện tử, thường là một thiết bị di động như smartphone và một là đầu đọc. NFC liên quan đến một trường tần số vô tuyến để tạo ra mục tiêu thụ động. Về công nghệ thanh toán, đầu đọc phát sóng vô tuyến và điện thoại sẽ tiếp nhận.
LG Pay sử dụng giao thức WMC cho phép người dùng thực hiện thanh toán bằng điện thoại đến các thẻ tín dụng chỉ bằng việc phát tín hiệu, nhưng trước đó họ sẽ được yêu cầu xác nhận vân tay mỗi khi tiến hành giao dịch.
Cũng là thanh toán không tiếp xúc, Samsung Pay dựa trên công nghệ đặc biệt mang tên Magnetic Secure Transmission (Truyền dữ liệu An toàn qua Từ tính, viết tắt là MST). Thay vì quẹt thẻ để truyền dữ liệu, Samsung Pay sử dụng các cuộn xoắn truyền tín hiệu điện tử (bằng cách thay đổi cường độ dòng điện) bên trong điện thoại. Do đó, đứng từ góc nhìn của máy thanh toán, nó sẽ nhận được lượng thông tin tương tự như khi quẹt thẻ.
Ngoài ra, dịch vụ của Samsung có thể hoạt động tốt với các loại máy thanh toán dạng "tap-and-go" (chạm nhanh) sử dụng cả kết nối NFC.
Quẹt điện thoại để trả tiền thay ATM là xu hướng mới của công nghệ - ảnh 2
Samsung Pay vừa triển khai tại Việt Nam sẽ là một hướng đi mới giúp thay đổi thói quen mua sắm của người Việt Ảnh: T.Luân
Hiện tại, chỉ có duy nhất Samsung Pay mới bắt đầu triển khai tại thị trường Việt Nam, hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán do NAPAS phát triển. Như vậy, người dùng trong nước có thể xem Samsung Pay là một giải pháp tối ưu trong thời điểm hiện tại khi muốn trải nghiệm phong cách dùng điện thoại thay thế ví tiền.
Các chủ thẻ ATM nội địa thuộc 6 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank, ABBank có thể thực hiện giao dịch thanh toán thẻ bằng Samsung Pay tại bất cứ đơn vị chấp nhận thẻ nào tại Việt Nam chỉ bằng thao tác một chạm đơn giản vào máy quẹt thẻ (POS) thông qua điện thoại Samsung đã cài đặt ứng dụng Samsung Pay.
Để thanh toán, người dùng chỉ cần mở ứng dụng Samsung Pay hoặc vuốt từ dưới màn hình lên, sau đó xác thực bằng mống mắt, vân tay hoặc mã PIN, cuối cùng đưa smartphone vào gần máy quẹt thẻ (máy POS) để thanh toán. Nhờ thông tin thẻ khách hàng đã đăng ký với ứng dụng này trước đó nên khi thanh toán, khách hàng không cần xuất trình thẻ cũng như không cần e ngại việc bị đánh cắp thông tin thẻ trong quá trình thanh toán.

Thành Luân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận