Sau Pháp và Anh, đết lượt Trung Quốc ban hành lệnh cấm xe chạy xăng

Sau Pháp và Anh, đết lượt Trung Quốc ban hành lệnh cấm xe chạy xăng

Chính phủ Trung Quốc đang tiến tới một đạo luật chính thức cấm bán xe chạy nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu trong tương lai.

Sau Pháp và Anh, đết lượt Trung Quốc ban hành lệnh cấm xe chạy xăng

Không chỉ các quốc gia Châu Âu như Pháp và Anh đã bắt đầu triển khai những kế hoạch cấm xe hơi chạy nhiên liệu hóa thạch, tại Châu Á, Trung Quốc đang tích cực xây dựng lộ trình cấm xe hơi chạy xăng, dầu trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc, ông Xin Guobin, khẳng định chính phủ nước này đang xây dựng một lộ trình cấm bán xe hơi chạy nhiên liệu hóa thạch. Ông Guobin không tiết lộ thời gian chính xác ban hành lệnh cấm, tuy nhiên các nước như Pháp hoặc Anh đã chọn mốc năm 2040 để thực hiện. Và Trung Quốc rất có thể sẽ lựa chọn một khung thời gian tương đồng.

Theo trang Autonews, động thái mới nhất này của Chính phủ Trung Quốc rõ ràng có tác động rất lớn tới kinh tế và môi trường. Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các thành phố lớn. Ngoài nguyên nhân từ các nhà máy, các phương tiện giao thông, cụ thể là xe hơi, đóng góp phần lớn.

Sau Pháp và Anh, đết lượt Trung Quốc ban hành lệnh cấm xe chạy xăng

Việc cấm bán xe hơi chạy xăng, dầu cũng phần nào thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường xe điện trong và ngoài nước. Mới đây, Honda đã công bố kế hoạch ra mắt mẫu ôtô điện tại Trung Quốc vào năm 2018. Hãng Volvo cũng hứa hẹn sẽ giới thiệu mẫu xe chạy 100% bằng điện tại nước này vào năm 2019.

Thêm vào đó, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một dự thảo buộc các hãng phải sản xuất xe điện nhiều hơn tới 10% trước năm 2020, thông qua hạn ngạch ưu đãi và trợ cấp từ phía chính phủ.

Sau Pháp và Anh, đết lượt Trung Quốc ban hành lệnh cấm xe chạy xăng

Và điều quan trọng nhất khi Trung Quốc đưa ra lệnh cấm bán xe hơi chạy nhiên liệu hóa thạch, đó là lợi thế cắt giảm nhập khẩu dầu, qua đó giảm sự lệ thuộc vào các nước khác. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới.

Hồi tháng trước, Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Trung Quốc khẳng định nhu cầu năng lượng của quốc gia này sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2040, chậm hơn dự báo trước đó 5 năm.

Theo nhìn nhận của giới phân tích, lệnh cấm sẽ có tác động lớn tới ngành công nghiệp ôtô. Mặc dù, tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Trung Quốc khá thấp, chỉ 1/5 người, tuy nhiên số lượng người dân sở hữu ôtô tại quốc gia này lại được khẳng định là lớn nhất thế giới. Ước tính vào năm 2016, Trung Quốc có tới 290 triệu xe.

Như vậy, các nhà sản xuất ôtô sẽ dần có ít sự lựa chọn để cạnh tranh. Nhưng nếu muốn tiếp tục "bám trụ" ở thị trường béo bở này, họ bắt buộc phải chuyển sang sản xuất xe điện.

Trước đó vừa cuối tháng 7, Pháp và Anh đã đồng loạt công bố kế hoạch cấm bán xe hơi chạy dầu và diesel vào năm 2040.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận