Sếp Uber: “Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu có những chính sách thông minh”

Sếp Uber: “Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu có những chính sách thông minh”

Tại buổi Tọa đàm với các doanh nghiệp FDI về Luật CNTT và định hướng phát triển trong thời gian tới do Vụ Công nghệ Thông tin tổ chức vào sáng ngày 2/6/2017, ông Been Brooks, Giám đốc chính sách và công nghệ khu vực châu Á Thái Bình Dương của Uber đã đưa ra đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước về việc Cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng toàn cầu do đó việc nhà nước đặt ra các quy định nên phải là đón nhận chứ không nên ngăn chặn. Cách mạng 4.0 sẽ diễn ra rất nhanh nên cơ quan quản lý nên đưa ra chính sách phản ánh kịp thời xu hướng phát triển các công nghệ trên toàn cầu để các doanh nghiệp thực hiện. Nhà nước cần có cơ chế đối thoại trao đổi giữa các ngành với doanh nghiệp công nghệ để nắm bắt chính sách phù hợp, phản ánh kịp thời xu hướng phát triển của 4.0.

Sếp Uber: “Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu có những chính sách thông minh”

Ông Been Brooks, Giám đốc chính sách và công nghệ khu vực châu Á Thái Bình Dương của Uber . Ảnh: M.Q

Bên cạnh đó, cách mạng 4.0 là một cơ hội do đó nhà nước cần thiết lập những chính sách thông minh, hướng tới việc đạt được mục tiêu phát triển chứ không phải đặt ra quy định. Hãy để thị trường quyết định xem hướng tới mục tiêu chính sách đó bằng công cụ thế nào. Ví dụ nhà nước đặt ra mục tiêu an toàn thì người tiêu dùng thì khi con người khi dùng dịch vụ vận tải họ phải biết tài xế của họ là ai, cước phí của họ là bao nhiêu.

“Việt Nam có thể dẫn đầu châu Á nếu đưa ra được những chính sách thông minh”, ông Been Brooks nói. Cách mạng 4.0 đòi hỏi Chính phủ phải có sự đối thoại và hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành CNTT, tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới được phát triển giống như mô hình đi xe chung chẳng hạn. Trong tương lai sẽ có nhiều mô hình kinh doanh mới như vậy, nên chính sách phải tạo điều kiện cho mô hình kinh doanh mới đó.

Trong tương lai nhiều ý tưởng kinh doanh có tính cách mạng sẽ có nhiều, do đó nhà nước phải xem việc thiết lập chính sách thế nào cho phù hợp. Tất cả các cải cách Chính phủ đưa ra phải có sự hợp tác giữa các bộ, ngành và các bộ, ngành phải ý thức được vai trò của CNTT sẽ thay đổi thế nào trong việc thay đổi dịch vụ công, tránh mâu thuẫn trong việc đưa ra các quy định quản lý, tránh tình trạng lĩnh vực CNTT chỉ thuộc về Bộ phụ trách.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận