Singapore: Hai chủ nhà Airbnb có thể bị phạt đến 148.000 USD vì cho thuê căn hộ trái phép

Singapore: Hai chủ nhà Airbnb có thể bị phạt đến 148.000 USD vì cho thuê căn hộ trái phép

Hôm thứ ba vừa qua, hai chủ nhà của dịch vụ Airbnb tại Singapore vừa bị chính quyền nước này buộc tội cho thuê trái phép 04 căn hộ, với mức án phạt có thể lên tới 148.000 USD (khoảng 3,36 tỷ VNĐ)!

Theo luật pháp Singapore, việc cho thuê căn hộ với thời gian ngắn dưới 3 tháng là trái pháp luật; do đó hầu hết các thoả thuận thuê căn hộ ngắn hạn trên Airbnb đều bị xem là trái pháp luật.

Đây là lần đầu tiên một trường hợp ở Singapore bị chính quyền phạt vì cho thuê căn hộ của họ thông qua Airbnb. Hai anh chàng xui xẻo mà chúng ta đang nhắc đến ở đây tên là Terence Tan và Yao Song Liang. Họ đã cùng nhau cho thuê đến 4 căn hộ tại một khu chung cư thuộc quản lý tư nhân, dẫn đến việc đối mặt với hình phạt theo Đạo luật về Quy hoạch của Singapore.


Terence Tan và Yao Song Liang

Terence Tan và Yao Song Liang

"Cặp đôi hoàn cảnh" này sẽ bị đưa ra toà vào tháng 1 năm sau, với mức phạt hành chính lên đến 148.000 USD (khoảng 3,36 tỷ VNĐ).

Được biết vào đầu năm nay, Uỷ ban Tái thiết Đô Thị Singapore (URA) đã giảm thời gian cho thuê tối thiểu đối với các căn hộ tư nhân từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Tuy nhiên, Tan và Yao đều phạm luật trước thời điểm thay đổi này chính thức áp dụng, do đó họ sẽ bị xử phạt theo điều luật 6 tháng ban đầu.

Điều luật cho thuê căn hộ tối thiểu 3 tháng được URA đưa ra nhằm đảm bảo "những người dân xung quanh không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự thay đổi thường xuyên của những người tạm trú ngắn hạn".

Theo người phát ngôn của Airbnb thì công ty vẫn đang "tích cực làm việc với chính quyền các nước để có thể tìm được một hướng đi chung liên quan đến việc chia sẻ căn hộ". Airbnb cho rằng "khung pháp luật hiện tại về chia sẻ nhà tại Singapore không phản ánh đúng thực trạng đi lại hoặc sử dụng nhà của người dân Singapore ngày nay... (và) đi ngược lại với những cam kết cải tiến để phát triển của nước này".

Thế nhưng Singapore không phải là quốc gia đầu tiên và duy nhất "chơi bài ngửa" với Airbnb. Hồi đầu năm nay, Vancouver cũng đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt, trong đó chỉ cho phép chủ nhà của các dịch vụ như Airbmb được cho thuê phòng trong những căn họ do chính họ sở hữu mà thôi.

Tại New York, việc cho thuê nhà ngắn hạn cũng bị cấm trừ khi người chủ nhà cũng đang ở đó. Hồi tháng 2, hai chủ nhà tại thành phố này đã bị phạt sau khi cho thuê ngắn hạn căn hộ của họ thông qua Airbnb.

Tham khảo: Mashable

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận