Sức sống của những smartphone hết thời tại Việt Nam

Sức sống của những smartphone hết thời tại Việt Nam

Cách đây ít ngày, phóng viên Zing.vn nhận được cuộc gọi từ anh bạn nhờ mua một chiếc BlackBerry Z10 đã qua sử dụng. Đây là chiếc Z10 thứ 2 anh này nhờ mua trong vòng một tháng. Lý do anh muốn sở hữu thêm một chiếc nữa đơn giản vì “giá rẻ”. Z10 qua sử dụng hiện có giá khoảng hơn 2 triệu đồng tại Việt Nam.

Hôm qua , thị trường Hà Nội tiếp tục sôi động trước thông tin về loạt iPhone 5C khóa mạng được bán xả hàng với giá 2 triệu đồng.


iPhone 5C khóa mạng Nhật vừa có đợt xả hàng tại Việt Nam với giá 1,99 triệu đồng. Ảnh: Standard.

iPhone 5C khóa mạng Nhật vừa có đợt xả hàng tại Việt Nam với giá 1,99 triệu đồng. Ảnh: Standard.

Đúng vào ngày 1/4 hai năm trước, BlackBerry tung chương trình xả hàng lớn chưa từng có cho BlackBerry Z10 chính hãng với giá bán 4,5 triệu đồng. Đợt xả hàng này tạo ra cơn sốt săn lùng Z10 lớn chưa từng có trên thị trường. Máy liên tục cháy hàng mỗi khi có lô mới nhập về. Cơn sốt này kéo dài khoảng 3 tháng.

Một năm sau, cũng vào tháng 4, đến lượt những chiếc iPhone 5C khóa mạng Nhật tràn về nước với giá 3,5 triệu đồng tạo nên cơn sốt tương tự. Đến tháng 4/2016, cả 2 model này đều hạ giá về mức 2 triệu đồng và tạo ra sức hút nhất định trên thị trường. Đây đều là những smartphone ra mắt từ năm 2013.

Không chỉ các model kể trên, các cửa hàng di động trong nước cũng đang cho bán nhiều model tương tự, chẳng hạn Sony Xperia Z1 (khoảng 3,5 triệu), LG G3 (hơn 3 triệu), HTC One M7 (khoảng 2,7 triệu), Galaxy S4, S5 Active (từ 2,8 đến 4 triệu).

Có những smartphone đã bỏ mẫu từ lâu tại thị trường quốc tế nhưng bằng cách nào đó, chúng vẫn tiêu thụ tốt tại Việt Nam. “Việt Nam là thị trường nhạy cảm về giá” là nhận định được nhiều thương gia trong nước đưa ra. iPhone 5C, BlackBerry Z10 bị người dùng tẩy chay khi mới ra mắt nhưng lại trở thành sản phẩm hot sau khi giảm giá xả hàng.

Người dùng được hưởng lợi nhiều từ điều này bởi họ có cơ hội sở hữu những chiếc smartphone mơ ước trước đây với giá rẻ. Trong khi đó, trải nghiệm của máy đủ tốt so với mức tiền họ bỏ ra. Chẳng hạn, một chiếc smartphone như 5C chắc chắn mang lại chất lượng sử dụng tốt hơn hẳn so với một smartphone chính hãng cùng giá tiền.

Tuy nhiên, đối với thị trường, điều này chưa hẳn đã tốt. “Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác di động của thế giới”, một chuyên gia trong lĩnh vực di động từng thốt lên khi chứng kiến các màn xả hàng smartphone liên tục trong 2 năm qua. Bất chấp lệnh cấm nhập khẩu điện thoại cũ có hiệu lực từ ngày 15/12/2015, những chiếc di động qua sử dụng, giá rẻ vẫn hiện hữu trên thị trường như một phân khúc riêng biệt, bên cạnh máy xách tay mới và hàng chính hãng. Những chiếc di động đời cũ, qua sử dụng này có giá rẻ nhưng mức độ kiểm chứng về chất lượng gần như không có.


Từng là một siêu phẩm di động, Z10 trở thành chiếc máy giá rẻ chỉ sau 3 năm. Hiện không còn nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm này nhưng nó vẫn có nhóm khách hàng riêng. Ảnh: Austin Evans.

Từng là một siêu phẩm di động, Z10 trở thành chiếc máy giá rẻ chỉ sau 3 năm. Hiện không còn nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm này nhưng nó vẫn có nhóm khách hàng riêng. Ảnh: Austin Evans.

“Mua máy mới - đến Hong Kong, tìm máy cũ - đến Thâm Quyến (Trung Quốc)” là câu nói quen thuộc của các cửa hàng di động. Thâm Quyến là nơi cư trú của những công xưởng gia công smartphone khổng lồ. Tại đây, họ gia công những chiếc di động giá rẻ cho mọi thương hiệu, đồng thời "mông má" từng con ốc trên các smartphone nổi tiếng để bán lại. Chỉ cần thương gia nước ngoài có nhu cầu về một sản phẩm nào đó, họ lập tức được đáp ứng.

Trước khi tìm đến người dùng Việt Nam, những chiếc di động hết thời này được gom về từ khắp nơi trên thế giới, chủ yếu là các nước phát triển. Đó có thể là những chiếc smartphone bị hỏng hoặc đơn giản, người dùng không có nhu cầu sử dụng và bán lại với giá rẻ mạt.

Sau khi chính thức kết thúc vòng đời sản phẩm (người dùng dừng quan tâm, hãng bỏ mẫu) tại các nước phát triển, những model như iPhone 5C, BlackBerry Z10 lại tiếp tục một vòng đời khác tại những thị trường như Việt Nam. Ở đó, chúng được chào đón theo một cách khác nhờ mức giá dễ chấp nhận, mặc dù đã bị xem là hết thời.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận