Tencent chuẩn bị đưa game di động thành công nhất của mình ra thế giới

Tencent chuẩn bị đưa game di động thành công nhất của mình ra thế giới

Với 200 triệu người chơi hàng tháng, Honor of Kings có thể là trò chơi lớn nhất trên thế giới dù bạn có thể chưa từng nghe nói đến nó. Game chiến lược di động này được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent. Nó được phát hành lần đầu tiên vào năm 2015 nhưng thành công của nó chủ yếu tập trung ở Trung Quốc. Công ty thường xuyên đề cập đến trò chơi này như là một yếu tố mang lại thu nhập lớn trong các báo cáo thu nhập của mình. Nó phổ biến đến nỗi Tencent phải ra chính sách hạn chế trẻ em dưới 12 tuổi chơi hơn 1 giờ mỗi ngày. Gần đây, báo chí đã đưa tin về trường hợp một cô gái đã bị mù vì không ngừng nhìn vào màn hình điện thoại của mình để chơi Honor of Kings.

Tencent chuẩn bị đưa game di động thành công nhất của mình ra thế giới

Hiện tại, Tencent đang cố gắng đi theo con đường mà nhiều nhà phát triển trò chơi Trung Quốc từng đi trước đây: đưa Honor of Kings tấn công thị trường toàn cầu. Nhà phát triển đang làm lại trò chơi cho Mỹ và Châu Âu với tên mới là Arena of Valor. Tencent đã xây dựng một nhóm nội bộ đặc biệt dành riêng cho việc bản địa hóa trò chơi cho những thị trường mới này, với mục tiêu làm cho trò chơi lớn nhất Trung Quốc trở thành một hit trên toàn cầu. Và ngay sau quá trình thử nghiệm, Arena of Valor chính thức được tung ra trên iOS và Android ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ vào ngày mai.

Arena of Valor là trò chơi trực tuyến dành cho nhiều người chơi cùng một lúc (hay còn gọi là MOBA) – đây là thể loại game vốn đã được phổ biến với các tên tuổi như Dota 2 và League of Legends. Mỗi trò chơi là một trận đấu 5vs5, nơi người chơi sẽ kiểm soát các hero của mình và cố gắng tiêu diệt cứ điểm đóng quân của nhau. Dota 2 của Valve tổ chức một giải đấu thể thao điện tử hàng năm có giải thưởng trị giá 24 triệu USD (năm 2017), trong khi năm ngoái Riot tuyên bố League có 100 triệu người chơi hàng tháng.

Trong khi cả 2 trò chơi trên đều chỉ có mặt trên PC, trò chơi của Tencent được thiết kế từ đầu cho các thiết bị di động. Nền tảng này là một lý do lớn cho sự thành công của trò chơi ở Trung Quốc, nơi mà trò chơi di động là hình thức chi phối, nhưng Tencent cũng sử dụng các yếu tố xã hội làm cho Honor of Kings đặc biệt thu hút người dùng. Tại Trung Quốc, trò chơi sử dụng các dịch vụ trò chuyện phổ biến như QQ và WeChat để người chơi có thể mời bạn bè, xem ai trực tuyến hoặc thảo luận chiến lược trong trò chơi. Kết quả nó trở thành một game thu hút lượng người dùng đa dạng đáng ngạc nhiên: ước tính 54% game thủ chơi Honor of Kings ở Trung Quốc là phụ nữ.

Tencent chuẩn bị đưa game di động thành công nhất của mình ra thế giới

Tuy nhiên, thị trường game Trung Quốc rất khác so với các đối tác ở Mỹ và châu Âu. Và do đó, Arena of Valor là một trò chơi hơi khác so với Honor of Kings. Tencent thậm chí còn xây dựng một nhóm độc lập tập trung vào việc tinh chỉnh trải nghiệm cho từng quốc gia.

Mặc dù các nguyên tắc cơ bản của hình thức chiến đấu “five-on-five” vẫn giữ nguyên, các khía cạnh khác đã được thay đổi, từ phong cách nghệ thuật và thiết kế giao diện đến âm thanh và âm nhạc. Thay cho nhân vật lấy từ văn học dân gian Trung Quốc, bạn sẽ tìm thấy những huyền thoại phương Tây và thậm chí cả những hero như Batman và Wonder Woman. Tencent cũng hợp tác với Nintendo để đưa trò chơi đến Switch, mở rộng ra ngoài các nền tảng di động truyền thống (bản beta sẽ được phát hành sớm). Và trong trường hợp không có WeChat, Arena of Valor sử dụng Facebook để kết nối bạn bè.

Trò chơi đã được đưa ra dưới tên Arena of Valor ở một số ít các quốc gia bên ngoài Trung Quốc. Tencent bắt đầu với Nam Á, và gần đây hơn, nó đã được ra mắt tại một số nước châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp. Công ty phân tích di động Apptopia ước tính rằng Arena of Valor đã được tải xuống hai triệu lần ở châu Âu kể từ khi ra mắt vào đầu tháng Tám.

Nhưng ngay cả với sự ủng hộ của một công ty khổng lồ như Tencent, Arena of Valor vẫn cho thấy việc kinh doanh bên ngoài Trung Quốc không phải là điều dễ dàng. Nhiều thương hiệu di động lớn từ châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, đã phải vật lộn để tạo ra một mức thành công tương tự ở các thị trường phương Tây. Mùa hè này, Monster Strike - một trò chơi có doanh thu hơn 1 tỉ USD một năm – đã bỏ phiên bản tiếng Anh. Nhà phát hành trò chơi cho hay: “Thật không may, mặc dù có những nỗ lực tốt nhất, phiên bản Tiếng Anh của Monster Strike không thành công như chúng tôi nghĩ. Việc duy trì trò chơi đã trở nên khó khăn dù chúng tôi rất muốn giữ nó”.

Arena of Valor cũng có một vấn đề liên quan đến nhận thức từ người chơi. Đối với hầu hết game thủ bên ngoài Trung Quốc, các trò chơi chiến thuật hardcore có liên quan chặt chẽ với PC, nơi thể loại này có một lịch sử lâu đời kể từ những năm 1990. Trong khi đó, các trò chơi di động thường có mức độ phức tạp ít hơn như Pokémon Go hay Monument Valley. Để khắc phục điều này, Tencent đang phối hợp với những streamers để họ chơi Arena of Valor và giới thiệu nó cho khán giả của họ. Công ty cũng đang nỗ lực xây dựng một giải đấu thể thao điện tử để chứng minh tính cạnh tranh của Arena of Valor.

Tencent chuẩn bị đưa game di động thành công nhất của mình ra thế giới

Arena of Valor cuối cùng ra mắt lần đầu tiên trên toàn cầu vào ngày mai và nó sẽ đảo ngược nhận thức của các nhà phát triển game. Trước đây, các nhà phát triển game – đặc biệt là game di động từ phương Tây – nhìn thấy Trung Quốc như là một thị trường khổng lồ chưa được khai thác hết. Arena of Valor lại đi theo hướng ngược lại khi chứng minh một trò chơi lớn tại Trung Quốc cũng có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Theverge

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận