Thị trường Việt Nam sẽ chỉ toàn ô tô giá rẻ?

Thị trường Việt Nam sẽ chỉ toàn ô tô giá rẻ?

Thuế từ các nước ASEAN giảm cùng với việc đánh thuế TTĐB theo dung tích liệu có khiến cho thị trường Việt Nam sẽ chuyển sang nhập khẩu nhiều hơn các dòng ô tô giá rẻ?

Chuyển dịch sang nhập khẩu

Thị trường Việt Nam sẽ chỉ toàn ô tô giá rẻ?

Một số dòng xe đã dừng lắp ráp và chuyển sang nhập khẩu

Trong tháng 1, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về trong nước giảm mạnh. Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan, cùng với một số mặt hàng khác thì kim ngạch nhập khẩu của ô tô nguyên chiếc giảm mạnh khi chỉ có 7.338 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về trong nước, giảm tới 52,5% so với tháng trước đó.

Tổng cục Hải quan lý giải, lượng hàng hóa nói chung và ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam giảm mạnh do số ngày làm việc thực tế tháng 1/2017 giảm do trùng với dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nên các doanh nghiệp không làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa.

Khảo sát thị trường các năm cũng cho thấy, tháng 1 hoặc tháng 2 hàng năm thường là thời điểm lượng ô tô nhập khẩu cũng như tiêu thụ trong nước thường giảm xuống do trùng vào các đợt nghỉ Tết âm.

Hồi đầu năm ngoái, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 1/2016 cũng chỉ dừng ở mức 5.855 chiếc, giảm tới gần 60% so với tháng trước đó.

Dù lượng xe nhập trong tháng đầu tiên giảm nhưng thực tế thị trường ô tô Việt Nam lại đang chuyển dịch sang hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Hiện tại, một số nhà sản xuất tại thị trường Việt đã dừng sản xuất, lắp ráp một số dòng xe và chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khác. Đơn cử như hai mẫu xe quen thuộc là Honda Civic hay Toyota Fortuner thế hệ mới.

Giá xe nhập đang rẻ hơn

Thị trường Việt Nam sẽ chỉ toàn ô tô giá rẻ?

Các dòng xe giá rẻ vốn được thị trường ưa chuộng

Cùng với việc giảm mạnh về số lượng thì trị giá của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam ngày càng thấp hơn. Sang đến đầu năm 2017, trị giá các dòng xe nhập khẩu vẫn tiếp tục xu hướng giảm xuống, đặc biệt là đối với các dòng xe 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, theo số liệu có được thì trị giá nhập khẩu trong tháng 1 vừa qua chỉ đạt xấp xỉ 153 triệu USD, giảm gần 35% về trị giá so với trước đó.

Như vậy, trị giá mỗi đầu xe nhập khẩu đang giảm rất mạnh khi lượng xe nhập khẩu tháng 1 năm nay tăng tới hơn 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái nhưng trị giá nhập giảm tới hơn 20 triệu USD (từ 175 triệu USD cùng kỳ năm ngoái giảm xuống còn 153 triệu USD).

Việc trị giá mỗi đầu xe nhập khẩu về thị trường giảm xuống không khó hiểu. Thực tế, xu hướng này đã bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái khi thị trường nhập khẩu ô tô trong nước bị tác động mạnh mẽ bởi những thay đổi chính sách về thuế và nhập khẩu xe.

Đầu tiên phải kể đến là chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích từng từng dòng xe có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 đã tác động khá mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu khi giá một số dòng xe cỡ nhỏ được giảm còn giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt. Vì thế, sau các tháng gấp rút nhập về thị trường các dòng xe dung tích động cơ lớn để chạy thuế, các nhà nhập khẩu bắt đầu tăng cường nhập về trong nước các dòng xe giá rẻ vốn được thị trường trong nước ưa chuộng về phục vụ khách hàng.

Tiếp đến sang đầu năm nay, giá nhập khẩu các dòng xe một lần nữa lại thay đổi khi mức thuế nhập khẩu giảm xuống đối với các dòng xe từ ASEAN. Điều này khiến các dòng xe ô tô nguyên chiếc có mức giá rẻ hơn từ Thái Lan tràn sang và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Cũng theo phân tích số liệu, trong tháng 1, lượng xe nguyên chiếc từ Thái Lan đã chiếm tới trên 80% xe nhập nguyên chiếc vào Việt Nam với 2.600 chiếc đạt trị giá 51,7 triệu USD. Cùng với đó là các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ cũng đứng thứ 2 với 1.006 chiếc đạt trị giá 3,73 triệu USD.

Theo ICT News

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận