Thông quan gần 1.500 bộ máy đào tiền ảo

Thông quan gần 1.500 bộ máy đào tiền ảo

Theo thông tin từ cơ quan này, tuy “máy đào Bitcoin, Litecoin” là những cụm từ hiện không có trong danh mục biểu thuế xuất nhập khẩu, nhưng các bộ máy này được cơ quan quản lý cho phép thông quan dưới mã định danh là “máy xử lý dữ liệu tự động” với mã HS: 8471.50.90. Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, cho biết ở góc độ quản lý nhà nước, những chiếc máy này vẫn được phép nhập bình thường và Tổng cục Hải quan đã có Văn bản 5930 cho phép nhập.
“Tuy nhiên, theo thông tin bên Ngân hàng Nhà nước, tiền ảo Bitcoin là không hợp pháp nên mới đây, cơ quan hải quan cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để hỏi ý kiến rằng hàng hóa này có bị cấm nhập hay không, hoặc quản lý chuyên ngành thế nào. Chúng tôi là cơ quan thực thi pháp luật, đây là mặt hàng nhập khẩu không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc không có giấy phép bị điều chỉnh bất cứ chính sách gì. Do vậy khi doanh nghiệp hoặc cá nhân nhập khẩu, chúng tôi thông quan bình thường”, ông Tuyền nói và cho biết Ngân hàng Nhà nước chưa có công văn trả lời.
Máy đào tiền ảo tự động chịu thuế suất 10% giá trị gia tăng. Tiền thuế thu được từ số máy này đạt gần 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, cơ quan hải quan vẫn cho biết đang tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan ban ngành liên quan, đặc biệt trong bối cảnh máy đào tiền điện tử được nhập về với số lượng ngày càng gia tăng. Ông Tuyền nói: “Nếu trong tương lai gần, có quy định mới cấm nhập khẩu, chúng tôi sẽ chấp hành thôi”.

Ng.Nga

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận