Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Bkav là hình ảnh tuyệt vời về doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được điện thoại thông minh”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Bkav là hình ảnh tuyệt vời về doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được điện thoại thông minh”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Bkav là hình ảnh tuyệt vời về doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được điện thoại thông minh”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của Bkav và cầm thử sản phẩm Bphone

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Trong chuyến thăm và làm việc này, Thủ tướng đã thăm gian hàng của Bkav. Ngoài các giải pháp bảo mật phục vụ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, điện thoại thông minh Bphone và giải pháp nhà thông minh Bkav SmartHome được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam là các sản phẩm, giải pháp đã được CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng giới thiệu tới Thủ tướng.

Phát biểu tại gian hàng của Bkav, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Bkav là hình ảnh rất là tuyệt vời về doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được điện thoại thông minh với tỷ lệ nội địa hóa cao. Đấy là cái điều Thủ tướng đánh giá cao Bkav. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là niềm tự hào của chúng ta. Thủ tướng còn cởi mở, nếu Bkav có khó khăn gì thì cứ đề xuất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Bkav là hình ảnh tuyệt vời về doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được điện thoại thông minh”

Ông Nguyễn Tử Quảng giới thiệu về Bphone 2017 với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Trao đổi với báo giới trước đó, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết, từ năm 2009 đến nay, Bkav đã đầu tư khoảng 500 tỉ đồng cho Bphone, hiện vẫn chưa có lợi nhuận. Bkav vẫn chưa đặt vấn đề về số lượng sản phẩm bán ra, mà mục đích chính vẫn là để chinh phục người dùng.

Ông Quảng chia sẻ, với việc 8 năm chỉ bỏ tiền ra nếu nghĩ mình vẫn làm đúng, có khát vọng và tập trung vào cái mình theo đuổi thì đó không phải vấn đề lớn. Nội bộ Bkav đã từng có tranh cãi gay gắt về vấn đề này nhưng mọi người sau đó xác định đây là khát vọng và sứ mệnh Bkav phải làm. Bởi với năng lực hiện tại Bkav hoàn toàn có thể kiếm tiền như bình thường, nhưng câu hỏi đặt ra liệu mình có thể làm hơn thế nữa hay không. Bkav vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi khát vọng và sứ mệnh của mình với Bphone và sẽ chịu đựng tới khi nào không thể chịu nổi nữa mới thôi.

Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, Bkav đã làm tất cả từ nghiên cứu, đến thiết kế, kiểu dáng, phần mềm, sáng tạo các tính năng, nguồn, khung nhôm nguyên khối, bo mạch… Những thứ mà chúng tôi làm để ra được sản phẩm Bphone 2017 không khác với Samsung  hay Apple. Chuỗi cung ứng của Bphone 2017 cũng làm tương tự như vậy.

"Trong hơn 900 thành phần trong Bphone 2017 thì Bkav nhập khẩu thiết bị từ các hãng của Nhật là 54%, các hãng của Mỹ là 23% và chỉ có 0,9% thiết bị nhập từ Trung Quốc. Những thành phần mà chúng tôi nhập từ Hồng Kông, Trung Quốc như màng loa, cục rung,… Đây cũng là những đối tác làm cho Apple cũng như các hãng smartphpone khác trên thế giới".

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông trong các sản phẩm Bphone mà Bkav sản xuất có sử dụng các nguồn vốn của nhà nước hay vốn vay ưu đãi nào đó hay không? Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, Bkav đã đầu 500 tỷ đồng cho sản xuất Bphone. Hoàn toàn do vốn của Bkav không có nguồn vốn vay và ưu đãi nào cả mà từ nguồn vốn từ kinh doanh sản phẩm diệt virus. Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, Bkav vẫn đang phải bù lỗ cho Bphone 2017.

"Chúng tôi tự nhận sứ mệnh tạo ra nền sản xuất smartphone của Việt Nam. Chúng tôi muốn tạo ra hình mẫu để Việt Nam tạo ra chất xám bằng trí tuệ chứ không phải là tài nguyên khoáng sản hữu hạn. Đó có thể là nguồn cảm hứng cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chúng ta dựa vào nguồn tài nguyên con người, chứ không phải nguồn tài nguyên khoáng sản. Tôi tin người Việt Nam có thể làm ra chiếc smartphone hàng đầu thế giới. Bphone 2017 có mục tiêu chinh phục niềm tin của người Việt Nam. Chúng tôi mong muốn người Việt Nam dùng chính smartphone cho người Việt sản xuất" ông Nguyễn Tử Quảng nói.

Tại hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ XXI ngày 6/10 tại Lào Cai, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá: Thời gian qua, công nghiệp CNTT trong nước đã có những bước phát triển khả quan. Ví dụ, sản phẩm chính trong Chính phủ điện tử đều là phần mềm do Việt Nam xây dựng. Gần đây là dự án sản xuất xe ô tô VinFast của Vingroup, hay điện thoại Bphone của Quảng “nổ” – những lĩnh vực công nghiệp rất đáng khuyến khích phát triển, thậm chí như ôtô là lĩnh vực không phải nước nào cũng làm được.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, Bphone của Nguyễn Tử Quảng lại bị vùi dập, nhiều người không hưởng ứng.

“Có lẽ do Vingroup có tiềm lực, Bkav không có tiềm lực? Tuy nhiên theo tôi thì chúng ta nên phải ủng hộ cả, như thế mới bứt phá được”, ông Lê Mạnh Hà nói.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đưa ra ví dụ, Hàn Quốc là quốc gia đi lên từ sản xuất điện tử, ôtô và giờ đây vượt cả Nhật Bản; sản phẩm điện tử của Samsung, LG hiện cũng có tiếng tăm toàn cầu.

Đưa ra đánh giá về VinFast của Phạm Nhật Vượng hay Bphone của Nguyễn Tử Quảng, ông Lê Mạnh Hà cho rằng các doanh nghiệp này đang đi đúng hướng. Đáng mừng hơn là do tư nhân đầu tư chứ không phải do Nhà nước định hướng. “Qua hội nghị này, tôi rất mong chúng ta ủng hộ sản phẩm của Việt Nam. Nhất là sản phẩm như điện thoại, thể hiện tinh hoa của ngành CNTT, của cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Lê Mạnh Hà nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận