Trung Quốc sắp xóa sổ ngành công nghiệp khai thác tiền ảo

Trung Quốc sắp xóa sổ ngành công nghiệp khai thác tiền ảo

CNBC trích một tài liệu của Financial Times cho biết, chính quyền các tỉnh tại Trung Quốc đã nhận được chỉ thị về việc “chủ động hướng dẫn” các công ty trong khu vực tương ứng bước ra khỏi ngành khai thác tiền kỹ thuật số. Động thái này là bước đi tiếp theo kể từ khi chính quyền Bắc Kinh ra lệnh ngừng giao dịch bitcoin và cấm các công ty trong nước huy động vốn thông qua phát hành tiền số lần đầu hồi giữa tháng 9.2017.
Thông thường thợ mỏ sẽ khai thac bitcoin bằng cách giải các thuật toán phức tạp. Mặc dù đây rõ ràng là một quy trình điện toán, nhưng sự phụ thuộc vào sức mạnh tính toán thô đã làm cho quá trình này trở nên giống với sản xuất công nghiệp hơn so với các ngành công nghệ cao khác.
Được biết, nhiều thợ mỏ thường tập trung hoạt động ở những vùng xa xôi hẻo lánh trong nước mà không đăng ký công ty. Một số khác đã lách quy định của Trung Quốc về việc cấm người dùng cuối mua điện trực tiếp từ các nhà sản xuất điện thay vì mua từ các nhà vận hành lưới điện.
Theo ông Liao Xiang, giám đốc điều hành Lightningasis, công ty khai thác mỏ bitcoin ở Thâm Quyến, khoảng ba phần tư bitcoin trên thế giới được khai thác ở Đại lục. Các thợ mỏ ở quốc gia tỉ dân đã lợi dụng nguồn điện giá rẻ ở những vùng giàu than đá hoặc thủy điện như Tân Cương, Nội Mông, Tứ Xuyên và Vân Nam để tăng cường hoạt động.
Digiconomist, một trang web chuyên theo dõi về ngành công nghiệp này, cho biết ngành khai thác mỏ bitcoin có mặt tại hơn 161 quốc gia riêng lẻ chiếm 0,17% tổng tiêu thụ điện năng trên toàn cầu.
Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư của nhà nước và đưa ra một loạt chính sách công nghiệp để vươn lên vị trí lãnh đạo toàn cầu trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo và robotic. Nhưng qua cuộc đàn áp này, người ta có thể nhận ra rằng Bắc Kinh dường như không xem tiền tệ số là ngành chiến lược, thay vào đó là một trong những yếu tố gây nên rủi ro cho thị trường tài chính quốc gia. Trong tài liệu do Financial Times thu thập được có đoạn viết, hoạt động khai thác bitcoin “tiêu thụ lượng lớn điện năng, khuyến khích tinh thần đầu cơ tiền ảo. Điều này đi ngược lại với những nỗ lực nhằm ngăn ngừa rủi ro tài chính và các hoạt động đi chệch ra khỏi nhu cầu của nền kinh tế thực”.
Song, các quy định mới hiện không kêu gọi cơ quan chức năng của khu vực đóng cửa trực tiếp các hoạt động khai thác mỏ, thay vào đó là từ từ thu hẹp ngành này thông qua việc tập trung thực hiện chặt chẽ các chính sách về tiêu thụ điện, sử dụng đất, thu thuế và các quy định về môi trường. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cơ quan trong nhóm quản lý tài chính internet, đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Trước áp lực trên các thợ mỏ Trung Quốc đang tìm cách chuyển hoạt động của họ ra khỏi nước bằng cách mở nhà máy ở nước ngoài. Hiện Canada, Ireland, Đông Âu và Nga được coi là những điểm đến hứa hẹn nhất vì giá điện rẻ và khí hậu mát mẻ có thể phần nào ngăn tình trạng máy tính bị quá nóng.
Theo ý kiến của những người trong ngành, trong bất kỳ trường hợp nào thì Trung Quốc cũng không bao giờ có thể là địa điểm thích hợp cho hoạt động khai thác tiền số. Tuy nhiên, sự thống trị của nước này ở thời điểm hiện tại chủ yếu là do có chuỗi cung ứng tốt về linh kiện cho máy tính được sử dụng trong quá trình khai thác.

Phương Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận