Từ Chính phủ điện tử đến Chính phủ số - lộ trình nào cho Việt Nam?

Từ Chính phủ điện tử đến Chính phủ số - lộ trình nào cho Việt Nam?

Từ khi khái niệm “Chính phủ số” ra đời, với những chiến lược hành động quyết liệt, cụ thể, đến nay nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước tiến lớn trong việc xây dựng và triển khai.

Trong xu thế chung toàn cầu đó, Chính phủ Việt Nam cũng đang thể hiện những nỗ lực và quyết tâm cao trong việc xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số minh bạch, hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân. Một loạt các kế hoạch, chương trình được đặt ra, phấn đấu đưa Việt Nam vào Top 4 Asean về dịch vụ công trực tuyến và Chính phủ điện tử.

chính phủ điện tử, Vietnam ICT Summit, Chính phủ số, tường thuật trực tiếp, Vietnam ICT Summit 2018, e-Estonia,

Tháng 5/2018, đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ đã đi thăm và học tập kinh nghiệm thực tiễn về chính phủ số tại 1 số quốc gia như: Pháp, Malaysia và Estonia…  Trong đó, câu chuyện về Estonia - quốc gia nhỏ bé gặp rất nhiều vấn đề khó khăn sau khi tách khỏi Liên bang Xô Viết - đã làm cách nào để vươn lên trở thành quốc gia số hoá thành công nhất thế giới đã là nguồn cảm hứng rất lớn cho các thành viên của đoàn.

Hay như đất nước Malaysia với “bí quyết” nằm ở quy trình 8 bước BFR (Big Fast Result) trong mô hình PERMANDU cũng gây ấn tượng mạnh mẽ. Để đảm bảo thành công của Chương trình chuyển đổi số quốc gia (NTP), từ năm 2009, Malaysia đã thành lập Cơ quan quản lý và đảm bảo hiệu quả Chính phủ (Performance Management Delivery Unit – PEMANDU). Qua gần 10 năm, với quy trình 8 bước, PEMANDU đã giúp Malaysia tạo ra được 2,6 triệu việc làm; tỉ lệ thâm hụt ngân sách giảm từ 6,6% còn hơn 3%...

Những mô hình điển hình, bài học kinh nghiệm thiết thực về quá trình xây dựng chính phủ số từ những quốc gia đi trước sẽ được chia sẻ tại Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2018, khai mạc sáng mai (18/7) tại Hà Nội với chủ đề: “Hướng tới Chính phủ số, Kinh tế số.  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, cùng với sự tham gia của hơn 500 đại biểu cấp cao trong nước và quốc tế.

Chương trình chi tiết diễn đàn xem tại đây.

Hy vọng, những câu chuyện thực tế và kết quả “thần kỳ” mà quá trình chuyển đổi số mang lại cho việc điều hành, quản lý ở những quốc gia kể trên sẽ là một nguồn cảm hứng, là động lực để Việt Nam bắt tay viết nên câu chuyện thành công của riêng mình!

Lễ Khai mạc Diễn đàn, bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cùng các bài chia sẻ câu chuyện của Estonia, 8 bước BFR của mô hình PERMANDU cùng toàn bộ chương trình Diễn đàn Cấp cao CNTT – TT Việt Nam 2018 sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh youtube của VINASA, website chính thức của sự kiện, báo điện tử nss.vn và facebook của VINASA.

Link tường thuật trực tiếp xem tại đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận