Việt Nam có tốc độ tăng chi tiêu cho ĐTĐM cao nhất ASEAN

Việt Nam có tốc độ tăng chi tiêu cho ĐTĐM cao nhất ASEAN

VINASA, điện toán đám mây, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chuyển đổi kỹ thuật số, Cách mạng công nghiệp 4.0, Hội nghị Điện toán Đám mây Việt Nam 2017, Vietnam Cloud Computing Conference, Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, Vũ Minh Khương,

Đây là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị Điện toán Đám mây Việt Nam 2017 (Vietnam Cloud Computing Conference) với chủ đề: “Việt Nam và cách mạng 4.0: Thúc đẩy chuyển đổi số với điện toán đám mây”.

Tại Hội thảo, PGS. TS. Vũ Minh Khương - Giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (Singapore) – đã trình bày báo cáo về khảo sát về Ứng dụng Điện toán Đám mây tại trên 500 doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam.

Báo cáo nêu rõ, trong các nước ASEAN, Việt Nam là nước có tốc độ tăng chi tiêu cho điện toán đám mây trong giai đoạn 2010-2016 cao nhất (64,4%/năm), cao hơn hẳn mức bình quân của ASEAN (49,5%) và thế giới (42.5%). Tuy nhiên, về con số tuyệt đối, mức chi tiêu cho điện toán đám mây của Việt Nam còn rất thấp (1,7 USD/năm 2016), thấp hơn 107 lần so với Singapore; 6,5 lần so với Malaysia; 2,4 lần so với Thái Lan; và 1,3 lần so với Philippines. Những con số trên phản án thực tế đang có rất nhiều rào cản trong việc thúc đẩy Cloud tại Việt Nam.

VINASA, điện toán đám mây, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chuyển đổi kỹ thuật số, Cách mạng công nghiệp 4.0, Hội nghị Điện toán Đám mây Việt Nam 2017, Vietnam Cloud Computing Conference, Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, Vũ Minh Khương,
PGS. TS. Vũ Minh Khương - Giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu

Qua khảo sát của Giáo sư Khương và khảo sát nhanh của gần 200 đơn vị tham gia sự kiện ngày hôm nay cho thấy chi phí đầu tư không phải là trở ngại, mà rào cản lớn nhất là việc dùng phần mềm không bản quyền còn phổ biến, sự thiếu hiểu biết về lợi ích của Cloud, lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin, và chất lượng dịch vụ Cloud tại Việt Nam chưa thực sự đảm bảo.

Vấn đề “Thực trạng về ứng dụng Cloud tại các doanh nghiệp, tổ chức và giải pháp” được đưa ra bàn thảo chi tiết tại phiên tọa đàm với sự chủ trì của chuyên gia hàng đầu về Cloud - Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ Công ty Hệ thống thông tin FPT, cùng sự tham gia của Ts. Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TTTT, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, cùng Đại điện của đơn vị cung cấp dịch vụ Cloud – Công ty FPT và Đơn vị ứng dụng – Ngân hàng Việt Á.

Theo các chuyên gia, Việt Nam - cũng như các quốc gia ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số - cần ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng ICT, đặc biệt là kết nối băng thông rộng và ứng dụng điện toán đám mây tới một cấp độ chiến lược trong quy hoạch kinh tế để kích hoạt các nguồn nội lực và đạt được tăng trưởng bền vững. Đồng thời, cần có chính sách ưu tiên cho điện toán đám mây như là một chất xúc tác mạnh, để kích hoạt quá trình chuyển đổi số thông qua ứng dụng dữ liệu lớn và IoT.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng được lắng nghe những chia sẻ hết sức hữu ích về những kinh nghiệm, giải pháp hay trong việc triển khai Cloud, cũng như lợi ích thiết thực mà cloud mang lại từ những đơn vị cũng cấp nền tảng Cloud hàng đầu thế giới như: Microsoft, IBM, GE; những doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và dịch vụ cloud lớn nhất của Việt Nam như: FPT, Viettel; đến những đơn vị ứng dụng rất hiệu quả như Ngân hàng Việt Á, Ngân Hàng Bưu điện Liên Việt…

Theo Tiến sĩ Astrid Tuminez, Giám đốc Hợp tác, Đối ngoại và Pháp lý, Microsoft Khu vực Châu Á, mỗi cuộc cách mạng công nghiệp đều được xuất phát từ một sáng chế đột phá như: máy hơi nước, năng lượng với động cơ đốt trong, và bộ vi xử lý của những cuộc cách mạng công nghiệp trước. Với cuộc cách mạng CN lần thứ 4, đó là điện toán đám mây với các trung tâm dữ liệu khổng lồ mang mọi thứ vào trong tầm tay chỉ với 1 thiết bị kết nối internet. Châu Á với sự năng động của mình đã đóng góp 53.8% vào tăng trưởng GDP toàn cầu (2000- 2010). Với sự nhạy bén công nghệ đặc biệt những công nghệ mang tính định hướng, chiến lược, Châu Á đang có cơ hội lớn để nâng tầm, tạo lập Châu Á 2.0 – trung tâm phát triển của thế giới.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch VINASA cho biết thêm. Điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích to lớn như: sự chuẩn hóa sản phẩm và dịch vụ, giảm thiểu chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và linh hoạt trong mô hình kinh doanh, sẵn sàng mở rộng khi cần thiết. Chính phủ cần có những chính sách định hướng cấp thiết, các doanh nghiệp, tổ chức cần có những chiến lược nghiên cứu, đầu tư, ứng dụng cloud sớm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế đất nước, đưa Việt Nam tiến nhanh, mạnh trong Cuộc cách mạng 4.0 này.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận