Việt Nam luôn coi phát triển Chính phủ điện tử là một nhiệm vụ ưu tiên

Việt Nam luôn coi phát triển Chính phủ điện tử là một nhiệm vụ ưu tiên

Việt Nam luôn coi phát triển Chính phủ điện tử là một nhiệm vụ ưu tiên

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn hợp tác phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam - Hàn Quốc.

Ngày 30/3, tại Hà Nội, Diễn đàn hợp tác phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam - Hàn Quốc được Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc tổ chức, với sự tham dự của của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk.

Nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức Diễn đàn chung giữa hai nước trong lĩnh vực Chính phủ điện tử, ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần trước là  dịp để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong giữa hai nước. “Với chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Hàn Quốc, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ngày càng được phát triển mạnh mẽ trong tương lai trên nhiều lĩnh vực, phát triển thêm sâu sắc hơn. Vì thế, hợp tác trong lĩnh vực Chính phủ điện tử cũng sẽ là một phần để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác của 2 nước thời gian tới”, ông Lee Hyuk nói.

Vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cho rằng, Hàn Quốc và Việt Nam là 2 nước có quan hệ vô cùng thân thiết, rất quan trọng đối với nhau: Hàn Quốc đã trở thành nước đầu tư số 1 vào Việt Nam; Kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã đạt con số hơn 60 tỷ USD; Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc; và Hàn Quốc cũng đã quyết định nâng tầm quan hệ với Việt Nam cũng như các quốc gia khác ở khu vực ASEAN lên ngang tầm với 4 cường quốc trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản.

Ông Lee Hyuk nhấn mạnh: “Với những thành tựu trong hợp tác 2 nước kể trên, tôi nghĩ rằng trong tương lai Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều hoạt động hợp tác đa dạng hơn. Diễn đàn hợp tác phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam - Hàn Quốc lần này, với việc Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Nội vụ Hàn Quốc cùng hợp tác tổ chức, sẽ là cơ hội quan trọng để thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực Chính phủ điện tử cũng như đóng góp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai”.

Trong phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, trong những năm qua, phát triển Chính phủ điện tử của Hàn Quốc luôn được Liên Hợp Quốc đánh giá là một trong những nước dẫn đầu thế giới. Còn tại Việt Nam, những năm gần đây, các cơ quan bộ ngành đã có nhiều nỗ lực phát triển Chính phủ điện tử. Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc năm 2016, chỉ số sẵn sàng Chính phủ điện tử Việt Nam được cải thiện 10 bậc, từ thứ hạng 99/123 lên thứ hạng 89/123 quốc gia (năm 2016).

“Điều này cho thấy quyết tâm, nỗ lực phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam đã và đang mang lại những kết quả nhất định, tuy nhiên Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển Chính phủ điện tử hơn nữa trong thời gian tới. Để thực hiện điều đó, Chính phủ Việt Nam luôn coi phát triển Chính phủ điện tử là một trong những nhiệm vụ ưu tiên phát triển, thúc đẩy gắn liền với hoạt độn cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ hiện đại, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn”, Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng cho hay, hiện nay các công nghệ như Internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo… đang phát triển rất nhanh và mang đặc trưng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh, phương thức làm việc, giao tiếp của người dân, doanh nghiệp. Điều này tạo ra những cơ hội, trong  đó có cả những thách thức đòi hỏi Chính phủ Việt Nam phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý dựa trên nền tảng phát triển CNTT, Internet.

Diễn đàn hợp tác phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam - Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ là cơ hội tốt để các cơ quan thuộc Chính phủ hai nước, nhất là các đơn vị trực tiếp quản lý, phát triển Chính phủ điện tử trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình và tăng cường hợp tác thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử.

“Hy vọng rằng Diễn đàn sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các cơ quan, đơn vị phía Việt Nam trong việc hoàn thiện chính sách, phát triển hạ tầng kỹ thuật, gắn kết ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực… để từ đó có thể tham mưu và đề ra những chính sách, nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử hiệu quả, trong đó tập trung các vấn đề Việt Nam đang quan tâm như phát triển hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia; kết nối, chia sẻ thông tin; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo an toàn thông tin…”, Thứ trưởng chia sẻ.

Việt Nam luôn coi phát triển Chính phủ điện tử là một nhiệm vụ ưu tiên

Đại diện Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT chia sẻ về hiện trạng và kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam tại Diễn đàn. 

Theo đại diện Bộ Nội vụ Hàn Quốc, trong lĩnh vực Chính phủ điện tử, Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã có những hoạt động hợp tác thực chất từ trước đến giờ, kể từ sau khi hai bên ký thỏa thuận hợp tác về Chính phủ điện tử, nhân chuyến công tác Hàn Quốc của nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trong năm 2015.

Bày tỏ mong muốn trong tương lai Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục cùng nhau tích cực hỗ trợ vì sự phát triển Chính phủ điện tử của hai nước, đại diện Bộ Nội vụ Hàn Quốc chia sẻ: “Với Diễn đàn này, chúng tôi mong rằng đây sẽ là bước tăng cường hơn nữa hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực Chính phủ điện tử, từ đó đóng góp cho sự phát triển của Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Cũng tại Diễn đàn, ngoài Bộ Nội vụ Hàn Quốc và Bộ TT&TT Việt Nam, còn có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan như Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc… Do đó, tôi tin rằng đây sẽ là Diễn đàn có ý nghĩa nhằm đóng góp cho sự hợp tác phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam”.

Việt Nam luôn coi phát triển Chính phủ điện tử là một nhiệm vụ ưu tiên

Đại diện Bộ Nội vụ Hàn Quốc mong rằng Diễn đàn hợp tác lần này sẽ là bước tăng cường hơn nữa hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực Chính phủ điện tử.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, bên cạnh thông tin về hiện trang và kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam được đại diện Cục Tin học - Bộ TT&TT chia sẻ, các đại biểu cũng đã được nghe kinh nghiệm của các cơ quan, đơn vị Hàn Quốc trong việc xây dựng Chính phủ điện tử của Hàn Quốc - đất nước đã có lịch sử 50 năm phát triển Chính phủ điện tử; công tác tin học hóa ở lĩnh vực lao động và việc làm của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc; hay kinh nghiệm thực hiện thành công dự án hợp tác quốc tế về chính phủ điện tử giữa Hàn Quốc với Indonesia…

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận