VNPT muốn thuê tư vấn quốc tế để thực hiện cổ phần hóa

VNPT muốn thuê tư vấn quốc tế để thực hiện cổ phần hóa

VNPT muốn thuê tư vấn quốc tế để thực hiện cổ phần hóa

Hiện VNPT đã tiến hành các công việc để sẵn sàng cho cổ phần hóa.

Trong buổi họp mới đây với Bộ TT&TT, đại diện VNPT cho biết, VNPT là tập đoàn kinh tế nhà nước lớn, thương hiệu mạnh của quốc gia trong lĩnh vực Viễn thông và CNTT, vì vậy để đảm bảo phương án cổ phần hóa công ty mẹ thành công và đạt kết quả cao nhất, tối ưu hóa giá trị lợi ích của Nhà nước, VNPT đề xuất thuê tư vấn quốc tế. Tuy nhiên, đại diện VNPT cho hay, công ty tư vấn quốc tế sẽ phối hợp với công ty trong nước để thực hiện tư vấn cổ phần hóa cho VNPT. Công ty tư vấn sẽ xác định giá trị doanh nghiệp, giá khởi điểm, xây dựng phương án cổ phần hóa và bán cổ phần.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT chia sẻ, để chuẩn bị cho cổ phần hóa, VNPT đã thành lập bộ phận để thực hiện các công việc này. VNPT cũng chủ động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cổ phần hóa của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước như Petrolimex, Vietnam Airlines… và các tổ chức tư vấn quốc tế. Hiện VNPT đã tiến hành các công việc để sẵn sàng cho cổ phần hóa.

Tuy nhiên, theo đại diện VNPT, tiến độ thực hiện cổ phần hóa tập đoàn đang gặp khó khăn về vấn đề phân chia, kiểm kê tài sản do do khối tài sản này được tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Nếu thực hiện kiểm kê thực tế, đánh giá hiện trạng sẽ phát sinh chi phí rất lớn, cần thời gian và khó đảm bảo được tiến độ cổ phần hóa. Vì vậy, VNPT đề xuất được thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp tài sản đối với các tài sản là thiết bị viễn thông, CNTT và mạng lưới viễn thông được sử dụng báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính tại thời điểm gần nhất để xác định.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, năm 2018, VNPT sẽ thực hiện tái cơ cấu tại Tập đoàn, hướng tới cổ phần hóa theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Tập đoàn, vì vậy VNPT phải tập trung triển khai. VNPT cần tham khảo thêm kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thành công tại Việt Nam và quốc tế nhằm tối đa hóa nguồn vốn tài sản của Nhà nước khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Theo danh mục doanh nghiệp nhà nước hoàn thành cổ phần hóa theo từng năm giai đoạn 2017 - 2020 của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên cơ sở xem xét đề nghị của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, VNPT là 1 trong 18 doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa trong năm 2019.

Cùng với VNPT, MobiFone và VTC cũng phải thực hiện cổ phần hóa. Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, về tiến độ thực hiện cổ phần hóa hai doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT là VTC và MobiFone sẽ phải xem xét lùi thời hạn sau năm 2018. Chính phủ đang rất quyết tâm triển khai cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, Bộ TT&TT sẽ xem xét để có văn bản báo cáo Chính phủ xin cho lùi thời hạn cổ phần hóa VTC, MobiFone đến năm 2019. Lý do là hai doanh nghiệp này còn phải giải quyết một số vấn đề liên quan đến công nợ và thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai chưa giải quyết xong, do đó chưa thể làm báo cáo tài chính doanh nghiệp đúng thời hạn.

Theo tiêu chí phân loại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước, xây dựng danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa theo từng năm (giai đoạn 2017 – 2020), MobiFone và VTC hoàn thành cổ phần hóa năm 2018, VNPT hoàn thành năm 2019.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận