VNPT triển khai hệ thống VT-CNTT cho Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức

VNPT triển khai hệ thống VT-CNTT cho Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức

VNPT triển khai hệ thống VT-CNTT cho Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức

VNPT là nhà thầu duy nhất thực hiện thiết kế, thi công xây dựng, cung cấp lắp đặt hạ tầng và hệ thống VT - CNTT cho Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2.

Đặc thù của các cơ sở y tế lớn, nhất là các bệnh viện tuyến Trung ương tại Việt Nam hiện nay là đón tiếp lượng bệnh nhân rất lớn, trung bình lên tới hàng nghìn lượt mỗi ngày. Mặc dù nhiều bệnh viện đã ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, nhưng mọi thứ từ quản lý hồ sơ người bệnh, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, quản lý nhân viên, quản lý cơ sở thiết bị y tế, công tác tài chính kế toán… đều chưa đồng bộ, thiếu tính chính xác, gây khó khăn cho các cấp quản lý, tiêu tốn thời gian và công sức của người bệnh. Vì vậy, song hành với việc mở rộng quy mô khám chữa bệnh, dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 cũng đồng thời yêu cầu phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, giải quyết được những tồn tại nêu trên. Đồng thời, Bộ Y tế mong muốn áp dụng mô hình chăm sóc y tế hiện đại từ nước ngoài. Tập đoàn VNPT là nhà thầu duy nhất thực hiện thiết kế, thi công xây dựng, cung cấp lắp đặt hạ tầng và hệ thống VT - CNTT cho cả hai Bệnh viện này.

VNPT đã triển khai các hệ thống đáp ứng được những yêu cầu của phòng khám, hoàn thành nhiều hạng mục hạ tầng như hệ thống viễn thông và truyền số liệu tốc độ cao, hệ thống kết nối mạng nội bộ và Wi-Fi, các hệ thống biển báo, truyền thông số, hệ thống quản lý xếp hàng, xác thực và hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS. Phần mềm VNPT-HIS hiện có thể đáp ứng đầy đủ quy trình khám chữa bệnh ngoại trú của khu khám bệnh, kết nối với các hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm và hệ thống thông tin lưu trữ, thu nhận hình ảnh chẩn đoán. VNPT đang gấp rút thực hiện việc đồng bộ, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức theo yêu cầu đã đặt ra.

Để phục vụ dự án này, Tập đoàn VNPT đã thành lập Tổ triển khai dự án có năng lực tốt nhất, trong đó bao gồm nhiều kỹ sư có trình độ cao và chuyên nghiệp. Kể từ khi bắt đầu cho đến nay, Tổ dự án của VNPT đã nỗ lực hết mình, phối hợp chặt chẽ cùng Ban QLDA, các cán bộ, y bác sĩ của 2 bệnh viện trong công tác triển khai hệ thống và phần mềm, nhằm đáp ứng những yêu cầu cao nhất, thực hiện mục tiêu phục vụ tốt nhất bệnh nhân và người khám bệnh. VNPT đã tổ chức nhiều buổi đào tạo sử dụng phần mềm cho tất cả các khoa phòng của 2 Bệnh viện và hiện các bác sĩ đã sử dụng thành thạo hệ thống và phần mềm để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Sau khi giai đoạn triển khai được hoàn thành, hai bệnh viện sẽ được trang bị hệ thống ứng dụng CNTT quản lý toàn diện hoạt động của Bệnh viện từ việc quản lý khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế đến các ứng dụng như Quản lý nhân sự, Quản lý tài sản, Phần mềm kế toán… Với việc trang bị hệ thống ứng dụng CNTT đồng bộ, cả hai bệnh viện đều hướng đến mục tiêu Bệnh viện đạt chuẩn JCI - chứng chỉ thẩm định chất lượng bệnh viện uy tín hàng đầu thế giớiđược công nhận trên 100 quốc gia và là tiêu chuẩn vàng tại hơn 960 cơ sở y tế danh tiếng.

Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS là một trong những giải pháp trọng điểm của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực y tế, giúp tin học hóa công tác quản lý, điều hành trong lĩnh vực y tế, kết nối toàn diện các đối tượng trong quá trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Trong những năm qua, giải pháp này được đánh giá đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ công tác quản lý ngành Y tế.

Giải pháp này còn được xem là công cụ hữu hiệu góp phần tiết kiệm chi phí, cũng như đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại hệ thống các cơ sở Y tế khám chữa bệnh. Đến nay, VNPT- HIS đã được triển khai cả 04 cấp từ Trung ương đến các tỉnh, huyện, xã. Cụ thể, VNPT-HIS đã được đưa vào ứng dụng và góp phần số hóa công tác khám chữa bệnh cho hơn 7.000 cơ sở Y tế (trong tổng số 13.000 cơ sở Y tế trên cả nước).

Được xây dựng theo xu hướng công nghệ 4.0,VNPT- HIS được ứng dụng những công nghệ mới nhất như Internet kết nối vạn vật (IoT), Công nghệ điện toán đám mây (Cloud), Phân tích dữ liệu lớn (Bigdata), Nền tảng di động (Mobility), Thiết bị đeo thông minh (Wearable)… Với kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) và triển khai trên nền tảng công nghệ cloud, VNPT-HIS đảm bảo thời gian triển khai nhanh chóng và đáp ứng số lượng người dùng với dữ liệu lớn.

Bên cạnh đó, dựa trên kiến trúc hệ thống mở, VNPT-HIS cho phép kết nối, tích hợp với các thiết bị y tế và hệ thống khác nhau như máy xét nghiệm, chẩn đoán hình hành, thiết bị y tế cá nhân. Cùng với đó, Phần mềm quản lý bệnh viện này còn liên kết đến các hệ thống quản lý nhà nước cổng bảo hiểm xã hội, cổng dữ liệu Bộ Y tế, Các hệ thống trong nền tảng Chính phủ điện tử eGOV.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận