WhatsApp vừa mã hóa toàn bộ thông tin 1 tỷ người dùng và đây là điều rất đáng chú ý

WhatsApp vừa mã hóa toàn bộ thông tin 1 tỷ người dùng và đây là điều rất đáng chú ý

WhatsApp vừa tuyên bố trong hôm thứ Ba rằng tất cả tin nhắn được gửi qua ứng dụng này trong bản cập nhật mới sẽ được mã hóa toàn bộ. Cụ thể, công ty nói rằng họ sẽ mã hóa mọi "cuộc gọi, tin nhắn, hình ảnh, video, tệp tin và tin nhắn âm thanh".

WhatsApp vừa mã hóa toàn bộ thông tin 1 tỷ người dùng và đây là điều rất đáng chú ý

Sự thay đổi về vấn đề an ninh này diễn ra chỉ sau vài tuần Apple bị chính phủ Mỹ yêu cầu bẻ khóa chiếc iPhone của tên sát nhân trong sự việc khủng bố ở San Bernardino.

Chương trình nhắn tin WhatsApp, hiện đã thu hút được hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu và được sở hữu bởi Facebook, dùng thuật toán mã hóa mã nguồn mở của Open Whisper Systems. Đây là thuật toán mã hóa được cựu nhân viên cơ quan quan ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden tin dùng.

Bộ Tư Pháp Mỹ đã cân nhắc việc kiện tụng công ty WhatsApp liên quan đến vấn đề mã hóa trong nhiều tháng nay, theo nguồn tin từ đầu báo The New York Times. Giờ đây WhatsApp đã bị mã hóa nên về mặt lý thuyết, công ty sẽ không thể đưa những thông tin này cho phía chính phủ.

Ứng dụng nhắn tin trên bắt đầu bổ sung tính năng mã hóa thông tin vào năm 2013 nhưng không hoàn toàn cho đến năm 2014. Đồng sáng lập WhatsApp, Jan Koum, là một trong những người đầu tiên lên tiếng ủng hộ Apple trong sự việc kiện tụng của họ với FBI vào năm nay.

"Niềm khao khát bảo vệ sự an toàn truyền thông là một trong những niềm tin cốt lõi của WhatsApp, và đối với tôi đó là chuyện cực kì cá nhân. Tôi đã từng sống trong đất nước và thời kỳ không được phép tự do ngôn luận, đó là lý do thôi cùng gia đình chuyển đến nước Mỹ", Koum chia sẻ trên blog của công ty.

Koum cho rằng mã hóa kém sẽ dẫn đến sự quấy nhiễu từ hacker và những tên tội phạm mạng. Ông ta coi WhatsApp như một người tiên phong trong hướng đi mã hóa thông tin.

"WhatsApp là một trong những nền tảng nhắn tin được mã hóa từ đầu đến đuôi (end-to-end encryption) cho mọi thông tin của người dùng, chúng tôi hy vọng điều này sẽ thành chuẩn mực cho các công ty khác", Koum cho biết.

Tham khảo TI

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận