Xem xét đưa nội dung thuê dịch vụ CNTT vào Nghị định về quản lý đầu tư CNTT

Xem xét đưa nội dung thuê dịch vụ CNTT vào Nghị định về quản lý đầu tư CNTT

Xem xét đưa nội dung thuê dịch vụ CNTT vào Nghị định về quản lý đầu tư CNTT

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Bộ TT&TT hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn nhà nước (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Ngày 21/7, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn đề nghị Bộ TT&TT hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn nhà nước.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu, rà soát để bổ sung, sửa đổi các quy định tại dự thảo Nghị định liên quan tới đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp (bao gồm cả nội dung mua sắm sản phẩm, dịch vụ CNTT) theo hướng loại bỏ các quy trình, thủ tục không cần thiết nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ Luật Ngân sách nhà nước và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (đối với trường hợp một nội dung cần từ hai Bộ trở lên hướng dẫn). Đồng thời, xem xét, nghiên cứu, bổ sung nội dung về thuê sản phẩm, dịch vụ CNTT trong dự thảo Nghị định để tạo căn cứ pháp lý cao hơn thúc đẩy việc thuê sản phẩm, dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng được đề nghị tiếp tục nghiên cứu để xử lý các vướng mắc mà dự thảo Nghị định chưa giải quyết được theo hướng bảo đảm tuân thủ đúng các quy định tại Luật CNTT, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước; nhưng đối với các vấn đề quy định dưới Luật (Nghị định, Thông tư hướng dẫn đã ban hành), dự thảo Nghị định cần có các quy định, hướng dẫn cụ thể để xử lý các vướng mắc này, đặc biệt là ở các khâu thực hiện đầu tư và kết thúc đầu tư.

Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tại Văn phòng Chính phủ trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định trước khi tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, hội, hiệp hội liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, các dự án ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đang được thực hiện theo quy định của Nghị định 102 ngày 6/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp CNTT, những quy định tại Nghị định 102 không phù hợp với đặc thù của ngành CNTT, do đó gây ra những  cản trở, khó khăn cho hoạt động  của doanh nghiệp khi tham gia triển khai các dự án đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Cụ thể, tại cuộc làm việc của Bộ trưởng Bộ  TT&TT Trương Minh Tuấn với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ngày 27/5/2016, Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc nhận định các quy định tại Nghị định 102 là 1 trong những vướng mắc về pháp lý, làm chậm đi rất nhiều quá trình triển khai các dự án ứng dụng CNTT. “Nghị định này hoàn toàn dựa trên tinh thần của xây dựng cơ bản. Mà xây dựng cơ bản là đất cát, bê tông, gạch ngói, nhân công… rất rõ ràng; lại được đem “áp đặt” vào một ngành đầy trí tuệ như CNTT, đặc biệt là phần mềm là hoàn toàn không phù hợp. Bất cập này chắc hẳn những người trong ngành CNTT-TT đều đã biết”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Minh chứng cụ thể cho nhận định của mình, ông Ngọc nêu: “Chẳng hạn như, Nghị định 102 yêu cầu phải thiết kế chi tiết rồi mới được duyệt, triển khai. Tuy nhiên thực tế thì làm hệ thống CNTT không thể chi tiết hóa ngay từ đầu như xây dựng một tòa nhà hay một cái cầu”.

Những bất cập, tồn tại trong quy định đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Nghị định 102 đã được cơ quan quản lý chuyên ngành là Bộ TT&TT nhận thức rõ. Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn với Cục Tin học hóa ngày 13/5/2016, Thứ  trưởng Nguyễn Thành Hưng cho hay, về Nghị định 102, mặc dù những quy định về tài chính, đầu  tư của chúng ta chủ yếu dựa trên vấn đề xây dựng cơ bản;  tuy nhiên suốt thời gian vừa qua Bộ TT&TT cũng đã có nỗ lực rất lớn để làm thế nào các dự án đầu tư về CNTT được thực hiện, từ việc phải xây dựng và ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật về CNTT; đưa ra những giải pháp để giải quyết những tồn tại hiện nay trong vấn đề định mức về đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư trong lĩnh vực CNTT, thanh quyết toán…  

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho biết: “Nghị định 102 chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là khi các Luật mới của nhà nước được ban hành. Chính vì vậy mà cách đây 1 năm, Bộ TT&TT đã triển khai xây dựng dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 102 nhằm đáp ứng yêu cầu và phù hợp với các văn bản quy pháp pháp luật mới. Dự thảo Nghị định mới đã được hoàn thiện và gửi tới Văn phòng Chính phủ”.

Trong cuộc họp ngày 13/5, đại diện Cục Tin học đã kiến nghị thúc đẩy ban hành Nghị định thay thế Nghị định 102 ngày 6/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn của cơ quan nhà nước. Đồng thời, cơ quan này cũng đề xuất Bộ trưởng quan tâm, kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan ưu tiên bố trí kinh phí cho ứng dụng CNTT trong hoạt động của của các bộ, ngành, địa phương, góp phần triển khai hiệu quả Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận