Bị vi phạm bản quyền Cúp C1, VTVcab kêu cứu lên Bộ TT&TT

Bị vi phạm bản quyền Cúp C1, VTVcab kêu cứu lên Bộ TT&TT

Bị vi phạm bản quyền Cúp C1, VTVcab kêu cứu lên Bộ TT&TT

VTVcab cho biết: nếu đối tác cung cấp bản quyền nhận thấy tình trạng vi phạm bản quyền liên tục diễn ra mà chưa bị nhắc nhở, xử lý nghiêm khắc, VTVcab sẽ bị chấm dứt quyền phát sóng và phải bồi thường thiệt hại. (Ảnh minh họa - Nguồn: VTV cab)

Từ đầu tháng 3 đến nay VTVcab đã hai lần gửi công văn lên Bộ TT&TT và Sở TT&TT Hà Nội báo cáo về việc một số trang báo điện tử, trang thông tin điện tử đã và đang vi phạm bản quyền phát sóng hai giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League mà VTVcab là đơn vị độc quyền cung cấp ở Việt Nam.

Cụ thể, ngày 1/3/2017, VTVcab đã gửi Công văn số 223/VTVcab báo cáo về hành vi vi phạm bản quyền của các trang điện tử, gồm có: www.24h.com.vn; www.bongda433.com; www.thethao247.vn; www.bongdanet.vn; www.news.zing.vn; www.kenh14.vn.

Theo VTVcab, các đơn vị nói trên đã có hành vi vi phạm bản quyền phát sóng, đăng tải các clip cắt ghép từ các trận đấu thuộc  UEFA Champions League và UEFA Europa League mà không có sự đồng ý của VTVcab và các bên sở hữu liên quan khác. Bên cạnh đó các đơn vị này còn trích dẫn đăng nguồn video clip về trận đấu, lấy hình ảnh giải đấu nhưng che đi logo các kênh phát sóng chính thống, lấy từ các kênh phát sóng nước ngoài… là những hình thức vi phạm bản quyền đang diễn ra công khai.

Khi phát hiện vi phạm từ năm 2016 đến nay, VTVcab đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các đơn vị nói trên, nhưng hành vi vi phạm bản quyền phát sóng vẫn không dừng lại. Nhất là đối với các trang www.bongda433.com, www.thethao247.vn, www.bongdanet.vn.

Tiếp đó, đến ngày 9/3/2017, trong vòng đấu Cúp C1 diễn ra vào 8 và 9/3/2017, VTVcab lại có văn bản lần 2 tố cáo các đơn vị vẫn tiếp tục vi phạm, gồm có:  www.bongda433.com, www.thethao247.vn, www.bongdanet.vn; www.bongda24h.vn, www.bongdaplus.vn, www.thethao.com.vn, www.news.zing.vn.

Bị vi phạm bản quyền Cúp C1, VTVcab kêu cứu lên Bộ TT&TT

Hình ảnh và clip vi phạm bản quyền xuất hiện trên nhiều trang báo và trang tin điện tử.

VTVcab đã khẩn thiết đề nghị Bộ TT&TT, Sở TT&TT Hà Nội kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm của các đơn vị nói trên, đồng thời yêu cầu các đơn vị vi phạm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho VTVcab.

Tình trạng vi phạm bản quyền như trên không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của VTVcab, gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khán giả. Nếu tình trạng này vẫn còn tiếp diễn thì khán giả Việt Nam còn đối diện với nguy cơ sẽ không được xem những trận cầu đỉnh cao của giải bóng đá cấp câu lạc bộ lớn nhất hành tinh này.

“Trong trường hợp đối tác cung cấp bản quyền nhận thấy tình trạng vi phạm bản quyền liên tục diễn ra mà chưa bị nhắc nhở, xử lý nghiêm khắc, VTVcab sẽ bị chấm dứt quyền phát sóng và phải bồi thường thiệt hại với một khoản kinh phí rất lớn”, văn bản số 246 ngày 9/3/2017 của VTVcab nêu rõ.

Trao đổi với ICTnews chiều ngày 13/3/2017, đại diện VTVcab cho hay, một số đơn vị vi phạm bản quyền không hiểu rõ trách nhiệm của VTVcab trong việc bảo vệ bản quyền hai giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League ở Việt Nam. VTVcab không chỉ bảo vệ bản quyền từ nguồn phát sóng của VTVcab, mà dù các đối tượng vi phạm bản quyền lấy clip, hình ảnh từ các nguồn khác, từ các kênh quốc tế thì VTVcab vẫn phải chịu trách nhiệm xử lý.

 “Đây là phần trách nhiệm mà đối tác cung cấp bản quyền đã yêu cầu VTVcab phải thực hiện. Do đó, các trang báo điện tử, trang tin điện tử dù thu sóng hai giải đấu trên từ bất cứ nguồn nào vẫn là vi phạm bản quyền. Hợp đồng bản quyền của VTVcab sẽ bị ảnh hưởng nếu không giải quyết được tình trạng vi phạm bản quyền xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam”, đại diện VTVcab cho hay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận