Bộ trưởng Bộ TT&TT: "Cần nhân rộng giải pháp chặn tin nhắn rác hiệu quả"

Bộ trưởng Bộ TT&TT: "Cần nhân rộng giải pháp chặn tin nhắn rác hiệu quả"

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Cần nhân rộng giải pháp chặn tin nhắn rác hiệu quả

Cục An toàn thông tin cho biết, trong năm 2015 và nhất là dịp Tết nguyên đán vừa qua, Cục đã đốc thúc các daonh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp chặn tin nhắn rác. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chia sẻ tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT tháng 2/2016 diễn ra ngày 2/3/2016, ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Viettel khẳng cho biết gian qua Viettel đã triển khai thành công việc áp dụng công nghệ để chặn tin nhắn rác.

Theo ông Phương, tháng 2/2016 là tháng ít tin nhắn rác nhất nhưng Viettel cũng đã “xóa” được gần 12 triệu tin nhắn rác trong tổng số khoảng 14 triệu tin bị nghi ngờ là tin nhắn rác.

“Vừa qua cũng có nhiều ý kiến là nhà mạng chặn tin rác không tốt nhưng chúng tôi khẳng định chúng tôi đã triển khai tốt. Chúng tôi cũng thường xuyên phỏng vấn, lấy ý kiến khách hàng. Vài ngày lại chọn khoảng 100 - 200 khách hàng để gọi điện hỏi và được khách hàng đánh giá tốt”, ông Phương nhấn mạnh.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2016, Viettel tuyên bố đã áp dụng công nghệ chặn được 90% tin nhắn rác, giúp bảo vệ khách hàng khỏi vấn nạn tin nhắn rác. Với tên gọi Viettel- Antispam, giải pháp chặn tin nhắn rác của Viettel là hệ thống thông minh đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Sự khác biệt của giải pháp do Viettel triển khai là ngăn chặn hành vi phát tán tin rác trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố chứ không đơn thuần dựa theo từ khóa và tần suất như các phương pháp cũ. Đây là “Tổ hợp thuật toán thông minh” do chính các kỹ sư, cán bộ của Viettel nghiên cứu, phát triển và làm chủ hoàn toàn. Giải pháp mới này được triển khai hoàn toàn miễn phí cho khách hàng Viettel.

Cũng tại hội nghị giao ban, Phó Tổng Giám đốc Viettel Đỗ Minh Phương đã bày tỏ thái độ không đồng tình với số liệu thống kê về thực trạng tin nhắn rác do Công ty an ninh mạng Bkav đưa ra: “Vừa qua Bkav có nói cả nước có khoảng 14 triệu tin nhắn rác thì các nhà mạng chỉ chặn khoảng 3 - 4 triệu tin. Nhiều khi truyền thông chỉ một chiều. Thực tế chúng tôi đã nỗ lực thực hiện việc này (chặn tin nhắn rác - PV)”.

Liên quan đến vấn đề chặn tin nhắn rác, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) Bùi Hoàng Phương cho biết, Cục có nhận được thông tin tự Bkav về một số nội dung đánh giá tình hình phát tán tin nhắn rác. Trong năm 2015 và nhất là dịp Tết vừa qua, Cục đã đốc thúc các doanh nghiệp triển khai thực hiện việc chặn tin nhắn rác. “Cơ bản số liệu báo cáo lên Cục có hạn chế nhất định. Chúng tôi muốn làm việc với Bkav để làm rõ cách thức đánh giá. Bởi lẽ số liệu thống kê của Bkav cho thấy tình hình phát tán tin nhắn rác xấu đi, trong khi báo cáo của doanh nghiệp viễn thông lại cho thấy tình tình đang tốt lên”, ông Phương nói.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, tại cuộc họp của Chính phủ ngay sau Tết với một số bộ, ngành để đánh giá tình hình kinh tế xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nỗ lực ngăn chặn tin nhắn rác của các doanh nghiệp và đơn vị liên quan đã được ghi nhận. “Tin nhắn rác mặc dù vẫn còn song đã giảm so với giai đoạn trước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Số liệu từ các nhà mạng báo cáo lên Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho thấy số lượng tin nhắn rác đã giảm so với cùng kỳ các năm. Trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, đã có 120.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác bị chặn, tăng gấp 4 lần so với năm 2015. Đồng thời, Cục An toàn thông tin cũng không nhận được khiếu nại, phản ánh nào về việc bị chặn nhầm tin gửi.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng đang có sự vênh nhau giữa số liệu thống kê của Bkav và các doanh nghiệp viễn thông về tình hình phát tán tin nhắn rác. Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Phan Tâm, người được giao trực tiếp phụ trách lĩnh vực viễn thông xem xét, rà soát để thống nhất lại các số liệu này, xác định đâu mới là số liệu phản ánh chính xác diễn biến của thực tế.

Bộ trưởng nhận định: “Thời gian qua, những giải pháp mà các nhà mạng triển khai, ví dụ như Viettel đã mang lại những hiệu quả nhất định trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, cần được nhân rộng ra để tăng cường hiệu lực. Tin nhắn rác là vấn đề gây bức xúc trong xã hội, do đó cần xác định ngăn chặn tin nhắn rác là trách nhiệm chung của cả cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp viễn thông, cần có sự đồng tâm hiệp lực giữa tất cả các bên".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận