Can nhiễu tần số ngày càng có tính chất phức tạp

Can nhiễu tần số ngày càng có tính chất phức tạp

Can nhiễu tần số ngày càng có tính chất phức tạp

Cục Tần số Vô tuyến điện mới tổ chức hội thảo về xử lý can nhiễu có hại. Ảnh: Theo Cục TSVTĐ

Tại Hội thảo kiểm soát tần số vô tuyến điện và xử lý nhiễu có hại do Cục Tần số vô tuyến điện tổ chức tại TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Văn Thư, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, việc kiểm soát tần số vô tuyến điện và xử lý can nhiễu có hại đang giữ vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý tần số vô tuyến điện. Thông tin vô tuyến tại Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, số lượng mạng đài, thiết bị  vô tuyến điện không ngừng tăng lên, đa dạng về loại hình dịch vụ, công nghệ liên tục thay đổi, do đó tình trạng can nhiễu giữa các mạng đài vô tuyến điện đang có xu hướng gia tăng về số lượng và tính chất phức tạp hơn.

Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá tình hình kiểm soát, xử lý can nhiễu trong thời gian vừa qua; là dịp để lãnh đạo các Trung tâm và chuyên viên làm công tác này trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về nghiệp vụ, kỹ năng kiểm soát, xử lý can nhiễu; thảo luận các nội dung kiểm soát cần chú trọng thời gian tới.

Hội thảo đã tổng kết, đánh giá kết quả công tác kiểm soát tần số vô tuyến điện; kinh nghiệm về tổ chức kiểm soát tần số phục vụ sự kiện lớn; kinh nghiệm kiểm soát tình trạng thay đổi công suất của các đài phát thanh, tryền hình; kinh nghiệm đo kiểm tra chất lượng các đài truyền thanh không dây và đôn đốc khắc phục phát xạ không mong muốn; tình hình kiểm soát vệ tinh của Việt Nam.

Ông Lê Văn Tuyên, Phó Trưởng phòng Kiểm soát tần số cho biết, trong 3 năm trở lại đây, công tác kiểm soát tần số vô tuyến điện của Cục Tần số Vô tuyến điện đã đạt được hiệu quả cao hơn so với giai đoạn trước. Cục Tần số Vô tuyến điện đã ban hành Chương trình và triển khai kiểm soát đối với dải tần dưới 30MHz với cơ sở dữ liệu 36.000 bản ghi kiểm soát HF; ban hành và triển khai Hệ thống chỉ tiêu kiểm soát, tạo được cơ sở dữ liệu hơn 30.000 bản ghi phát xạ. Cục Tần số Vô tuyến điện đã tạo được cơ sở dữ liệu rất lớn về công tác kiểm tra, kiểm soát và có giá trị rất cao, phục vụ cho công tác quản lý tần số.

Cũng theo ông Tuyên, chất lượng công tác kiểm soát tần số vô tuyến điện đã nâng cao rõ rệt, không chỉ dừng lại ở kiểm soát sai phạm đơn giản về tần số, hô hiệu; mà còn kiểm soát, phát hiện được các sai phạm về các tham số kỹ thuật.

Thời gian sắp tới các Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực cần có biện pháp để tăng cường kiểm soát đối với bộ đàm công suất thấp, thiết bị sử dụng có điều kiện, kiểm soát tần số dùng cho nghiệp vụ hàng hải, kiểm soát tần số dùng chung.

Hội thảo cũng bàn về các nội dung về xử lý can nhiễu và có sự tham gia của đại diện Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng Không Không quân); đại diện các doanh nghiệp thông tin di động MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile tại TP Hồ Chí Minh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận