Đà Nẵng: Quản lý trạm BTS đảm bảo dung hòa lợi ích cộng đồng

Đà Nẵng: Quản lý trạm BTS đảm bảo dung hòa lợi ích cộng đồng

Người dân vẫn chưa đồng thuận

Nhằm mở rộng vùng phủ sóng và nâng cao chất lượng phục vụ, các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng thêm các trạm BTS mới và nâng cấp, chuyển đổi công nghệ các trạm BTS hiện có. Tuy nhiên, việc xây dựng trạm gặp nhiều khó khăn do nhiều người dân còn lo ngại về việc sóng điện từ trạm BTS có ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng: năm 2016, Sở đã xử lý 14 phản ánh của người dân, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 12 phản ánh của người dân về việc phản đối xây dựng BTS tại các khu dân cư. Tình trạng này ảnh hưởng đến việc xây lắp trạm BTS của doanh nghiệp đồng thời tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đơn cử vụ việc gần đây nhất, người dân phản đối việc xây dựng trạm BTS của MobiFone tại số nhà 280 Điện Biên Phủ (phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng). Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Khê, Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận 3 (Cục Viễn thông) và đại diện chủ đầu tư là Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung tiến hành đo kiểm bức xạ điện từ thực tế để xác định độ phơi nhiễm trường điện từ của trạm BTS tại số nhà 280 Điện Biên Phủ. Với kết quả đo kiểm thực tế, trạm BTS này được đánh giá là phù hợp với QCVN 08:2010/BTTTT (Quy chuẩn về phơi nhiễm trường điện từ của các trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng do Bộ TT&TT ban hành), kết quả đo bức xạ điện từ ở những vị trí theo yêu cầu của khu dân cư 19 đều nằm trong phạm vi cho phép.

Đà Nẵng: Quản lý trạm BTS đảm bảo dung hòa lợi ích cộng đồng

Nhiều hộ dân xung quanh phản đối việc xây dựng trạm BTS tại số nhà 280 Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng đo kiểm, PV ICTnews đã có mặt tại các hộ xung quanh trạm BTS 280 Điện Biên Phủ thì được người dân cho biết vẫn chưa “tâm phục, khẩu phục” bởi họ không thể hiểu được các thông số kỹ thuật mà các cơ quan chức năng đưa ra.

Bà Phan Thị Lạc, Trưởng Ban công tác mặt trận khu dân cư 19 cho hay: Từ khi nhận được ý kiến phản đối của người dân về trạm BTS tại số nhà 280 Điện Biên Phủ, đại diện lãnh đạo địa phương cùng các cơ quan ban ngành và chủ đầu tư đã tổ chức rất nhiều buổi tiếp xúc nhằm giải thích, tuyên truyền đến nhân dân. Nhưng các buổi gặp gỡ đều chưa tìm được tiếng nói chung. Người dân cho rằng trạm BTS này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và gây nguy hiểm, gãy đổ trong mùa mưa bão. Thêm vào đó, các nhà mạng khi xây dựng trạm BTS thường vào thời điểm ban đêm (khoảng 1-2 giờ sáng). Nếu không có gì khuất tất, tại sao phải làm lén lút như vậy, người dân ở khu dân cư 19 bức xúc.

Bên cạnh đó, trạm BTS tại số nhà 87 Hoàng Ngân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) cũng gặp tình trạng tương tự. Tuy các cơ quan chức năng, Sở TT&TT, doanh nghiệp MobiFone và địa phương đã có những cuộc họp nhằm giải thích, cung cấp thông tin với người dân về sự ảnh hưởng của trạm BTS đến sức khỏe nhưng người dân vẫn không hài lòng và tin tưởng.

Đây là 2 trong số 12 trường hợp người dân phản đối việc xây dựng trạm BTS trên địa bàn Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2017. “Riêng phường Hòa Xuân hiện có khoảng gần 30 trạm BTS, trong đó có 3 trạm BTS của các nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Viettel trên các tuyến đường Trần Lê, đường Văn Tiến Dũng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) trong thời gian gần đây cũng bị nhiều người dân phản đối xây dựng”, ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận