Đã xác định được nguyên nhân sự cố trên tuyến cáp quang biển SMW-3

Đã xác định được nguyên nhân sự cố trên tuyến cáp quang biển SMW-3

Đã xác định được nguyên nhân sự cố trên tuyến cáp quang biển SMW-3

Tuyến cáp quang SEA-ME-WE 3 được đưa vào sử dụng từ tháng 9/1999 (Nguồn: fpttelecom.com.vn)

Tuyến cáp quang SEA-ME-WE 3 hay còn gọi là tuyến cáp quang Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 3 là một hệ thống cáp quang ngầm viễn thông được đưa vào sử dụng tháng 9/1999 và được hoàn thành vào cuối năm 2000.

Được xây dựng bởi France Telecom và China Telecom, do Sing Tel quản lý, SMW-3 là tuyến cáp quang duy nhất đi theo chiều kết nối từ châu Á sang Ấn Độ, vào châu Âu, các tuyến còn lại đều đi theo hướng sang Châu Mỹ qua đảo Guam và Hawaii. Tuyến cáp quang biển này sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng hệ thống là 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển này cập bờ tại Đà Nẵng.

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, vào chiều qua, ngày 12/10/2017, VNPT cho biết cả 2 tuyến cáp quang biển quốc tế SMW-3 và AAG đều đang gặp sự cố.

Cụ thể, tuyến cáp SMW-3 gặp sự cố vào lúc 5h10 ngày 10/10/2017. Tiếp đó, đến 7h20 ngày 12/10/2017 đã tiếp tục xảy ra sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hướng kết nối đi quốc tế. Sự cố này ảnh hưởng đến dung lượng băng thông Internet quốc tế của tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đang khai thác trên các tuyến cáp SMW-3 và AAG.

VNPT cũng cho biết, nhà mạng này đang tích cực phối hợp cùng các đối tác khẩn trương khắc phục sự cố xảy ra với các tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và SMW-3. Cùng với đó, để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ Internet phục vụ Hội nghị APEC 2017 và các khách hàng, VNPT cũng đã tổ chức định tuyến lưu lượng qua hướng ưu tiên, xây dựng phương án mở ứng cứu thêm lưu lượng trên các hướng cáp khác (tuyến cáp APG, CSC), tập trung nguồn lực về nhân sự và công nghệ, tăng cường kiểm tra để các tuyến cáp đất liền hoạt động ổn định...

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews vào chiều nay, ngày 13/10/2017, cập nhật tình hin xử lý trên tuyến cáp quang biển quốc tế SMW-3, đại diện VNPT cho biết thời điểm hiện tại, nguyên nhân của sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển này đã được xác định do lỗi cáp tại vùng biển gần Trung Quốc.

VNPT cũng cho hay, thời gian dự kiến sẽ hoàn thành công tác khắc phục, xử lý sự cố trên tuyến cáp quang biển SMW-3 là vào ngày 20/10/2017.

Như vậy, tính từ đầu năm 2017 đến nay, tuyến cáp quang biển SMW-3 đã 2 lần gặp sự cố. Trong lần gặp sự cố đầu tiên trong năm nay vào ngày 27/8 (cùng lúc với 2 tuyến cáp biển khác là IA và AAG), VNPT đã khắc phục khá nhanh. Đến 9h sáng ngày 28/8/2017, VNPT đã khôi phục được gần 90% dung lượng đường truyền trên tuyến cáp SMW-3.

Với sự cố xảy ra sáng qua, ngày 12/10/2017 với tuyến cáp quang biển AAG, hiện kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố chưa được Trung tâm điều hành tuyến cáp này thông báo tới các ISP.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận