Đài VTC giải thích lý do một số trận đấu ASIAD 2018 không được phát sóng ở Việt Nam

Đài VTC giải thích lý do một số trận đấu ASIAD 2018 không được phát sóng ở Việt Nam

Đài VTC giải thích lý do một số trận đấu ASIAD 2018 không được phát sóng ở Việt Nam

Ông Ngô Văn Nam, Phó Giám đốc Kênh VTC3

Những ngày qua, khán giả theo dõi ASIAD 2018 tại Việt Nam gửi nhiều phản hồi về việc một số trận đấu không được phát sóng trên các kênh của Đài VTC. Về vấn đề này, chia sẻ với báo chí, ông Ngô Văn Nam, Phó Giám đốc Kênh Thể thao - Văn hoá VTC3 khẳng định, bản quyền do VOV/VTC đàm phán mua từ KJSM World Corp . Đây là bản quyền đầy đủ trên mọi hạ tầng như: Kỹ thuật số mặt đất, Kỹ thuật số vệ tinh, truyền hình cáp, OTT, IPTV…

Tín hiệu trong gói bản quyền này được truyền trực tiếp từ Trung tâm truyền hình quốc tế (IBC) của Đài hội về VTC bằng 6 đường. Toàn bộ quy trình và các đường tín hiệu mà Ban Tổ chức cung cấp cho VTC không khác bất kỳ một Đài Truyền hình nào trên thế giới.

Tuy nhiên, nói về lý do mà VOV/VTC không phát sóng đủ các trận thi đấu, ông Ngô Nam cho biết, Đại hội thể thao châu Á quy tụ 45 quốc gia trong khu vực. Tại cùng một thời điểm, thường xuyên có khoảng 20 môn thi đấu trong tổng số 42 môn của Đại hội. Vì vậy, khâu tổ chức sản xuất truyền hình của Ban Tổ chức không thể đáp ứng tức thì, cùng lúc tất cả các luồng tín hiệu từ các địa điểm, nhà thi đấu, sân vận động. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt tín hiệu trực tiếp một số nội dung thi đấu.

Việt Nam không phải cường quốc về thể thao trong châu lục nên tần suất xuất hiện các trận đấu có sự góp mặt của Đoàn Thể thao Việt Nam trên truyền hình ít hơn so các đoàn thể thao khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay chủ nhà Indonesia.

Giải thích hiện tượng một số trận đấu dù không phát trên truyền hình VTC hay VTC Now nhưng khán giả vẫn thấy trên một số kênh online của nước ngoài, ông Ngô Nam cho hay: trên thực tế, tất cả các trận đấu đều được Ban tổ chức ghi hình dù không phải trận nào cũng được truyền hình trực tiếp. Tín hiệu ghi hình được gửi về IBC phục vụ báo chí các nước biên tập, khai thác. Tuy nhiên, một số cá nhân hoặc đơn vị có khả năng đã lấy được tín hiệu này và phát sóng online dưới nhiều hình thức khác nhau.

Thậm chí một số kênh online phát chậm và lệch giờ so với thực tế nhưng vẫn để logo trực tiếp. Trong khi đó, những đơn vị mua bản quyền chính thức trên thế giới (bao gồm cả VOV/VTC) chắc chắn đều chỉ tiếp nhận tín hiệu chính thức từ Ban Tổ chức thông qua IBC mà thôi.

Đài VTC có 4 tiêu chí để lựa chọn nội dung phát sóng trực tiếp. Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là phải có truyền hình trực tiếp trong 6 đường tín hiệu quốc tế. Tiếp theo là có yếu tố thi đấu của Đoàn Thể thao Việt Nam. Thứ ba là những môn thi đấu có tính chất gần gũi, phù hợp với thói quen chơi và xem thể thao của người Việt Nam. Cuối cùng là những trận đấu có chất lượng tốt, có các vận động viên nổi tiếng, hạt giống hàng đầu của nội dung đó tham gia tranh tài.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận