Dân mạng "tố" ký sự Syria của VTV24 đạo kịch bản kênh 24 của Nga

Dân mạng "tố" ký sự Syria của VTV24 đạo kịch bản kênh 24 của Nga

Chiều ngày hôm qua 27/7/2016, cộng đồng mạng đã chia sẻ đầy một video về cuộc chiến Syria của truyền hình Nga và chỉ ra những điểm na ná giống kịch bản ký sự Syria của VTV24. Thông tin ban đầu được cho là xuất phát từ 1 thành viên của otofun và sau đó được lan truyền rất mạnh trên facebook. Phóng dự về Syria do một nữ phóng viên của Nga thực hiện và phát sóng trên kênh 24 của Nga từ năm 2014 có phụ đề tiếng Anh.

Theo đó, người chia sẻ video của Nga cho hay: Tôi tình cờ xem được clip dưới đây vào năm 2014, được thực hiện bởi một nữ nhà báo Nga thuộc kênh 24 của Nga. Khi phóng sự của Lê Bình mới chỉ chiếu được 10 phút tôi đã ngờ ngợ mình đã xem được ở đâu đó. Chỉ mất chút công sức tìm kiếm, cuối cùng tôi cũng đã xem được clip năm xưa. Lạ lùng là nó chả khác kịch bản của Lê Bình là bao nhiêu, chỉ khác là clip này được thực hiện từ tháng 8/2014”.

Người này cũng phân tích, tất cả trong clip, từ phân cảnh phóng viên hút chết (nữ phóng viên Nga còn bị đạn bắn gần mặt, xém chút nữa là chết thật), các cảnh quay về IS còn thực tế hơn nhiều, cảnh quay đi trên địa đạo rồi đột nhiên dừng lại “Suỵt… IS đang ở ngay trên đầu chúng tôi”, tất cả đều giống kịch bản của Lê Bình. Thậm chí đến câu chuyện tàn nhẫn, IS mổ bụng thai phụ, lấy thai nhi cắt đầu đá bóng… cũng không khác trong clip của Lê Bình (Chỉ khác là người đàn ông kể chuyện là một tay lính quân đội chính phủ SAA).

Sau khi thông tin này được lan truyền mạnh trên mạng xã hội, rất nhiều người cho rằng VTV cần có lời giải thích minh bạch cho sự việc này. 

Dân mạng tố ký sự Syria của VTV24 đạo kịch bản kênh 24 của Nga

Một thành viên diễn dần otofun đã tố VTV 24 đạo kịch bản 

Trên trang Facebook cá nhân của nhà báo Lê Bình có nhiều người đã post đường link video được phát sóng trên kênh 24 Nga, và đề nghị “bạn Lê Bình một câu trả lời: Có hay không việc đạo ý tưởng khi làm phim tài liệu về cuộc chiến Syria?”. Tuy nhiên nhà báo Lê Bình chưa lên tiếng về câu hỏi này.

Sáng ngày 28/7/2016, phóng viên ICTnews đã liên hệ qua điện thoại với nhà báo Lê Bình, tuy nhiên bà cho biết là đang bận họp lên chưa thể trao đổi được.

Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến là bộ phim tài liệu phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam, do ê-kíp của Trung tâm Tin tức VTV24 gồm nhà báo Lê Bình, quay phim Ngọc Phức và hai phóng viên Vân Anh, Phương My thực hiện. Phóng sự được phát vào tối 23/7 đã thu hút sự chú ý, tranh cãi của cộng đồng, có nhiều ý kiến trái chiều.

Sau khi phóng sự được phát sóng, người khen cũng nhiều mà kẻ chê cũng không ít. Có người phê phán cho rằng VTV24 đã "PR thái quá", diễn kịch quá mức, người lại cho rằng phóng sự là sản phẩm “đáng nể”…Trước những ý kiến trái chiều này, 2 ngày trước nhà báo Lê Bình và ê kíp đã chính thức lên tiếng với báo giới về những ý kiến trái chiều trong nội dung của phóng sự.

Theo đó, nhà báo Lê Bình cũng bày tỏ quan điểm, “đánh giá là quyền của khán giả còn chúng tôi nghĩ cả ê kíp đã làm hết sức và những câu chuyện mang về đã gây xúc động cho nhiều người, bằng chứng là bạn xem trên kênh Youtube của bọn mình thì lượng like cao gấp nhiều lần dislike.

Cũng có những comment trái chiều nhưng cũng có những comment cho biết, họ đã chứng kiến trực tiếp cuộc chiến tranh và thông qua phóng sự họ thực sự cảm thấy sự đau khổ của những người dân, họ cũng hiểu vì sao người dân phải ra đi.

Mỗi một con người đều có đánh giá riêng và chúng tôi thấy những đánh giá khác nhau đó rất chân thành, ê kíp sẽ tiếp thu.

Chúng tôi thấy những góp ý có thể tốt cho nghề nghiệp, cho những sản phẩm sau thì tiếp thu còn những cái như chửi bới thì chúng tôi bỏ ngoài tai”.

Sau 5 ngày được up lên kênh YouTube chính thức của VTV24, Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến đã thu hút được gần 143.000 lượt xem, 1.805 lượt like và 695 lượt dislike.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận