DN truyền hình, nội dung số mong sớm mở lại kênh thanh toán bằng thẻ cào

DN truyền hình, nội dung số mong sớm mở lại kênh thanh toán bằng thẻ cào

Sau  khi các nhà mạng đồng loạt ngừng kết nối thanh toán bằng thẻ cào tới các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số từ tháng 4/2018, cho đến thời điểm này cả doanh nghiệp nội dung số và nhà mạng đều lên tiếng đề nghị Bộ TT&TT xem xét mở lại kênh thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung, để tháo gỡ khó khăn cho cả hai: Nhà cung cấp dịch vụ nội dung và nhà mạng.

Trao đổi với ICTnews mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Công ty Thủ đô Multimedia cho rằng, nội dung có vai trò cung cấp kiến thức và định hướng xã hội, trong thời đại 4.0 ý nghĩa của điều ấy chỉ tăng lên chứ không hề giảm đi. Vì vậy, cung cấp kênh thanh toán thuận lợi cho ngành nội dung số có vai trò rất quan trọng. Sau khi nhà mạng đóng  kênh thanh toán thẻ cào vô tình đã làm lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung nước ngoài, các đơn vị này được hưởng lợi rất nhiều khi cung cấp dịch vụ vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Hân đưa ra đề xuất, từ trước đến giờ, kênh thẻ cào đang áp dụng 1 mức chiết khấu chung cho tất cả các đơn vị gạch thẻ, việc này bộc lộ nhiều nhược điểm trong phân loại hàng hóa là nội dung số. Do đó, nên chăng khi mở lại thanh toán bằng thẻ cào, cơ quan quản lý nên cân nhắc luôn chính sách áp dụng mức chiết khấu cho từng loại hình dịch vụ. Những dịch vụ nội dung số nào cần khuyến khích phát triển (như giáo dục trực tuyến, truyền hình OTT, sách điện tử…) thì nên áp dụng mức chiết khấu tốt. Các nội dung số mà nhà nước chưa khuyến khích phát triển thì áp dụng mức chiết khấu cao, thậm chí rất cao. Việc thực hiện như thế đáp ứng được rất nhiều mục đích, vừa tiện cho cơ quản quản lý định hướng nội dung tốt cho xã hội khi cần thiết; vừa kiểm soát tốt nguồn thuế thông qua tiêu dùng dịch vụ.

“Thẻ cào có tính năng thanh toán như tiền mặt cho các dịch vụ online, vì vậy mở 1 “đồng tiền” ra là cần thiết, nhưng kiểm soát tiền tệ ra sao thì mới là vấn đề cần tính toán”, ông Hân phát biểu.

Ông Phan Thanh Giản, CEO Clip TV cũng đề xuất, nhà nước cần xem xét sớm mở lại kênh thanh toán thẻ cào cho các doanh nghiệp nội dung số. Tuy nhiên, ông Giản cũng cho rằng, cần phân loại dịch vụ nội dung số và cho phép mở kênh thanh toán thẻ cào có điều kiện, cũng như kiểm soát chặt chẽ hơn. Ví dụ, với những nội dung tốt, doanh nghiệp được cấp phép, cung cấp dịch vụ có bản quyền thì cho phép dùng kênh thanh toán thẻ cào. Còn với dịch vụ phát hành lậu, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, không có giấy phép hoạt động ở Việt Nam, hoặc những đơn vị bị cơ quan nhà nước cảnh báo về dấu hiệu vi phạm bản quyền thì kiên quyết không cho kết nối thanh toán với các nhà mạng.

Theo ông Giản, sau khi dừng thanh toán thẻ cào, dịch vụ truyền hình OTT cũng bị ảnh hưởng tới doanh thu, sụt giảm chừng 20% so với trước đây. Tuy nhiên, ngành truyền hình OTT không bị ảnh hưởng nặng như ngành game.

Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp VTVcab cũng đề nghị Bộ TT&TT mở kênh thanh toán bằng thẻ cào cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền để tạo thuận lợi cho người dùng.

DN truyền hình, nội dung số mong sớm mở lại kênh thanh toán bằng thẻ cào

CEO ClipTV đề nghị mở lại kênh thanh toán thẻ cào.

Ngành game đã bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng sau khi nhà mạng đồng loạt dừng kênh thanh toán thẻ cào. Theo báo cáo của Tổng công ty VTC, đơn vị này bị sụt giảm tới 40% doanh thu dịch vụ game sau khi dừng thanh toán bằng thẻ cào. Các nhà mạng cũng bị ảnh hưởng mục tiêu doanh thu sau khi mất kênh thanh toán online cho dịch vụ nội dung. Trong đó, MobiFone bị ảnh hưởng nặng nhất trong số 3 nhà mạng, mất 10% doanh thu và 5% lợi nhuận.

Doanh thu VNPT cũng bị giảm 4% so với cùng kỳ, lũy kế 5 tháng đầu năm 2018 giảm 10% so với cùng kỳ năm trước do dừng thanh toán bằng thẻ cào cho các dịch vụ nội dung.

Giải pháp doanh nghiệp game phát hành thẻ game cũng không giải quyết được khó khăn. Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile, sau lệnh cấm thanh toán bằng thẻ cào, VTC Mobile đã phát hành thẻ riêng Scoin thanh tóan cho các dich vụ của mình. Tuy nhiên, ở các trung tâm thành phố lớn thì các đại lý phân phối thẻ Scoin tới tay người dùng. Chứ ra vùng ngoại ô một tý thì người chơi đi tìm mua thẻ Scoin khó lắm, đi tìm cũng không ra. Do đó, dịch vụ game vẫn bị thất thu rất nhiều.

Theo ông Bảo, kênh thẻ cào vẫn là kênh thanh toán thuận tiện nhất đối với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Vì thẻ cào gần như là dịch vụ thiết yếu của người dân vì độ phủ của nó rộng, mua thẻ ở ngõ ngách nào cũng có.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận