Khách hàng nên “tiến lên 4G” hay “chung thủy” với 3G?

Khách hàng nên “tiến lên 4G” hay “chung thủy” với 3G?

Khách hàng nên “tiến lên 4G” hay “chung thủy” với 3G?

Mua một điện thoại di động mới đòi hỏi bạn phải cân nhắc rất nhiều chi tiết. Từ megapixel đến megabyte, màn hình cảm ứng điện dung cho bộ vi xử lý 4 nhân... Có rất nhiều thứ làm thay đổi liên tục danh sách những điều cần biết và tìm hiểu. Nếu bạn cảm thấy bối rối thì đưng lo vì bạn không phải người duy nhất.

Trong bài này, chúng ta sẽ xem xét hai công nghệ mạng quan trọng, cả hai sẽ đều là thứ bạn cần cân nhắc khi quyết định mua một chiếc điện thoại mới.

Sự khác biệt giữa 3G và 4G là gì?

3G và 4G là các thuật ngữ dùng để mô tả các nhóm tiêu chuẩn internet không dây khác nhau. "G" là viết tắt của “thế hệ” (generation), trong đó 3G có nghĩa là “thế hệ thứ ba” và 4G là viết tắt của “thế hệ thứ tư”. Giống như những khái niệm công nghệ khác, con số lớn hơn cho thấy phiên bản mới hơn, tốt hơn của một công nghệ cụ thể.

So sánh nhanh

Về cơ bản mạng 3G và 4G tương tự như nhau. Cả hai đều có khả năng kết nối điện thoại của bạn với Internet, chỉ có điều trong hai công nghệ có một công nghệ nhanh hơn. Đương nhiên nếu nói sâu về kỹ thuật thì có nhiều sự khác biệt nhưng để hiểu cho đơn giản thì đây là những ý chính bạn cần nhớ:

- 4G thường nhanh hơn 10 lần so với 3G trong sử dụng thực tế - với tốc độ thường từ 20Mbps đến 50Mbps (thực sự nhanh). Các công nghệ 4G mới như "Carrier Aggregation" – công nghệ giúp điện thoại thông minh của bạn kết nối với nhiều tần số di động cùng một lúc - có thể cung cấp tốc độ nhanh hơn ở một số khu vực nhất định. Ví dụ, nếu điện thoại của bạn hỗ trợ, nó có thể đạt tốc độ lên đến 450Mbps trong khu vực trung tâm thành phố Sydney tại Úc. Đó là gần gấp năm lần so với mạng băng thông rộng quốc gia.

- Tốc độ này sẽ dao động tùy thuộc vào khoảng cách tự địa điểm bạn đứng tới một tháp mạng và độ mạnh của sóng vô tuyến bên trong điện thoại của bạn. Thông thường, tại Úc, bạn sẽ tìm thấy những vùng phủ sóng 4G tốt nhất trong các khu tàu điện ngầm ở quận trung tâm và tín hiệu 4G yếu hơn khi rời khu vực đông dân cư. Khả năng kết nối của bạn sẽ trở lại 3G ở các khu vực tiếp giáp các thành phố lớn.

- Bạn không cần phải lo lắng về mạng bạn đang sử dụng bởi điện thoại hiện đại được thiết kế để chuyển đổi giữa các mạng có sẵn và tự tìm một mạng tốt nhất và nhanh nhất cho vị trí bạn đang ở.

- Bạn cần một thiết bị 4G mới hơn để sử dụng mạng 4G, bởi các thiết bị cũ hơn được thiết kế chỉ với sóng 3G sẽ chỉ hoạt động trên mạng 3G.

Khách hàng nên “tiến lên 4G” hay “chung thủy” với 3G?

So sánh tốc độ tải 4G và 3G (các cột càng ngắn tốc độ tải càng nhanh)

Như bạn thấy, sự khác biệt giữa tốc độ 3G và 4G thực được thể hiện khi kích thước của các tệp tin tăng lên. Điều này một phần là do một trong những sự khác biệt nhỏ giữa hai mạng: tốc độ 3G tăng lên theo thời gian, trong khi tốc độ 4G vẫn liên tục nhanh từ đầu đến cuối trong một lần tải xuống.

Quan trọng hơn, bạn có thể xem cách bạn sử dụng mạng hàng ngày. Nếu bạn chủ yếu sử dụng internet di động để lướt Facebook, tải email và xem các video trên YouTube, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt giữa 3G và 4G khi bạn có kết nối mạnh.

Lựa chọn nào tốt hơn cho bạn

Nói chung đây không phải là sự lựa chọn mà bạn sẽ cần đưa ra. Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn sẽ đều cung cấp các dịch vụ 4G, và đại đa số các nhà cung cấp nhỏ hơn cũng như vậy. Bạn sẽ tự động sử dụng các mạng này nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại tương thích.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận