Không bắt buộc tất cả chủ thuê bao di động cũ phải chụp ảnh

Không bắt buộc tất cả chủ thuê bao di động cũ phải chụp ảnh

Liên quan đến việc triển khai Nghị định 49 về quản lý thuê bao di động trả trước, đối với quy định về chụp ảnh chủ thuê bao di động, thời gian vừa qua dư luận có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng trong Hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2017 của Bộ TT&TT sáng ngày 14/7/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, quy định này là việc làm cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, không phải tất cả chủ thuê bao cũ đều phải chụp ảnh, mà chỉ áp dụng cho những thuê bao đăng ký mới và những thuê bao đang hoạt động nhưng được nhà mạng xác định là không chính chủ hoặc khai báo thông tin chưa chính xác, cần khai báo lại. Đối với những thuê bao đang hoạt động ổn định đã đăng ký thông tin thuê bao chính xác sẽ không bắt buộc phải chụp ảnh lại.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông có văn bản hướng dẫn các nhà mạng triển khai quy định về chụp ảnh đối với người đăng ký mới, với thuê bao có thông tin không đúng phải đăng ký lại. Cùng với việc tập trung hoàn thiện chính sách quản lý thuê bao di động trả trước, thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau và quản lý cạnh tranh hiệu quả trong lĩnh vực viễn thông.

Thời gian vừa qua, Bộ TT&TT và các nhà mạng đã làm rất quyết liệt trong việc triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên thị trường và đã thu hồi khoảng 24 triệu SIM. Nhưng trên thực tế thuê bao khai không đúng thông tin còn nhiều, SIM rác cũng còn nhiều. Gần đây bắt đầu tái xuất hiện tin nhắn rác và cuộc gọi rác gây phiền nhiễu cho người dùng di động.

Bộ trưởng lưu ý nhà mạng Vietnamobile để tồn tại nhiều tin nhắn rác phát tán từ các thuê bao của nhà mạng này. Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, Bộ TT&TT và các Sở TT&TT tiếp tục kiên quyết xử lý vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, trong đó phải kiên quyết thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

“Nếu không xử lý nghiêm sẽ có nhiều hệ lụy, ai dám chắc một ngày nào đó khủng bố không dùng SIM rác để làm chuyện tệ hại, khi đó ai chịu trách nhiệm. Bản thân tôi cũng bị nhiều cuộc gọi rác làm phiền, tôi đã cung cấp ngay các số gọi rác để nhà mạng xử lý ngay”, Bộ trưởng nói.

Nghị định 49 có hiệu lực từ ngày 24/7/2017, tính đến thời điểm này các nhà mạng đã bắt đầu triển khai để thực hiện quản lý thuê bao trả trước theo các quy định mới trong Nghị định 49, trong đó có quy định về cập nhật thông tin thuê bao và chụp ảnh thuê bao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận