Không xem được World Cup qua truyền hình OTT, nhiều khán giả muốn đập tivi

Không xem được World Cup qua truyền hình OTT, nhiều khán giả muốn đập tivi

Với việc VTV mua bản quyền World Cup 2018 đủ trên tất cả các hạ tầng truyền hình, Internet và di động, nên ngoài việc xem World Cup trên kênh truyền hình, khán giả còn có thể xem qua các ứng dụng có bản quyền World Cup thông qua Smart TV, Android TV Box hoặc các ứng dụng điện thoại. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho khán giả không có điều kiện ngồi trước màn hình tivi vào giờ phát sóng trực tiếp các trận đấu.

Tuy nhiên, sau 1 tuần World Cup 2018 chính thức khởi tranh, qua theo dõi của ICTnews, vào giờ phát sóng World Cup đa số các ứng dụng có phát sóng World Cup đều bị nghẽn mạng do lượng truy cập quá đông, hình ảnh bị rung, giật, vỡ hình, thậm chí bị dừng sóng luôn. Chỉ có một số ít ứng dụng OTT là có thể thu xem với chất lượng tốt.

Cụ thể, FPT Play, Clip TV, vtv.vn, VTVGo thường xuyên bị quá tải vào giờ phát sóng trực tiếp các trận đấu. Xem kênh HTV trên Smart Box của VNPT Technology chất lượng hình ảnh cũng không đẹp và đôi lúc tín hiệu bị chập chờn.

Không xem được World Cup qua truyền hình OTT, nhiều khán giả muốn đập tivi

vtv.vn liên tục treo bảng bị nghẽn mạng vào giờ phát sóng World Cup.

Rất nhiều khán giả khi xem World Cup qua dịch vụ FPT Play, ClipTV, VTVGo đã phản ánh với ICTnews họ không thể xem được vào giờ phát sóng trực tiếp World Cup 2018 trong suốt tuần qua. Nhiều khán giả còn bực tức đến mức muốn đập vỡ tivi và điện thoại.

Không xem được World Cup qua truyền hình OTT, nhiều khán giả muốn đập tivi

FPT Play bị khách hàng kêu ca mất sóng vào tối ngày 21/6/2018.

Do tình trạng hình ảnh bị đứng hình, dừng hình liên tục diễn ra, một số người đã chọn giải pháp chuyển sang thu sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 để có chất lượng tốt hơn. Việc chuyển đổi này đã khiến loại đầu thu DVB-T2 cháy hàng ở một số nơi.

Hiện chỉ có dịch vụ truyền hình IPTV MyTV và MyTV của VNPT được nhiều người dùng đánh giá chất lượng tốt. Ứng dụng Onme của VTVcab có thể xem World Cup với chất lượng khá tốt và thuê bao Viettel lại được miễn phí 3Gb để sử dụng Onme.

Không xem được World Cup qua truyền hình OTT, nhiều khán giả muốn đập tivi

Chỉ có ứng dụng Onme có chất lượng hình ảnh khá tốt, không bị rung giật.

Nguyên nhân của việc truyền hình OTT có chất lượng quá thấp, theo phân tích của các chuyên gia, hiện nay có 2 dạng cơ bản dịch vụ truyền hình gồm: Truyền hình qua mạng Internet (Truyền hình OTT) và Truyền hình theo công nghệ IPTV. Về nguyên lý hoạt động, truyền hình IPTV sử dụng giao thức Multicast để truyền tín hiệu, truyền hình OTT sử dụng cơ chế Unicast để truyền tín hiệu cho các kênh truyền hình.

Không xem được World Cup qua truyền hình OTT, nhiều khán giả muốn đập tivi

Truyền hình OTT hoạt động trên công nghệ OTT (Over-The-Top). Công nghệ này rất tiện dụng với những khán giả trẻ thường di chuyển nhiều. Người dùng có thể sử dụng đầu thu (set-top-box) kết nối với TV, smartphone, smart TV, tablet hay truy cập website để xem các kênh truyền hình và kho nội dung theo yêu cầu (VOD) mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có kết nối Internet với bất cứ nhà mạng nào

Tuy nhiên, bất lợi lớn khi sử dụng OTT cũng chính là chất lượng của đường truyền hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng Internet tại thời điểm kết nối. Do đó, khi có quá nhiều người cùng tập trung xem 1 nội dung chương trình, hiện tượng nghẽn mạng, giật dừng tín hiệu sẽ xảy ra. Đây cũng chính là tình huống mà nhiều người dùng FPT Play, Smart box, ViettelTV, Clip TV gặp phải trong lúc theo dõi trận khai mạc World Cup 2018.

Tuy nhiên, mỗi nhà mạng ở Việt Nam hiện nay có hệ thống Server truyền tải tín hiệu với băng thông chỉ khoảng 300Gbps - 400Gbps. Nếu người dùng muốn xem chất lượng Full HD (1080p) với tốc độ 5Mbps thì nhà mạng sẽ chỉ đủ khả năng đáp ứng được 60.000 đến 80.000 người dùng đồng thời. Nếu người dùng muốn xem chất lượng HD (720p) với tốc độ 2.5Mbps thì sẽ chỉ cung cấp được 120.000 đến 160.000 người dùng đồng thời.

Một nguyên nhân thứ yếu khác là do truyền hình OTT sử dùng đường truyền Internet nên không được ưu tiên và đảm bảo băng thông. Do đó có thể tín hiệu sẽ bị gián đoạn do hiện tượng tắc nghẽn tín hiệu trên đường truyền dẫn.

Hiện tại có các ứng dụng điện thoại và Internet sau có thể tiếp và phát sóng World Cup miễn phí:

VTV và VTVcab có trên các ứng dụng VTVgo, VTV.vn, VTV Sport, thethao.vtv.vn, VTVcab ON, ON Sport, Onme (hợp tác với Viettel).
HTV và HTVC có trên ứng dụng HTVC, HTV Online.

FPT có trên truyền hình IPTV của FPT, FPT Play, FPT Play Box.
Viettel có trên Onme, Viettel TV, MobiTV, dịch vụ Myclip, Videohay, Keeng, Mocha
VNPT tiếp phát MyTVNet, myTV Multiscreen, Mobile TV-Vinaphone.

VNPT Technology tiếp phát cả các kênh của VTV và HTV trên đầu thu Smart Box.

Vmedia tiếp phát trên ClipTV.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận