Miền núi sốt ruột muốn sớm hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo

Miền núi sốt ruột muốn sớm hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo

Miền núi sốt ruột muốn sớm hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo

Truyền hình vệ tinh được chọn là giải pháp số hóa truyền hình cho khu vực miền núi. Ảnh minh họa: Internet

Quảng Bình là tỉnh thuộc nhóm 3 sẽ số hóa truyền hình vào ngày 31/12/2018. Mới đây, ông Lê Khánh Hòa, Giám đốc Đài PT-TH Quảng Bình cho hay, mặc dù tỉnh Quảng Bình chưa chính thức triển khai số hóa truyền hình nhưng đã nhìn thấy trước những khó khăn. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Đề án nhưng cũng chưa làm gì cụ thể. Quảng Bình là tỉnh nghèo, địa bàn không thuận lợi, có nhiều vùng lõm sóng nhất là dọc chiều dài biên giới tiếp giáp với Lào là vùng khó khăn nhất. Tại khu vực này đồng bào dân tộc tuy số lượng không nhiều nhưng nằm rải rác, dân cư thưa thớt. Khó khăn của tỉnh kéo theo khó khăn của Đài PT-TH,  nguồn thu trên địa bàn thấp, Đài PT-TH được đầu tư chắp vá nên việc mua sắm trang thiết bị đồng bộ để tiến tới số hóa truyền hình không hề đơn giản.

Ông Hòa cũng cho hay, Đài PT-TH vẫn còn mơ hồ và lúng túng chưa xác định được sẽ chọn doanh nghiệp truyền dẫn như thế nào, Quảng Bình nằm trong nhóm 3 nhưng đến nay chưa xác định rõ đến khi nào sẽ chấm dứt phát sóng analog. Ông Hòa kiến nghị, Bộ TT&TT cần chỉ đạo các Sở TT&TT sát sao và quan tâm triển khai Đề án Số hóa truyền hình ở địa phương. Tại Quảng Bình, VTV đã đầu tư một cột anten tự đứng cao 110m nên nếu lựa chọn VTV thực hiện phát sóng sẽ thuận lợi. Đề nghị Bộ TT&TT sớm cấp kinh phí phát sóng từ nguồn viễn thông công ích cho các đài truyền hình thuộc diện được hỗ trợ. Về số lượng đầu thu cần trợ cấp lớn nên đề nghị Ban chỉ đạo chỉ đạo rà soát, thống kê và lập kế hoạch triển khai sớm.

Liên quan đến đề nghị của ông Hòa, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, nếu dùng dịch vụ của VTV phát sóng thì đơn giản cho Quảng Bình nhưng lại có hạn chế là VTV phát sóng mạng đa tần nên chỉ có thể phủ sóng trong địa bàn tỉnh, không mở rộng phủ sóng ra trong khu vực được. Về chi phí truyền dẫn, chi phí thuê dịch vụ về nguyên tắc sẽ rẻ hơn chi phí các đài tự truyền dẫn như hiện nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận