“Người đàn bà thép” của Vietnamobile: “Chúng tôi mong mỏi chính sách trung lập về công nghệ để tiến lên 4G”

“Người đàn bà thép” của Vietnamobile: “Chúng tôi mong mỏi chính sách trung lập về công nghệ để tiến lên 4G”

“Người đàn bà thép” của Vietnamobile: “Chúng tôi mong mỏi chính sách trung lập về công nghệ để tiến lên 4G”

Vietnamoibile muốn cung cấp dịch vụ 4G trên băng tần 2100 MHz cho khách hàng của mình. 

Cho đến thời điểm này,  Bộ TT&TT cho biết sẽ cấp phép 4G cho 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Gtel trên băng tần 1800 MHz. Đây là băng tần đã được Bộ TT&TT cấp phép cho các nhà mạng hơn 10 năm nay để triển khai mạng 2G. Như vậy, chỉ còn duy nhất Vietnamobile chưa được cấp phép 4G.

Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, phải đến năm 2017 mới có thể đấu giá băng tần 2.6 GHz mà Bộ TT&TT đã quy hoạch cho 4G. Như vậy, tất cả những nhà khai thác viễn thông muốn có băng tần này phải tiến hành qua đấu giá. Hồi cuối năm 2016, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel kiến nghị Bộ TT&TT sớm cấp phép băng tần 2.6GHz cho 4G trong quý I/2017 và xem xét cấp phép cho các nhà mạng di động những dải băng tần 700 MHz khi đã giải phóng xong.

Nếu Vietnamobile muốn cung cấp 4G sẽ phải qua hình thức đấu giá để lấy băng tần 2.6 GHz. Thế nhưng, vẫn còn một con đường nữa có thể cho Vietnamobile tiến lên 4G ngay mà không cần đến đấu giá chính là sử dụng băng tần 2100 MHz để cung cấp dịch vụ 4G với điều kiện bắt buộc phải được sự chấp thuận của Bộ TT&TT.

Chia sẻ với báo giới ngày 3/4/2017, Bà Elizabete Fong, Tổng điều hành Vietnamobile -  người được mệnh danh là “người đàn bà thép” cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi với các quan chức của Bộ TT&TT và biết Bộ TT&TT sẽ quản lý theo hướng trung lập về công nghệ. Nếu chinh sách này được thực thi thì ngay lập tức chúng tôi sẽ sử dụng băng tần 2100 MHz đã được cấp phép và đang sử dụng cho 3G để tiến thẳng lên 4G. Chúng tôi đã đệ trình văn bản lên Bộ TT&TT nguyện vọng này”.

Trao đổi với ICTnews về vấn đề này, một lãnh đạo của Vietnamobile cho hay nếu nguyện vọng của Vietnamobile được chấp thuận thì nhà mạng này sẽ dừng lại việc đầu tư cho 3G để chuyển thẳng lên 4G. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện nhanh chóng để kịp theo cuộc đua 4G với Viettel, VinaPhone, MobiFone.

Hồi cuối năm 2016, ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hanoi Telecom cho biết: “Mục tiêu chiến lược của Vietnamobile đến 2020 là duy trì tăng trưởng 20-30%/năm, phấn đấu đạt trên 15% thị phần viễn thông di động tại Việt nam. Để thực hiện mục tiêu trên, trước mắt chúng tôi sẽ đầu tư quy mô lớn trên 450 triệu đô la ngay trong năm tài khoá 2016 để mở rộng, tăng cường vùng phủ sóng 3G đến hầu hết các tỉnh, thành phố, thị xã lớn và sẵn sàng tiếp tục đầu tư lớn vào những năm tiếp theo”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận