Nhà mạng không được kích hoạt lại SIM đã bị thu hồi

Nhà mạng không được kích hoạt lại SIM đã bị thu hồi

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT vào sáng ngày 6/3/2017, đại diện 3 nhà mạng là VNPT, Viettel và MobiFone đều cho biết kết quả xử lý tin nhắn rác, SIM kích hoạt sẵn trong 2 tháng đầu năm 2017 khá khả quan.

Nhà mạng không được kích hoạt lại SIM đã bị thu hồi

Các doanh nghiệp viễn thông đang tích cực triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn. (Ảnh minh họa: Internet)

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho hay, VinaPhone vẫn triển khai, rà soát liên tục việc chặn tin nhắn rác theo chỉ đạo của Bộ TT&TT. Tính đến nay, trong số 10.000 thuê bao VinaPhone chỉ có khoảng 50-100 thuê bao xả tin rác, đây là một tỷ lệ khá thấp so với trước kia. VinaPhone cũng triển khai dịch vụ xác nhận 2 lớp cho tất cả các dịch vụ giá trị gia tăng để đảm bảo khách hàng dùng di động phải chắc chắn dùng dịch vụ gia tăng. Tất cả các dịch vụ gia tăng cho dù khách hàng đăng ký qua điện thoại hay qua web đều phải xác thực hai lần.

“Khi triển khai xác nhận 2 lần doanh thu dịch vụ gia tăng có thể giảm đi nhưng đã làm giảm tin rác nhanh chóng, vì thực chất tin rác phát sinh từ dịch vụ giá trị gia tăng rất lớn. Tập đoàn cũng chỉ đạo VinaPhone kiên quyết cắt dịch vụ hoặc tạm ngưng dịch vụ đối với những đối tác cung cấp dịch vụ nội dung (CP, CSP) nào chưa triển khai xác thực 2 lần, cho đến khi các đối tác này thực hiện”, ông Long cho hay.

Đối với việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn, VinaPhone đã phối hợp kiểm tra các đại lý không thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý SIM. Trong 2 tháng đầu năm 2017 đã hủy hợp đồng với 20 đại lý ủy quyền do thực hiện không đúng quy định vẫn bán SIM kích hoạt sẵn. VinaPhone đã khóa 569.000 thuê bao kích hoạt sẵn không thực hiện đúng quy định của Bộ TT&TT. Hiện nay số lượng tin nhắn rác đã giảm nhiều, số lượng tin rác mỗi ngày vẫn xuất hiện ở khoảng vài trăm SIM điện thoại đều là những SIM phát triển trước đây. Còn các thuê bao phát triển mới thì hầu như không có SIM rác.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, trong 2 tháng đầu năm 2017, Viettel đã chặn 4,7 triệu tin rác, xóa hơn 7.000 thuê bao kích hoạt sẵn. Phần mềm triển khai chặn tin rác đã phát huy hiệu quả rất tốt và Viettel sẽ tiếp tục thu hồi SIM kích hoạt sẵn và chặn tin rác trong thời gian tới.

Đại diện MobiFone cũng cho biết, MobiFone đã yêu cầu các đại lý không được kích hoạt sẵn SIM và các đại lý thực hiện nghiêm túc yêu cầu này. Qua kiểm tra rà soát, trong 2 tháng đầu năm 2017, MobiFone cũng chặn 29.000 thuê bao kích hoạt sẵn, chặn hơn 3 triệu tin rác. Thuê bao phát triển mới trong 2 tháng đạt 12.000 thuê bao, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016 nhưng theo đại diện MobiFone đây là những thuê bao thực chất, không phải thuê bao ảo.

Liên quan đến vấn đề thu hồi SIM kích hoạt sẵn, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông nhận định, việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn có tác động lớn đến mục tiêu giảm tin rác. Tuy nhiên, ông Trung cũng nêu ra việc các nhà mạng phải tuyệt đối không kích hoạt lại SIM đã bị thu hồi. Bởi vì trong số hơn 20 triệu SIM đã bị thu hồi, Cục Viễn thông đã phát hiện một số doanh nghiệp có mở lại cho khách hàng.

“Nhà mạng không được kích hoạt lại, việc thu hồi và khóa SIM kích hoạt sẵn khá khó khăn nhưng việc mở lại dễ dàng. Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng không được mở lại SIM đã thu hồi cho đến khi có giải pháp sử dụng mới”, ông Trung nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm yêu cầu các nhà mạng phải kiểm tra chặt và không được đưa vào tái sử dụng các SIM đã thu hồi cho đến khi Bộ TT&TT có phương án mới. Theo Thứ trưởng, trong số hơn 20 triệu SIM thu hồi có tới hơn 80% là SIM 11 số mã 1xx, cho nên Bộ sẽ có phương án sắp xếp, đổi lại mã mạng di động cho số lượng SIM 11 số. Phương án sắp xếp lại phải ít ảnh hưởng nhất tới người dùng di động. Do đó, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp phải triển khai đúng chỉ đạo, đồng thời phải báo cáo, đề xuất Bộ phương án sắp xếp lại đầu số di động 1xx.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận